Cảng biển tổng hợp Cà Ná đón tàu có tải trọng 53.552 tấn
Trưa 26/6, chiếc tàu có tên MV VOSCO UNITY, quốc tịch Việt Nam đã cập vào Cảng biển tổng hợp Cà Ná, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) để bốc xếp và vận chuyển 40.880 tấn đá xây dựng từ mỏ An Khánh tại địa phương để vận chuyển sang Singapore. Đây là lần đầu tiên một chiếc tàu có trọng tải lớn cập cảng theo lộ trình.
Sự kiện này là bước khởi đầu để tỉnh Ninh Thuận hướng tới việc kết nối đường bộ với đường thủy và trở thành điểm trung chuyển hàng hóa cho cả khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên; đồng thời, Cảng biển tổng hợp Cà Ná được bổ sung vào danh sách các cảng biển lớn của khu vực miền trung có khả năng đón tàu có tải trọng từ 50.000 tấn trở lên, góp phần giải tỏa áp lực cho các cảng biển miền Đông Nam Bộ và Thành phố Hồ Chí Minh.
Cảng biển tổng hợp Cà Ná do Công ty cổ phần Đầu tư-Xây dựng Trung Nam đầu tư, có tổng diện tích quy hoạch hơn 85,5ha, gồm: Hai bến cảng tiếp nhận hàng tổng hợp, hàng container và hàng rời.
Cảng có quy mô 25 bến tàu, đã đi vào hoạt động giai đoạn I từ tháng 4/2022 đến nay.
Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư-Xây dựng Trung Nam cho biết, đang lần lượt triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng Khu Công nghiệp Cà Ná; Dự án Trung tâm điện lực LNG Cà Ná giai đoạn 1 có công suất 1.500MW, đường giao thông nối cao tốc bắc-nam với quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná... nhằm tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh, bảo đảm mục tiêu phát triển đồng bộ, hài hòa, tạo sự đột phá cho Ninh Thuận phát triển kinh tế biển bền vững trong tương lai.
Mới đây, tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận, nhiều chuyên gia nhận định: Cảng biển tổng hợp Cà Ná không chỉ là cảng biển tốt mà còn trở thành đô thị cảng biển, công nghiệp, trung tâm logistics thế hệ mới.
Với nhu cầu nhập khẩu LNG bùng nổ, với triển vọng phát triển khu công nghiệp gần kề được mở ra... cảng này sẽ trở thành một trong những tọa độ chính, định vị chân dung phát triển của Ninh Thuận và của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.