Càng sớm càng tốt!
Sau 5 năm TP HCM thực hiện Nghị quyết 54/2017 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố, bên cạnh những kết quả khá tích cực, còn nhiều việc thành phố chưa làm được. Đánh giá một cách khách quan, TP HCM đã bỏ lỡ cơ hội tận dụng khoảng 50% cơ chế mà nghị quyết này mang lại.
Chẳng hạn, Quốc hội cho TP HCM hưởng toàn bộ số thu từ cổ phần hóa, thoái vốn tại doanh nghiệp (DN) nhà nước thay vì phải phân cấp nguồn thu với trung ương. Tuy nhiên, sau 3 năm, giá trị thu được từ thoái vốn DN nhà nước chỉ đạt hơn 391 tỉ đồng. Còn nguồn thu từ cổ phần hóa DN nhà nước chưa thể triển khai bởi một số lý do. Một số chính sách thu thuế đã được TP HCM xây dựng nhưng không trình Chính phủ do e ngại ảnh hưởng đến người dân, DN. Bên cạnh đó, việc thu một số loại phí không đem lại nguồn thu lớn, riêng thu phí hạ tầng cảng biển bị hoãn 2 lần do dịch COVID-19...
Có thể thấy bên cạnh nguyên nhân chủ quan từ nội tại của TP HCM thì đại dịch COVID-19 là lý do khiến thành phố chưa thể phát huy hết lợi thế trong triển khai Nghị quyết 54/2017. Nếu có thêm thời gian thí điểm và được trao thêm cơ chế đủ mạnh, việc đánh giá hiệu quả sẽ chuẩn xác hơn. Do đó, tôi cho rằng một nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54/2017 là rất cần thiết để TP HCM được tăng tính tự chủ, qua đó phát huy sức sáng tạo, khơi dậy trở lại những tiềm năng sẵn có và tận dụng cơ hội trong điều kiện mới.
Dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 đã được TP HCM chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng dựa trên đánh giá sát với tình hình thực tiễn và đúng quy trình. Nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và người dân TP HCM về việc sớm thông qua nghị quyết mới là chính đáng và cần thiết cho sự phát triển của riêng thành phố cũng như vì cả nước.
Trong bối cảnh TP HCM đang sụt giảm dần đà tăng trưởng và có nguy cơ suy giảm vai trò đầu tàu kinh tế, nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 càng có ý nghĩa quan trọng đặc biệt, là đòi hỏi cấp bách và cần thông qua càng sớm càng tốt. Thời điểm thông qua nghị quyết mới nên trước khi Nghị quyết 54/2017 hết hiệu lực (sau khi được gia hạn), tức trước ngày 31-12-2023. Việc này nhằm bảo đảm cơ chế, chính sách đặc thù cho TP HCM được triển khai thí điểm thông suốt, tránh bị ngắt quãng dẫn đến ảnh hưởng hiệu quả chung và ảnh hưởng công tác đánh giá.
Nhiều chuyên gia kinh tế, đại biểu Quốc hội hoàn toàn đồng tình sớm thông qua nghị quyết về thí điểm cơ chế đặc thù cho TP HCM bởi tính cấp bách cũng như đòi hỏi của giai đoạn phát triển mới. Qua cơ chế thí điểm này, nhiều địa phương trong cả nước sẽ đúc rút được những bài học cần thiết để cùng đóng góp cho tăng trưởng của đất nước.
Bản thân TP HCM cũng cần chủ động vươn lên, sáng tạo hơn nữa, khai thác tốt hơn các nội dung của nghị quyết mới và mạnh dạn đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn phát sinh trong khi thực hiện. Đối với những vấn đề không cần thiết xin ý kiến bộ, ngành, thành phố cần chủ động thực hiện nếu không trái pháp luật và nâng cao tinh thần dám chịu trách nhiệm. Chỉ khi bản thân TP HCM làm được điều này thì những cơ chế, chính sách đặc thù mới phát huy sức mạnh, chắp cánh cho thành phố vươn lên.
Hoài Dương ghi
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/goc-nhin/cang-som-cang-tot-20230515222523052.htm