'Chân trời mới' cho game Việt
Trí tuệ nhân tạo (AI) và nền văn hóa giàu bản sắc sẽ là các nhân tố giúp ngành công nghiệp game Việt Nam phát triển đột phá trong thời gian tới.

Doanh nghiệp Việt cần chung tay xây dựng hệ sinh thái game để ngành này cán mốc doanh thu tỷ USD.
AI - nhân tố chắp cánh cho game Việt
Các số liệu công bố tại Diễn đàn Game Việt Nam 2025 cho thấy, doanh thu từ ngành game toàn cầu trong năm 2024 chạm mốc 184,3 tỷ USD, cao gấp 4 lần lĩnh vực phim ảnh (41,7 tỷ USD) và gấp 8 lần lĩnh vực âm nhạc (19,1 tỷ USD). Tại Việt Nam, doanh thu ghi nhận từ lĩnh vực kết nối game thủ và doanh nghiệp, nhà phát hành game ghi nhận 493 triệu USD, đứng thứ 5 toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng gấp 2,5 lần thế giới.
Còn theo Google, Việt Nam hiện giữ vị trí số 1 toàn cầu về lượt tải game trên Google Play, với 6,1 tỷ lượt tải trong năm 2024, tương đương hơn 11.600 lượt tải mỗi phút. Không chỉ phục vụ người dùng trong nước, các nhà phát triển game Việt Nam còn ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế với 5,7 tỷ lượt tải đến từ nước ngoài. Doanh thu từ người dùng toàn cầu mang lại 2.000 tỷ đồng cho các nhà làm game trong nước thông qua nền tảng Google Play. Bên cạnh giá trị kinh tế, hệ sinh thái ứng dụng và game còn tạo ra hơn 490.000 việc làm, bao gồm lao động trực tiếp, gián tiếp và các ngành liên quan, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số của Việt Nam.
Ông Giuseppe Stasolla, Giám đốc Hệ sinh thái Đông Nam Á đánh giá, Việt Nam đang nổi lên là thị trường tiềm năng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phát triển game. AI sẽ là yếu tố để các nhà phát triển game Việt Nam chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.
Theo ông Giuseppe Stasolla, AI được đánh giá là yếu tố mang tính cách mạng đối với ngành công nghiệp sáng tạo này. Trong đó, AI tạo sinh (Gen AI) đang hỗ trợ các nhà phát hành rút ngắn quy trình sản xuất, từ lên ý tưởng, thiết kế nhân vật đến thử nghiệm sản phẩm. Gen AI không chỉ cải thiện tốc độ phát triển game, mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng doanh thu, đặc biệt thông qua cá nhân hóa trải nghiệm người chơi và tiếp thị nội dung sáng tạo.
Bà Phúc Nguyễn, Giám đốc kinh doanh (Tập đoàn Meta) thì cho rằng, AI chính là nền tảng định hình kỷ nguyên điện toán tiếp theo, từ Metaverse đến mọi khía cạnh của đổi mới sáng tạo. AI không còn là một công nghệ tương lai, mà đã và đang trở thành trung tâm trong chiến lược phát triển của Meta cũng như của hàng triệu doanh nghiệp trên toàn cầu.
"Với ngành game, AI mở ra một chân trời mới. AI không chỉ hỗ trợ nhà phát triển tối ưu hóa quảng cáo hay cải thiện vận hành, mà còn trực tiếp thay đổi cách chúng ta thiết kế, phân phối và tương tác trong trò chơi. AI giúp tối ưu chiến dịch marketing game theo thời gian thực. Cuối cùng, AI thúc đẩy cá nhân hóa trong trải nghiệm chơi game", bà Phúc Nguyễn phân tích.
Văn hóa, lịch sử tạo khác biệt cho ngành game Việt
Để đưa ngành công nghiệp game Việt Nam cán mốc doanh thu tỷ USD, bên cạnh yếu tố công nghệ mới như AI, các doanh nghiệp cho rằng, cần có sự chung tay xây dựng hệ sinh thái game và sự đồng hành của Chính phủ.
