Căng thẳng thương mại toàn cầu đe dọa chuỗi cung ứng đường biển
Căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang đang gây gián đoạn đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa đường biển và có thể đẩy giá hải sản tại Mỹ tăng cao.

Quang cảnh cảng Long Beach ở California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Theo một báo cáo mới được Cơ quan Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) công bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế 10% lên gần như toàn bộ mặt hàng nhập khẩu, trong đó riêng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chịu mức thuế lên tới 30%. Báo cáo nêu rõ: “Giá các sản phẩm từ cá nhiều khả năng sẽ tăng do khả năng mở rộng sản xuất trong nước còn hạn chế”.
Nguồn cá tự nhiên tại Mỹ hiện đã cạn kiệt do khai thác quá mức, trong khi việc phát triển nuôi trồng thủy sản nội địa cần thời gian. Chẳng hạn, các trang trại nuôi cá hồi phải mất đến ba năm mới hoàn tất một chu kỳ sản xuất.
Số liệu từ UNCTAD cho thấy mỗi năm kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Mỹ đạt khoảng 4,5 tỷ USD, nhưng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này lại lên đến 16 tỷ USD.
Brazil - quốc gia xuất khẩu tới 55% sản phẩm thủy sản chủ lực sang Mỹ và Trung Quốc - được dự báo sẽ chuyển hướng tiêu thụ về thị trường nội địa hoặc tìm đối tác thương mại thay thế.
Báo cáo cũng cảnh báo rằng một số dịch vụ vận tải hàng hải có thể đối mặt với nhu cầu suy yếu do thay đổi tuyến thương mại, khi các quốc gia tìm cách tiếp cận những thị trường mới thay vì phụ thuộc vào các đối tác truyền thống.
Theo UNCTAD, việc áp thuế cao và chính sách thuế thất thường đối với các mặt hàng đường biển sẽ làm gián đoạn luồng thương mại truyền thống, gây ảnh hưởng đến cả người tiêu dùng lẫn nhà xuất khẩu. Cơ quan này cũng cho biết việc áp thuế lên thép và nhôm đã khiến chi phí đóng tàu tăng cao, từ đó đẩy giá vận chuyển và giá cá tăng.
Ngoài ra, UNCTAD cảnh báo các yếu tố như biến đổi khí hậu, khai thác thủy sản quá mức và suy giảm đa dạng sinh học đang ngày càng đe dọa thương mại đường biển toàn cầu.