Càng gặp khó vì Covid-19, người dân càng có xu xướng để sẵn tiền trong tài khoản ngân hàng

Theo Ngân hàng Nhà nước, lượng tiền gửi bình quân trên mỗi tài khoản cũng tiếp tục tăng lên 6,64 triệu đồng - tăng thêm khoảng 1 triệu đồng/tài khoản so với năm Covid-19 chưa xuất hiện...

Techcombank là ngân hàng thương mại gia tăng mạnh tỷ lệ CASA năm 2020 lên tới 46%.

Ngân hàng Nhà nước vừa cập nhật dữ liệu về tình hình tài khoản thanh toán cá nhân tại các ngân hàng thương mại cùng số dư tiền gửi liên quan. Theo đó, trong năm 2020, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của lượng tài khoản thanh toán mở mới cũng như lượng tiền gửi đọng lại quy mô lớn.

Tính đến cuối quý 4/2020, hệ thống ngân hàng có 100,416 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, với số dư lên tới 666.782 tỷ đồng, tăng thêm hơn 11,9 triệu tài khoản và tăng thêm hơn 167.000 tỷ đồng số dư so với cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, lượng tiền gửi bình quân trên mỗi tài khoản cũng tiếp tục tăng lên 6,64 triệu đồng - tăng thêm khoảng 1 triệu đồng/tài khoản so với cuối năm 2019.

Theo lý giải của Ngân hàng Nhà nước, tài khoản thanh toán của cá nhân ở dữ liệu thống kê này là các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đang hoạt động của cá nhân mở tại ngân hàng để sử dụng các dịch vụ thanh toán do ngân hàng cung ứng (dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán bằng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ngoài thẻ).

Số liệu này không chỉ là sức ép để các ngân hàng tiếp tục nâng cao dịch vụ mà bên cạnh đó còn cho thấy bất chấp một năm mà cả thế giới "quay cuồng" trong đại dịch Covid-19 thì người dân Việt Nam, đặc biệt nhóm khách hàng cá nhân lại chính là đối tượng khách hàng hỗ trợ các ngân hàng thương mại Việt Nam có nguồn vốn giá rẻ, tiền gửi không kỳ hạn với quy mô lớn…

Có thể nói, đây cũng là nền tảng để một số ngân hàng thương mại gia tăng mạnh tỷ lệ CASA năm qua lên tới 46% như tại Techcombank hay tại MB đạt 39% hay Vietcombank khoảng 30%...

Theo giới chuyên gia tài chính, tỷ lệ CASA lớn giúp các ngân hàng thương mại pha loãng chi phí huy động vốn và cải thiện lãi biên, phản ánh nền tảng lớn trong phát triển các dịch vụ thanh toán, vai trò của ngân hàng số cũng như cho thấy tiềm năng kết nối bán chéo sản phẩm dịch vụ…

Cuộc đua này vẫn tiếp tục nóng lên khi các ngân hàng tiếp tục quyết liệt trong cuộc đua giành thị phần. Trong đó, chiến dịch giao dịch không mất phí, mở kho số tài khoản đẹp hay liên kết đa dịch vụ để thu hút khách hàng mở mới tài khoản…

Khánh Linh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cang-gap-kho-vi-covid-19-nguoi-dan-cang-co-xu-xuong-de-san-tien-trong-tai-khoan-ngan-hang-post128758.html