Cần Thơ tìm cách gỡ nút thắt thiếu hụt cát cho cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Tuyến cao tốc do Cần Thơ chủ quản được cấp phép khai thác hơn 25.000m3 cát/ngày, nhưng sản lượng thực tế chỉ khoảng 40%, tương đương 10.000m3. Thành phố đang tìm sự hỗ trợ từ chính phủ và các tỉnh lân cận để bổ sung nguồn cung cho công trình.

Công trường thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Theo công bố của UBND TP Cần Thơ, đến nay đã có 9 giấy phép khai thác cát sông với trữ lượng 9 triệu m3 và 1 mỏ cát biển 2 triệu m3 được cấp cho các nhà thầu, nhưng với tiến độ hiện tại, lượng cát cung cấp cho dự án trong cả năm nay chỉ đạt 3,3 triệu m3, thấp hơn nhiều so với yêu cầu.
Nguyên nhân chủ yếu do nhà thầu chưa khai thác mỏ cát biển, còn những mỏ trên sông lại nằm cuối nguồn sông Hậu, lẫn nhiều bùn, tạp chất và độ sâu khai thác lớn lên đến 20m dẫn đến khó khăn về thiết bị và hậu cần.
TP Cần Thơ đã kiến nghị chính phủ sớm ban hành nghị quyết cho phép điều chuyển mỏ cát từ những địa phương lân cận về phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Ngay khi chính phủ cho phép, 700.000 m3 cát từ tỉnh Bến Tre (cũ) và 500.000 m3 của Đồng Tháp sẽ lập tức được đưa về phục vụ dự án. Ngoài ra, Cần Thơ cũng yêu cầu phía nhà thầu bổ sung máy móc để tăng công suất khai thác các mỏ hiện có, nếu không phải trả lại để đơn vị khác làm, thậm chí sẽ chuyển cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng.