Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ đón khoảng 13 triệu hành khách/năm

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phục vụ khoảng 13 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Cụ thể thời kỳ 2021 - 2030, cảng hàng không quốc tế Cát Bi có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I.

 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ phục vụ khoảng 13 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Ảnh minh họa.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ phục vụ khoảng 13 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Ảnh minh họa.

Công suất cảng đạt khoảng 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa/năm.

Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

Về hệ thống đường cất hạ cánh thời kỳ 2021 - 2030, giữ nguyên đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước 3.050 m x 45 m, lề vật liệu rộng 7,5 m.

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu khoảng 215 m về phía Nam, chiều dài khoảng 2.400 m, kích thước lề vật liệu theo quy định.

Đối với hệ thống đường lăn, thời kỳ 2021 - 2030 quy hoạch đường lăn song song nằm giữa đường cất hạ cánh hiện hữu và sân đỗ máy bay, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu khoảng 200 m về phía Bắc, chiều dài khoảng 3.050 m, kích thước lề vật liệu theo quy định.

Quy hoạch 2 đường lăn thoát nhanh, 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh hiện hữu vào đường lăn song song.

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh số 2 khoảng 180 m về phía Nam, chiều dài khoảng 2.400 m, kích thước lề vật liệu theo quy định.

Ngoài ra quy hoạch bổ sung hệ thống đường lăn nối hai đường cất hạ cánh và từ đường cất hạ cánh số 2 vào đường lăn song song mới.

Về sân đỗ máy bay, mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay thời kỳ 2021 - 2030. Tầm nhìn đến năm 2050 mở rộng sân đỗ đáp ứng khoảng 40 vị trí đỗ máy bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu...

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư để quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.

Đồng thời chủ trì, phối hợp với UBND TP.Hải Phòng và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cang-hang-khong-quoc-te-cat-bi-se-don-khoang-13-trieu-hanh-khach-nam-post303536.html