Cần xem game như một 'di sản', là cầu nối giữa quá khứ và thế hệ số
Phải xem game như một 'di sản', đóng vai trò cầu nối giữa quá khứ và thế hệ số; phải giao nhiệm vụ để game Việt trở thành cây cầu số giữa truyền thống và tương lai.
Chia sẻ trên được ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc Tổng công ty VTC đưa ra tại Vietnam Gameverse 2025, được khai mạc tại TPHCM ngày 26/5.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc Tổng công ty VTC. Ảnh: Quỳnh Trần
Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, game có vai trò kết nối văn hóa nếu được định hướng đúng. Nếu chỉ chạy theo số lượng, kinh doanh, các đơn vị sẽ thiếu sự chung tay, thiếu kết nối. Để tạo ra sự thay đổi về chất, các đơn vị phải trải qua quá trình tích lũy về lượng, cùng một mục đích chung để đưa game trong nước ra thế giới.
Game tạo ra một không gian nhập vai với hình ảnh, âm thanh, tương tác với các yếu tố văn hóa một cách chủ động. Đây là điều phim ảnh, âm nhạc không làm được. Mỗi lần chơi là một bối cảnh, tạo nên sự đa dạng cho cách tương tác. Người chơi là người chủ động khám phá các yếu tố được lồng ghép qua từng bối cảnh.
Đại diện VTC dẫn số liệu trên toàn cầu, game có doanh thu 188 tỷ USD, trong khi tổng doanh thu âm nhạc và phim ảnh chỉ khoảng 60 tỷ USD. Như vậy, game có giá trị lớn hơn cả âm nhạc và điện ảnh.
Xét riêng ở mảng thể thao, eSport là một xu hướng giúp truyền tải văn hóa một cách sáng tạo. Ông Bảo dẫn ví dụ về Audition, tồn tại hơn 20 năm, giúp người chơi tiếp cận âm nhạc, biến ước mơ dancing của hàng triệu người thành sự thật thông qua môi trường số.
Hay điển hình từ Hàn Quốc khi văn hóa đặc sắc của nước bạn được lan tỏa mạnh mẽ qua game, phim ảnh, âm nhạc. Game được coi là một chiến lược lan tỏa, bảo tồn văn hóa. Ở Trung Quốc, Black Myth Wukong tạo tiếng vang toàn cầu. Thông qua game này, các sản phẩm văn hóa phổ thông, các bối cảnh văn hóa Trung Quốc được biết đến trên toàn thế giới. Assasin's Creed giúp hàng triệu người biết đến Kim Tự Tháp. Trong số này, sẽ có rất đông người ghé thăm công trình này vào một ngày nào đó.
Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, tại thị trường Việt Nam, tiềm năng lan tỏa văn hóa là rất lớn với 50 triệu game thủ, doanh thu top 5 Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, Việt Nam có kho tàng văn hóa trải dài 4.000 năm lịch sử nhưng chưa được khai thác đúng mức. Ông Bảo ví đây là một "Tàng Kinh Các" khổng lồ. Do đó, để khai thác, Giám đốc Tổng công ty VTC đề xuất nghiên cứu xây dựng chiến lược quốc gia về "Game Văn hóa Việt Nam"; mở các quỹ hỗ trợ cho các startup phát triển game về văn hóa để thúc đẩy, khuyến khích; tạo được sản phẩm game quốc gia lấy cảm hứng từ lịch sử, truyền thuyết Việt.
Ông Nguyễn Ngọc Bảo khẳng định phải xem game như là một "di sản", đóng vai trò cầu nối giữa quá khứ và thế hệ số; phải giao nhiệm vụ để game Việt trở thành cây cầu số giữa truyền thống và tương lai.
Ông Lâm Huỳnh Phát, Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Legacy cũng cho rằng, game sẽ giúp lan tỏa mạnh mẽ văn hóa tại Việt Nam, nó như là một “dòng chảy văn hóa”.

Ông Lâm Huỳnh Phát, Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Legacy. Ảnh: Quỳnh Trần
Theo ông, "dòng chảy văn hóa" là khái niệm thể hiện sự lan tỏa mạnh mẽ của các yếu tố văn hóa từ âm nhạc, điện ảnh đến hoạt hình và trò chơi trong đời sống giới trẻ. Ông dẫn chứng trường hợp thành công của nhóm nhạc thần tượng, kết hợp yếu tố âm nhạc và hình ảnh anime trong game.
Việc kết hợp văn hóa và game cũng diễn ra mạnh mẽ tại Trung Quốc. Điển hình các câu chuyện từ tiểu thuyết kiếm hiệp, phim truyền hình hay các biểu tượng văn hóa dân gian đều được chuyển thể thành trò chơi điện tử, góp phần lan tỏa giá trị truyền thống qua nền tảng công nghệ.
Tại Việt Nam, văn hóa đại chúng cũng đang phát triển mạnh qua các chương trình gameshow, phim điện ảnh, âm nhạc... Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: làm sao để ngành game có thể hòa nhập và tận dụng được dòng chảy văn hóa này?
Ông Phát cho rằng Việt Nam không thiếu lợi thế để làm điều đó khi sở hữu kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, từ kiến trúc cổ, lịch sử dân tộc đến các truyền thuyết dân gian. Đây là nguồn tư liệu quý giá để phát triển nội dung game độc đáo, dễ tiếp cận với người chơi ở mọi độ tuổi.