Cảnh báo chiêu lừa đảo mới: Mạo danh nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền qua QR code
Đây là một chiêu mới đang được các đối tượng lừa đảo áp dụng để chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng điện tử, hoặc thu thập các thông tin liên quan đến thẻ tín dụng với mục đích chiếm đoạt tài sản.
Các chiêu lừa đảo ngày càng tinh vi, luôn cập nhật, thay đổi cách thức để tiếp cận, chiếm đoạt tài sản
Một số ngân hàng vừa gửi thông tin cảnh báo tới khách hàng về những hình thức lừa đảo, mạo danh mới xuất hiện. Các đối tượng lừa đảo luôn cập nhật, thay đổi cách thức để tiếp cận, chiếm đoạt tiền từ nhiều khách hàng nhất có thể.
Cụ thể, thay vì sử dụng hình thức gửi đường link website giả mạo dễ bị nhận diện thì các đối tượng lừa đảo gửi mã QR code dẫn đến các đường link giả mạo nhằm chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng điện tử, hoặc thu thập các thông tin liên quan đến thẻ tín dụng với mục đích chiếm đoạt tài sản.
Phương thức lừa đảo mới
Ngân hàng khuyến cáo phương thức lừa đảo của kẻ gian được thực hiện theo các bước như sau:
- Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để tư vấn dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng/hỗ trợ nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc các dịch vụ tài chính khác.
- Nếu khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng quét mã QR Code.
- Sau khi khách hàng quét mã QR Code sẽ được chuyển đến đường link website giả mạo, yêu cầu nhập các thông tin như: Họ và tên, chụp hình hai mặt chứng minh thư/căn cước công dân, chụp hình hai mặt thẻ tín dụng, mã CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP gửi về số điện thoại hoặc thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng điện tử.
- Sau khi khách hàng cung cấp thông tin này, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng điện tử hoặc thẻ tín dụng sau đó thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.
Để giao dịch ngân hàng an toàn, cần lưu ý gì?
- Ưu tiên sử dụng ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại để thực hiện giao dịch ngân hàng điện tử hoặc sử dụng dịch vụ Internet Banking do ngân hàng cung cấp, không truy cập vào các đường link lạ, các đường link có dấu hiệu giả mạo.
- Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như số chứng minh thư/căn cước công dân, tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, mã OTP, số thẻ, mã CVV, Soft Token qua các đường link lạ chưa xác thực trong bất kỳ trường hợp nào, kể cả cung cấp cho nhân viên ngân hàng.
Trong trường hợp nhận được thông tin giả mạo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, cần:
- Liên hệ ngay tới Hotline của ngân hàng để khóa dịch vụ.
- Đổi mật khẩu đăng nhập trên ứng dụng ngân hàng bằng chức năng "Đổi mật khẩu" tại mục "Cài đặt"
- Thực hiện tạm khóa thẻ trên ứng dụng, chọn "Khóa thẻ" tại mục "Dịch vụ thẻ" hoặc đăng nhập tài khoản trên website của ngân hàng chọn "Mở khóa/Khóa/Kích hoạt thẻ" tại mục "Cài đặt".