Cảnh đối lập trên công trường dự án cao tốc nghìn tỷ Biên Hòa - Vũng Tàu

Sau hơn 1 năm khởi công, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thành phần 1 đã gần về đích, riêng công trình phía Đồng Nai vẫn 'nằm im' do vướng mặt bằng.

Sau hơn 1 năm khởi công, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã dần hình thành, còn phía tỉnh Đồng Nai vẫn còn "nằm im" do vướng mặt bằng.

Sau hơn 1 năm khởi công, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã dần hình thành, còn phía tỉnh Đồng Nai vẫn còn "nằm im" do vướng mặt bằng.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) được khởi công vào tháng 6/2023 với kinh phí đầu tư hơn 19 nghìn tỷ đồng. Công trình có chiều dài 53,7km, điểm đầu dự án giao với tuyến tránh quốc lộ 1 (qua TP Biên Hòa, Đồng Nai) và điểm cuối giao với quốc lộ 56 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) được khởi công vào tháng 6/2023 với kinh phí đầu tư hơn 19 nghìn tỷ đồng. Công trình có chiều dài 53,7km, điểm đầu dự án giao với tuyến tránh quốc lộ 1 (qua TP Biên Hòa, Đồng Nai) và điểm cuối giao với quốc lộ 56 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được chia làm 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư); dự án thành phần 2 (do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản) và dự án thành phần 3 (do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư).

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được chia làm 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư); dự án thành phần 2 (do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản) và dự án thành phần 3 (do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư).

Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News, tại dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700, do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư) dần thành hình và đang trong giai đoạn về đích.

Theo quan sát, mỗi ngày trên công trường dự án thành phần 3 đang có liên doanh 3 nhà thầu (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP 479 Hòa Bình và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 703) đồng loạt thi công với hơn 15 mũi bao gồm khoảng 225 thiết bị và hơn 400 nhân sự.

Theo quan sát, mỗi ngày trên công trường dự án thành phần 3 đang có liên doanh 3 nhà thầu (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP 479 Hòa Bình và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 703) đồng loạt thi công với hơn 15 mũi bao gồm khoảng 225 thiết bị và hơn 400 nhân sự.

Cụ thể, Công ty Sơn Hải thi công 14,2Km đường, hiện nay triển khai 5 mũi thi công với gần 100 thiết bị và 200 nhân sự. Còn Công ty 703 thi công 5,3km đường và 2 cầu vượt ngang, hiện nay khai 5 mũi thi công với gần 75 thiết bị và 115 nhân sự.

Cụ thể, Công ty Sơn Hải thi công 14,2Km đường, hiện nay triển khai 5 mũi thi công với gần 100 thiết bị và 200 nhân sự. Còn Công ty 703 thi công 5,3km đường và 2 cầu vượt ngang, hiện nay khai 5 mũi thi công với gần 75 thiết bị và 115 nhân sự.

Riêng Công ty 479 đang thi công 9 cầu, hiện nay triển khai 8 mũi thi công với gần 50 thiết bị và 100 nhân sự, thi công 8/9 cầu. Trong đó 7 cầu được thi công cọc khoan nhồi, bệ thân mố trụ và 1 cầu đang thi công hoàn thiện.

Riêng Công ty 479 đang thi công 9 cầu, hiện nay triển khai 8 mũi thi công với gần 50 thiết bị và 100 nhân sự, thi công 8/9 cầu. Trong đó 7 cầu được thi công cọc khoan nhồi, bệ thân mố trụ và 1 cầu đang thi công hoàn thiện.

Theo Ban quản lý Dự án khu vực Cái Mép – Thị Vải (đại diện chủ đầu tư dự án thành phần 3), toàn bộ 19,5km cao tốc thuộc địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu đã giải phóng mặt bằng đạt tỷ lệ 100%, tỷ lệ đất đắp đạt gần 100%. Hiện tại, các nhà thầu đã hoàn thành cơ bản thi công nền đường, đòng thời đang triển khai xây dựng các tuyến đường dân sinh.

Trái ngược với không khí làm việc tấp nập tại địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án thành phần 1 và thành phần 2 (thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai) lại thi công ì ạch, nhiều vị trí quy hoạch đường cao tốc vẫn nguyên vẹn một màu xanh của rừng dù đã khởi công hơn 1 năm.

Trái ngược với không khí làm việc tấp nập tại địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án thành phần 1 và thành phần 2 (thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai) lại thi công ì ạch, nhiều vị trí quy hoạch đường cao tốc vẫn nguyên vẹn một màu xanh của rừng dù đã khởi công hơn 1 năm.

Cụ thể, sau hơn 1 năm khởi công dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tiến độ mới đạt hơn 6% so với kế hoạch. Còn dự án thành phần 2 gồm hai gói thầu chính (gói thầu số 9 và số 10), một gói đạt 21%, gói còn lại sản lượng cũng chỉ đạt 5%.

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/canh-doi-lap-tren-cong-truong-du-an-cao-toc-nghin-ty-bien-hoa-vung-tau-ar890466.html