Cần Thơ: Vì sao bến thủy được xây trên đất đã quy hoạch công viên?

Bến thủy nội địa đưa đón khách của khu du lịch Mỹ Khánh, huyện Phong Điền (Cần Thơ) được nằm trong quy hoạch công viên cây xanh của huyện.

$3

Bến thủy nội địa trên đất quy hoạch làm công viên

Ngày 14/8, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân về bến thủy nội địa để đón hành khách của khu du lịch sinh thái Mỹ Khánh (thuộc xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ) nằm trong quy hoạch bờ kè và công viên cây xanh ven sông Cần Thơ.

Bến thủy nội địa đưa rước khách du lịch của khu du lịch sinh thái Mỹ Khánh.

Bến thủy nội địa đưa rước khách du lịch của khu du lịch sinh thái Mỹ Khánh.

Theo ghi nhận, bến thủy này được xây dựng ở mé sông Cần Thơ và cạnh tỉnh lộ 923, đoạn qua xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, đối diện là cổng khu du lịch Mỹ Khánh.

Bến thủy rộng khoảng 40m, ở giữa có cầu tàu nổi kèm mái che bằng ngói để đưa đón khách du lịch. Bến đang xây dựng dở dang, ngày 14/8 đang tạm ngưng xây dựng.

Hai bên cầu tàu được đóng cọc bê tông từ bờ lấn ra sông khoảng 3m mỗi bên. Những hàng cọc bê tông này đã được gác đà nhưng chưa thi công mặt sàn.

Bến thủy này đang ngưng thi công.

Bến thủy này đang ngưng thi công.

Ông Nguyễn Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh cho biết, theo quy định, người dân, doanh nghiệp có nhu cầu mở bến thủy nội địa phải có đơn và xã sẽ xem xét để trình Sở GTVT.

Sau đó Sở và các ngành liên quan sẽ khảo sát xem có đủ điều kiện để cấp phép hay không.

Ông Ca cũng cho biết, chưa từng nhận đơn xin xem xét cấp phép bến thủy nói trên.

Trong khi đó, một cán bộ UBND huyện Phong Điền cho biết, phần đất cặp bờ sông nơi có bến thủy nội địa của khu du lịch Mỹ Khánh đã được huyện quy hoạch làm công viên cây xanh.

Một lãnh đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa Cần Thơ (thuộc Sở GTVT Cần Thơ) cho biết thêm, đơn vị cùng Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV (thuộc Cục Đường thủy nội địa, Bộ GTVT), lãnh đạo địa phương từng kiểm tra bến thủy này lúc đang xây dựng và đã yêu cầu ngưng thi để bổ sung thủ tục.

Phần giống cầu tàu xây lấn ra sông khoảng 3m.

Phần giống cầu tàu xây lấn ra sông khoảng 3m.

Thành phố có chủ trương cấp phép tạm?

Trong khi đó, Đại diện khu du lịch sinh thái Mỹ Khánh nói với PV Báo Giao thông rằng: bến thủy này đã có phép từ hơn... 20 năm trước và lần xây dựng này chỉ là tu sửa để khang trang hơn.

Clip ghi nhận tại bến thủy nội địa của khu du lịch Mỹ Khánh

“Từ năm 2020 đến nay bến thủy nội địa này chỉ được cấp phép tạm, thời hạn một năm, muốn hoạt động phải xin gia hạn. Khi Nhà nước trưng dụng đất để thực hiện quy hoạch, chúng tôi sẽ di dời ngay”, người đại diện cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Sở GTVT Cần Thơ cũng cho biết, việc cấp phép tạm cho bến thủy nội địa là do thành phố có chủ trương.

"Thành phố có quy hoạch bến thủy nội địa, nhưng đó là những bến lớn nên khó thu hút đầu tư. Trong khi đó do đặc thù sông nước, nhu cầu cần những bến nhỏ để thuận tiện thông thương hàng hóa rất lớn.

Từ đó, thành phố có chủ trương cấp phép tạm để giải quyết nhu cầu này”, lãnh đạo Sở GTVT nói và cho biết, giấy phép tạm có thời hạn từ 6 tháng hoặc một năm. Sau đó tùy vào tình hình cụ thể mà gia hạn hay không.

Công trình bến thủy đang thi công dang dở.

Công trình bến thủy đang thi công dang dở.

“Chủ bến được cấp phép tạm phải cam kết tháo dỡ, di dời bến thủy khi Nhà nước trưng dụng đất làm dự án mà không được đòi hỏi bất cứ khoản bồi thường nào”, lãnh đạo Sở GTVT nói thêm.

Về trường hợp bến thủy nội địa của khu du lịch Mỹ Khánh, Sở GTVT cho biết đã có phép từ lâu, phần bến đang xây lấn ra sông cũng nằm trong phạm vi được cấp phép từ trước.

Phần đất bến thủy của khu du lịch Mỹ Khánh đã được quy hoạch làm công viên cây xanh thì khi huyện Phong Điền triển khai, chủ bến phải tháo dỡ, di dời mà không được bồi hoàn.

Nguyên Việt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-tho-vi-sao-ben-thuy-duoc-xay-tren-dat-da-quy-hoach-cong-vien-d600502.html