Cảnh giác trước trò lừa đảo cài ứng dụng điện lực
Các đối tượng lừa đảo đã 'nâng cấp kịch bản' với thủ đoạn tinh vi hơn trước, khiến nhiều người có thể bị lừa mất cả hàng tỷ đồng.
Những cảnh báo về chiêu trò mạo danh nhân viên ngành điện để lừa đảo đã không còn mới. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã "nâng cấp kịch bản" và đóng vai chuyên nghiệp hơn, bám rất sát các thông tin thực tế vừa được ngành điện lực ban hành.
Ông Hoàng Quốc Huy (quận Hai Bà Trưng) cho biết về trải nghiệm của mình liên quan đến thủ đoạn lừa đảo này: “Các thông tin họ gọi đến rất chính xác, từ họ tên, địa chỉ, số nhà, số điện thoại… Họ còn đe dọa sẽ cắt điện gia đình tôi, khi bị tôi nói là lừa đảo thì họ nói chuyện rất vô văn hóa".
Tại Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN Hà Nội, các nhân viên trực nhận được rất nhiều cuộc điện thoại phản ánh của người dân. Chị Chu Thị Thanh Hương - Trung tâm chăm sóc khách hàng, Tổng Công ty điện lực Hà Nội cho hay: “Khi nhận được những cuộc điện thoại thông báo khách hàng không nộp tiền điện để lừa đảo, chúng tôi sẽ kiểm tra lại hóa đơn để khẳng định khách hàng đóng tiền rồi, khẳng định không có tình trạng cắt điện. Chúng tôi cũng cảnh báo khách hàng không làm theo những hướng dẫn của đối tượng lừa đảo”.
Theo đó, các đối tượng liên tục gọi điện cho khách hàng tự xưng là nhân viên Công ty Điện lực đề nghị số hóa hồ sơ điện để phục vụ thu tiền điện hàng tháng. Sau đó, chúng sẽ hướng dẫn đăng nhập tài khoản ngân hàng để thực hiện đồng bộ tài khoản. Do chủ quan, nhiều người đã thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng. Sau khi thực hiện thao tác, số tiền trong tài khoản ngân hàng lập tức biến mất.
Chuyên gia an toàn mạng Ngô Minh Hiếu cho rằng: “Khi cài app này vào điện thoại sẽ có màn hình xanh hiện ra, thông báo điện thoại bạn đã bị xâm nhập, vui lòng không thao tác gì, các lực lượng chức năng đang kiểm tra nhưng thực ra đây chỉ là thủ đoạn để đối tượng lấy hết dữ liệu cá nhân trên máy".
Theo các chuyên gia, lừa đảo mạo danh qua điện thoại là một trong những phương thức tiếp cận nạn nhân phổ biến nhất. Các đối tượng thường tự xưng là cơ quan công quyền sau đó sử dụng các cách thức đe dọa, tạo áp lực tâm lý như khống chế, hăm dọa, tạo áp lực thời gian cho nạn nhân, khiến nạn nhân lúng túng và ngay lập tức làm theo yêu cầu. Vì vậy, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện lực hoặc các dịch vụ liên quan, người dân có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng hoặc truy cập website chính thống của Công ty Điện lực các tỉnh, thành.
Ông Tạ Minh Trí - Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng, Tổng Công ty Điện Lực Hà Nội cho biết: “EVN Hà Nội khẳng định không dùng điện thoại cá nhân hoặc tài khoản cá nhân để thông báo hay thu tiền điện, mà sẽ dùng số điện thoại định danh khi gọi cho khách hàng”.
Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Thùy - Phó Trưởng khoa Luật, Học viện An ninh nhân dân cho biết: “Việc đóng vai là các cán bộ thuộc cơ quan Nhà nước là thủ đoạn đã quá quen thuộc, người dân nên lưu ý rằng, không một cơ quan Nhà nước nào làm việc qua điện thoại, tất cả đều phải có văn bản, giấy tờ và được thực hiện tại trụ sở. Như vậy, khi nhận được cuộc gọi mạo danh là cơ quan Nhà nước, chúng ta cần hết sức tỉnh táo, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn”.
Điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng trước các tình huống. Khi nhận các cuộc điện thoại nghi ngờ là giả mạo, người dân cần bình tĩnh trước các thông tin kể cả đối với thông tin có tính chất tạo áp lực đe dọa. Chúng ta không nên vội vàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email, không làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, đường link giả mạo và cần thông báo ngay cho cơ quan Công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.