Căng thẳng việc giải quyết ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh dịp cuối năm
Mục tiêu TP Hồ Chí Minh đặt ra về hạ tầng giao thông đường bộ là đến hết năm nay, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 15%; mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất của thành phố đạt 2,5km/km2.
Gần đây thành phố đã triển khai loạt giải pháp để kìm chế tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) đang có chiều hướng gia tăng ở nhiều khu vực. Tuy nhiên, áp lực về quá tải phương tiện giao thông trên đường ở khu vực trung tâm và các tuyến cửa ngõ của TP Hồ Chí Minh vẫn đang hết sức căng thẳng dịp cuối năm.

Một vụ ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm.
Thông tin về tình hình xử lý điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông gần đây, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho rằng, trên địa bàn chỉ còn 24 điểm được xác định có nguy cơ ùn tắc giao thông cao. Trong đó có tới 23 điểm tập trung ở khu vực trung tâm thành phố và 1 điểm ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu.
Thời gian qua, lực lượng chức năng và địa phương đã tăng cường phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), triển khai các giải pháp xử lý các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông. Tuy vậy, kết quả xử lý các điểm có nguy cơ UTGT chỉ có 6 điểm chuyển biến tốt; 9 điểm có chuyển biến nhưng tình hình TTATGT còn phức tạp và 9 điểm không chuyển biến.
Ngày 24/10 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo khẩn nhằm khắc phục tình trạng UTGT nghiêm trọng tại nút giao thông An Phú, tuyến đường Lương Định Của và nút giao thông Mỹ Thủy. Theo đó, ngoài yêu cầu hoàn thành nhánh mở rộng từ đường Lương Định Của rẽ phải vào đường Mai Chí Thọ, các đơn vị, nhà thầu liên quan phải khẩn trương khắc phục hư hỏng mặt đường trong phạm vi dự án, nghiên cứu tổ chức phương án phân luồng giao thông hợp lý tại khu vực. Đặc biệt là việc bố trí điểm quay đầu xe phù hợp trên đường dẫn cao tốc hướng về trung tâm thành phố. Sở Xây dựng xem xét đề xuất phân luồng từ xa của Ban Giao thông; tổ chức phân luồng từ xa phạm vi nút giao thông trước ngày 31/10.
Đối với Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, ông Cường chỉ đạo việc xây dựng các nhánh cầu rẽ phải từ đường Đồng Văn Cống đến đường Võ Chí Công và từ tuyến Đồng Văn Cống vào đường Nguyễn Thị Định phải hoàn thành trước ngày 31/1/2026. Các sở ngành, đơn vị liên quan phải phối hợp tổ chức phân luồng giao thông từ xa đối với công trình giao thông trọng điểm đang tổ chức thi công hoặc đã hoàn thành giai đoạn 1 để góp phần giảm áp lực phương tiện tại các nút giao thông trên.
Về kéo giảm UTGT nghiêm trọng do Dự án xây dựng nút giao thông An Phú gây ra, cuối tháng 8 vừa qua ông Lương Minh Phúc, nguyên Giám đốc Ban Giao thông đã đưa ra một loạt giải pháp, trong đó có việc duy trì Tổ phản ứng nhanh. Nhưng tình hình UTGT tại khu vực này vẫn chưa được kéo giảm, nhất là vào giờ cao điểm.
Đánh giá về tình hình UTGT thường xuyên tại nút giao này, đại diện Ban Giao thông đã phải thừa nhận, trên hướng xe cộ di chuyển từ nút giao thông vào cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, vào khung giờ bình thường phương tiện còn có thể lưu thông, nhưng khi cao tốc ùn tắc, phương tiện sẽ dồn về khu vực nút giao thông An Phú.
Hướng xe gắn máy đi từ đường song hành với cao tốc vào nút giao đã bị cấm khiến lượng phương tiện rất lớn dồn về khu vực nút giao thông An Phú. Khi xe cộ ở khu vực nút giao chưa thoát kịp, xe gắn máy dừng chờ đã cản trở hướng xe rẽ phải liên tục vào cao tốc.
Với dòng phương tiện từ cao tốc về nút giao thông An Phú hoặc rẽ phải vào đường Mai Chí Thọ, việc thi công nút giao thông này khiến diện tích mặt đường dành cho xe dừng chờ đèn tín hiệu bị thu hẹp. Từ đó xe cộ lấn sang làn đường dành cho xe rẽ phải về đường Võ Nguyên Giáp khiến phương tiện di chuyển rất chậm.