Theo bà Phúc Nguyễn, tới đây, các mô hình AI sẽ có khả năng cao hơn. AI sẽ mở ra nhiều cơ hội trong các lĩnh vực như kinh doanh, tương tác, sáng tạo. Tuy nhiên, để ngành game bứt phá cần phát triển nhân tài, kết nối họ với những cơ hội sự nghiệp. Tiếp đến là đưa AI và các trải nghiệm độc đáo vào sản phẩm, đặc biệt là yếu tố văn hóa. Đây là yếu tố tạo khác biệt, không trộn lẫn trên thị trường của ngành game Việt.
“Meta đang phát triển dự án AI mã nguồn mở để học hỏi về văn hóa Việt như một cách đồng hành cùng ngành game Việt”, bà Phúc Nguyễn chia sẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng công ty VTC cho rằng, để ngành game thực sự bứt phá, cần tăng cường kết nối giữa các bên, từ nhà phát hành, studio đến cơ quan quản lý nhằm chia sẻ dữ liệu, nguồn lực và tầm nhìn. Khi mỗi mắt xích trong chuỗi giá trị biết gắn kết, đó mới là lúc ngành game Việt thực sự bùng nổ.
Ông Bảo đề xuất nghiên cứu xây dựng Chiến lược quốc gia về "Game văn hóa Việt Nam"; mở quỹ hỗ trợ cho các start-up phát triển game về văn hóa để thúc đẩy, khuyến khích; tạo được IP game quốc gia lấy cảm hứng từ lịch sử, truyền thuyết Việt.
Còn ông Giuseppe Stasolla thì nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần chú trọng vào chất lượng sản phẩm, tạo ra những sản phẩm game xuất sắc và để lại dấu ấn trên bản đồ game toàn cầu. Game Việt cần thể hiện được bản chất riêng thông qua việc chú trọng văn hóa, lịch sử. Đây là yếu tố cốt lõi, giúp tạo điểm nhấn khác biệt cho Việt Nam trên bản đồ game toàn cầu. Tương tự âm nhạc, phim ảnh, sản phẩm game cũng cần được truyền thông, quảng bá rộng rãi để gia tăng độ phủ, được nhiều người biết đến và ủng hộ. Để làm được điều đó, cần có chất lượng mới giữ chân được người dùng.
Giám đốc Công ty cổ phần Việt Legacy Lâm Huỳnh Phát chia sẻ về mối liên kết giữa ngành công nghiệp game và dòng chảy văn hóa đại chúng, từ đó khẳng định tầm quan trọng của việc tích hợp yếu tố văn hóa trong phát triển sản phẩm game Việt.
Theo ông Phát, "dòng chảy văn hóa" là khái niệm thể hiện sự lan tỏa mạnh mẽ của các yếu tố văn hóa, từ âm nhạc, điện ảnh, đến hoạt hình và trò chơi trong đời sống giới trẻ. Ông dẫn chứng trường hợp thành công của nhóm nhạc thần tượng, kết hợp yếu tố âm nhạc và hình ảnh anime trong game.
"Chúng ta sở hữu kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, từ kiến trúc cổ, lịch sử dân tộc đến các truyền thuyết dân gian. Đây là nguồn tư liệu quý giá để phát triển nội dung game độc đáo, dễ tiếp cận với người chơi ở mọi độ tuổi", ông Phát khẳng định.
Trong hơn 10 năm qua, Meta đã đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu AI cơ bản thông qua FAIR (Facebook AI Research), đến nay đã chi hơn 100 tỷ USD cho hạ tầng AI. Chỉ riêng trong năm 2024, con số này đã đạt 24 tỷ USD. Kết quả là Meta đã tạo ra nền tảng mã nguồn mở LLAMA, hiện có hơn 650 triệu lượt tải xuống. Đặc biệt, LLAMA 4, phiên bản mới nhất của Meta là mô hình AI đa phương thức, có thể xử lý văn bản và hình ảnh đồng thời, hỗ trợ tiếng Việt ngay từ đầu.
Với Meta AI, hiện có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng, trở thành một trong những AI assistant phổ biến nhất thế giới. Trong quảng cáo, AI đang tạo ra giá trị thực: ROI trung bình đạt 3,71 USD cho mỗi USD quảng cáo; với chiến dịch mua sắm Advantage+, chỉ số này lên tới 4,52 USD.
(Nguồn: Meta)
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/chan-troi-moi-cho-game-viet-d291312.html