Cần Thơ: Nhà thầu xin gia hạn hoàn thành cầu Trần Hoàng Na đến 31/12
Trước đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Trần Việt Trường đã chỉ đạo công trình cầu Trần Hoàng Na phải hoàn thành vào dịp 2/9.
“Chúng tôi đang xem xét cho gia hạn công trình cầu Trần Hoàng Na đến ngày 31/12. Tuy nhiên, chốt lại, nhà thầu phải đảm bảo hợp long phần vòm nhịp giữa trước ngày 2/9. Thời gian còn lại, nhà thầu sẽ thi công các hạng mục khác như: cây xanh, vỉa hè, quyết toán…”, sáng 9/6, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ - chủ đầu tư công trình cầu Trần Hoàng Na xác nhận.
Trước đó, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) đại diện cho liên danh Cienco 1 - Cầu 14 (nhà thầu thi công cầu Trần Hoàng Na) có công văn xin gia hạn hợp đồng Gói thầu CT3-PW-2.4: Xây dựng cầu Trần Hoàng Na cho các hạng mục còn lại kết thúc thi công ngày 31/12/2023.
Theo phía nhà thầu, hiện gói thầu CT3-PW-2.4 - Xây dựng cầu Trần Hoàng Na đã đạt hơn 78% khối lượng công việc.
Phần cầu chính đã thi công xong toàn bộ kết cấu phần dưới, sản xuất được 89% khối lượng kết cấu dầm vòm thép, đã lắp dựng ngoài hiện trường 44 trong 88 phân đoạn kết cấu dầm vòm thép.
Còn phần cầu dẫn bờ Ninh Kiều đã thi công xong công tác bê tông bao gồm kết cấu phần dưới, 4 nhịp dầm Super T, bản mặt cầu, dải phân cách, gờ lan can, gờ chắn bánh.
Cầu dẫn bờ Cái Răng đã thi công xong bê tông bao gồm: kết cấu phần dưới, 4 nhịp dầm Super T, bản mặt cầu, dải phân cách, gờ lan can, gờ chắn bánh.
Các hạng mục đường đầu cầu, đường dẫn bờ Cái Răng đã thi công xong xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm và đắp gia tải, đã kết thúc chờ lún, đã dỡ tải. Đang thi công hệ thống thoát nước và chuẩn bị bề mặt K98…
Gói thầu CT3-PW-2.4 - Xây dựng cầu Trần Hoàng Na được khởi công ngày 18/9/2020. Theo điều kiện cụ thể của hợp đồng, thời gian hoàn thành của công trình là 34 tháng (1.033 ngày) kể từ ngày khởi công, tức đến ngày 18/7/2023. Hiện công trình này đã trễ hạn…
Theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Trần Việt Trường, gói thầu CT3-PW-2.4 - Xây dựng cầu Trần Hoàng Na phải khánh thành đưa vào sử dụng ngày 2/9/2023.
Tuy nhiên, theo nhà thầu, cầu Trần Hoàng Na có tính chất đặc thù và thi công phức tạp, kết cấu cầu vòm thép với khẩu độ nhịp vòm giữa đặc biệt lớn dài 150m. Công tác thi công phải tuân thủ đúng trình tự, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án và đảm bảo tính chính xác cao ở từng công đoạn thi công.
Do đó việc đẩy nhanh tiến độ thi công đối với hạng mục lắp dựng kết cấu dầm vòm thép vô cùng khó khăn.
Cầu Trần Hoàng Na là cầu thứ 5 vượt sông Cần Thơ, nối quận Ninh Kiều và Cái Răng, liên kết QL1A và các tuyến đường trung tâm TP.
Cầu dài gần 600m, rộng 23m. Đây là công trình thuộc dự án Phát triển TP Cần Thơ và Tăng cường khả năng thích ứng đô thị (Dự án 3) do Ban Quản lý dự án ODA làm chủ đầu tư. Dự án có kinh phí 791 tỷ đồng, từ vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Công trình được khởi công từ tháng 9/2020, thời gian thi công 22 tháng, nhưng đến nay đã nhiều lần lỡ hẹn.
Cầu được thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp kết cấu thép (từ trụ T4 đến T7). Trong đó nhịp giữa dài 150m, 2 nhịp hai bên cùng chiều dài 49m. Còn cầu dẫn dạng dầm super T, bê tông cốt thép dự ứng lực.