Ngoài ra, nhu cầu đi lại của người dân hàng ngày và xe container, xe tải lớn ra vào cảng Cát Lái với mật độ dày đặc đã khiến tình hình lưu thông qua nút giao thông An Phú thường xuyên ùn ứ kéo dài trên các tuyến đường.
Tình hình UTGT trên các tuyến đường này sẽ trở nên nghiêm trọng khi cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây quá tải, đơn vị khai thác phải cho đóng lối vào cao tốc. Trong khi đó UTGT ở khu vực ngã ba đường Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ chỉ được giải quyết khi các nhánh cầu vượt N3, N4 của Dự án nút giao thông An Phú được thông xe và kết nối vào cầu Giồng Ông Tố.
Nhưng việc hoàn thành xây dựng nhánh cầu vượt N3 và N4 của dự án đã được ấn định vào tháng 4 và tháng 6/2026. UTGT tại nút giao thông An Phú sẽ giảm 80% khi hoàn thành, thông xe nhánh cầu vượt N2 và hầm chui HC1-02 vào dịp trước Tết Nguyên đán 2026, tức còn vài tháng nữa.
Ngoài ra, UTGT tại khu vực này cũng chỉ được giải quyết cơ bản khi dự án thông xe các nhánh cầu vượt N1.1, N1.3 và N1.2; hoàn thành việc mở rộng đường Lương Định Của, đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường Nguyễn Hoàng, trong khi các gói thầu này chỉ được dự kiến sẽ hoàn thành từ tháng 6/2026 trở đi.
Trước đó, ngày 6/10, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cũng đã chỉ đạo việc khắc phục tình trạng UTGT đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn. Lãnh đạo UBND thành phố nhận định, tình hình giao thông tại thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp.
Trên địa bàn đang tồn tại 336 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó có 186 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông cao, tập trung tại khu vực trung tâm và các tuyến cửa ngõ ra, vào trung tâm như tuyến QL13, cầu Bình Triệu 1, cầu Phú Cường, QL1, QL22, nút giao An Phú, cảng Cát Lái, cảng Bình Dương… Nguyên nhân chính được xác định là do nhu cầu vận chuyển hàng hóa và lưu lượng phương tiện tăng nhanh; nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm đang đồng loạt triển khai…
Để kìm chế UTGT, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT, ưu tiên xử lý có trọng tâm, trọng điểm và quyết tâm khắc phục dứt điểm các điểm ùn tắc cục bộ.
Ông Cường chỉ đạo Sở Xây dựng - Cơ quan thường trực Ban ATGT thành phố phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh thành lập các tổ công tác xử lý ùn tắc tại khu vực trọng điểm như trung tâm thành phố; các tuyến Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, nút giao thông An Phú, cảng Cát Lái, cầu Phú Mỹ, đường Võ Chí Công, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, khu vực cảng Phú Hữu, tuyến QL13, QL22 cũng như các tuyến Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, Cộng Hòa, Lý Thường Kiệt… Ngoài việc tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trật tự giao thông và xử phạt "nguội", Công an thành phố phối hợp với lực lượng Thanh niên xung phong và chính quyền địa phương điều tiết giao thông tại các điểm nóng.
Để giảm UTGT tại khu vực cảng Cát Lái, ông Cường yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp các doanh nghiệp cảng nghiên cứu, điều phối sản lượng hàng hóa giữa các cảng một cách hợp lý. Sở Xây dựng phối hợp với Sở GDĐT, Công an thành phố, UBND các phường, xã rà soát, đánh giá để trong tháng 10 phải đưa ra giải pháp đảm bảo tình hình giao thông ở khu vực cổng trường. Sở Xây dựng phối hợp với Công an thành phố làm việc cụ thể với UBND - Ban ATGT các phường, xã để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.
Riêng về tình hình UTGT trên tuyến QL13, ngày 7/10 Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp rà soát, đánh giá, giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông trên tuyến. Đến nay, giờ cao điểm trên tuyến đường này, nhiều đoạn tốc độ lưu thông chỉ còn trên dưới 10km/h.
Có thể nói, áp lực UTGT ở khu vực trung tâm, khu vực cửa ngõ và các tuyến đường chạy xuyên tâm của thành phố vẫn không giảm, thậm chí còn căng thẳng hơn do nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ các cảng, nhu cầu lưu thông hàng hóa và di chuyển của người dân tăng cao dịp cuối năm.












