Cảnh báo tàu thuyền vi phạm, lưu thông nguy hiểm tại khu vực sửa chữa cầu Trung Hà

Cầu Trung Hà nối Hà Nội – Phú Thọ đang được giới hạn vùng nước, điều chỉnh luồng đường thủy qua cầu để thi công sửa chữa trụ cầu nhưng nhiều phương tiện thủy chạy sai luồng, đi vào vùng nước giới hạn.

Công trình sửa chữa cầu Trung Hà dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 9/2024

Công trình sửa chữa cầu Trung Hà dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 9/2024

Công trình sửa chữa trụ cầu đường bộ Trung Hà (Km64+639 trên QL32, vượt sông Đà, nối huyện Ba Vì, Hà Nội và huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) do Sở GTVT Phú Thọ làm chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì công trình giao thông Phú Thọ trực tiếp quản lý dự án), kinh phí do Cục Đường bộ VN bố trí). Công trình bắt đầu được thi công từ đầu tháng 6/2024, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 9/2024.

Trước khi thi công, chủ đầu tư đề xuất và đã được Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I chấp thuận phương án bố trí chốt, trạm điều tiết kết hợp báo hiệu đường thủy để đảm bảo ATGT đường thủy phục vụ thi công. Tuy nhiên, theo Sở GTVT Phú Thọ, Cục Đường bộ VN không thông qua phương án lập chốt điều tiết nên hiện khu vực cầu Trung Hà chỉ được điều tiết giao thông thủy bằng phao, báo hiệu đường thủy.

Cụ thể, điều chỉnh báo hiệu, phao dẫn luồng cho tàu lưu thông qua gầm cầu Trung Hà từ giữa hai trụ T5 – T6 sang giữa trụ T6 – T7. Cùng với đó, phía thượng lưu và hạ lưu cầu được thả phao giới hạn vùng nước để phục vụ thi công.

Để phục vụ thi công sửa chữa và bảo đảm an toàn cầu Trung Hà, luồng đường thủy được điều chỉnh sang nhịp giữa trụ T6 - T7 để phương tiện thủy lưu thông

Để phục vụ thi công sửa chữa và bảo đảm an toàn cầu Trung Hà, luồng đường thủy được điều chỉnh sang nhịp giữa trụ T6 - T7 để phương tiện thủy lưu thông

Để đảm bảo an toàn cho công trình cầu, thi công và ATGT đường thủy, ngày 2/7/2024, Cục Đường bộ VN có văn bản gửi Cục Đường thủy nội địa VN, Sở GTVT Phú Thọ thống nhất việc điều chỉnh luồng chạy tàu như trên, song cũng nêu thêm ý kiến: "Trường hợp luồng đường thủy nội địa (bố trí giữa trụ T6 - T7) chưa đảm bảo cấp kỹ thuật thì tổ chức nạo vét luồng, tránh việc phân luồng đường thủy nội địa vào các khoang có bề rộng khoảng 20m của các nhịp có chiều dài 33m từ trụ T8 đến trụ T1".

Bên cạnh đó, Cục Đường bộ VN đề nghị Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I (trực tiếp quản lý nhà nước tuyến đường thủy sông Đà) phối hợp với Sở GTVT Phú Thọ phân luồng, hướng dẫn giao thông thủy. Trong đó, đáng chú ý: "Cấm toàn bộ các phương tiện giao thông thủy lưu thông trong phạm vi từ nhịp N8 đến N12 (từ trụ T7 đến trụ T12) do không được thiết kế cho việc lưu thông đường thủy và không có trụ chống va. Sau khi lắp đặt hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa, trường hợp các phương tiện đường thủy không chấp hành theo sự chỉ dẫn, uy hiếp an toàn công trình thì chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật", nội dung văn bản của Cục Đường bộ VN, do Phó cục trưởng Nguyễn Xuân Ảnh ký.

Thường xuyên có tàu thuyền trọng tải lớn lưu thông không đúng luồng qua cầu (giữa hai trụ cầu) đã được lắp báo hiệu, phao dẫn luồng; đi vào vùng nước giới hạn để phục vụ thi công

Thường xuyên có tàu thuyền trọng tải lớn lưu thông không đúng luồng qua cầu (giữa hai trụ cầu) đã được lắp báo hiệu, phao dẫn luồng; đi vào vùng nước giới hạn để phục vụ thi công

Tuy vậy, theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT từ đầu tháng 7/2024, tại khu vực cầu Trung Hà thường xuyên có các tàu thuyền lưu thông ngoài luồng đã được lắp đặt báo hiệu dẫn luồng (nhịp giữa trụ T6 – T7), thậm chí lưu thông ở nhịp gần với khu vực trụ cầu đang thi công, trong vùng nước bị giới hạn để phục vụ thi công. Điều này gây nguy cơ va chạm, mất ATGT đường thủy, nhất là vào ban đêm, thời tiết xấu, do trong khu vực thi công có các phương tiện thủy (sà lan, pông – tông nổi, tàu chở vật liệu thi công…) neo đậu, lưu thông từ trong khu vực thi công ra ngoài luồng.

Trong khi đó, ông Hoài Nam, Chỉ huy trưởng của đơn vị thi công (Công ty CP cầu đường 10) cho biết, do công trình không được bố trí nhân sự, lực lượng điều tiết giao thông thủy nên việc hoạt động giao thông thủy tại khu vực trên phụ thuộc vào ý thức của người điều khiển phương tiện.

Theo đại diện Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I, Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 9 (đơn vị bảo trì luồng theo hợp đồng), theo quy định hiện hành, công tác bảo đảm ATGT đường thủy tại khu vực thi công công trình có ảnh hưởng đến giao thông thủy thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị thi công.

Mời xem video:

Huy Lộc - Minh Tùng

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/canh-bao-tau-thuyen-vi-pham-luu-thong-nguy-hiem-tai-khu-vuc-sua-chua-cau-trung-ha-183240712184757184.htm