Cao su Việt Nam (GVR) thắng lớn năm 2024, dự kiến giá mủ cao su năm nay tăng 16,5%
Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã cổ phiếu GVR) dự kiến giá bán mủ cao su bình quân năm 2025 sẽ ở mức 40,8 triệu đồng/tấn, cao hơn 16,5% so với mức giá bán kế hoạch của năm 2024.
Cao su Việt Nam vượt 48% mục tiêu lãi năm 2024
Theo báo cáo tài chính quý 4/2024, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã cổ phiếu GVR - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần hơn 9.300 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, giá vốn hàng bán có tốc độ tăng trưởng thấp hơn đáng kể, giúp biên lợi nhuận gộp của tập đoàn tăng vọt lên mức 33%.
Xét về cơ cấu doanh thu, cao su tiếp tục là mảng kinh doanh chính, đem về cho Cao su Việt Nam khoản doanh thu hơn 7.500 tỷ đồng. Doanh thu từ các mảng kinh doanh khác như chế biến gỗ, phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghiệp,… cũng ghi nhận sự cải thiện tích cực.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí phát sinh và thuế, Cao su Việt Nam thu về gần 2.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm 2023. Ban lãnh đạo tập đoàn chia sẻ, lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng chủ yếu nhờ giá bán mủ cao su tăng và lợi nhuận nhận được từ các công ty thành viên cũng cao hơn so với cùng kỳ.
Lũy kế cả năm 2024, Cao su Việt Nam ghi nhận 26.254 tỷ đồng doanh thu và 5.103 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 19% và tăng hơn 51% so với năm 2023. Qua đó, tập đoàn lần lượt hoàn thành 105% mục tiêu doanh thu và 148% mục tiêu lợi nhuận năm đã đề ra. Đây cũng đều là những kết quả kinh doanh cao nhất kể từ năm 2012 đến nay của Cao su Việt Nam.
Trước đó tại Hội nghị tổng kết năm 2024, ông Lê Thanh Hưng - Phó Tổng Giám đốc cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Cao su Việt Nam vẫn đạt được những kết quả khá toàn diện và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh, duy trì việc làm và thu nhập ổn định cho trên 81.000 lao động.
Dự báo giá cao su tiếp tục neo cao
Với việc quản lý hơn 410.000 ha cao su ở trong và ngoài nước, Cao su Việt Nam hưởng lợi trực tiếp từ việc giá mủ cao su thế giới tăng cao trong thời gian vừa qua khi thị trường thiếu hụt nguồn cung. Theo Tổng cục Hải quan, giá xuất khẩu bình quân cao su trong cả năm 2024 đạt 1.701 USD/tấn, cao hơn tới 26% so với năm 2023. Tính chung cả năm ngoái, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 2 triệu tấn, trị giá 3,4 tỷ USD. Đây là mức kim ngạch xuất khẩu cao su cao nhất từ trước tới nay của nước ta.
Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, Hiệp hội Các nước Sản xuất Cao su Thiên nhiên (ANRPC) ước tính thị trường toàn cầu thiếu hụt khoảng 1,24 triệu tấn cao su thiên nhiên trong năm 2024.
Tình trạng thiếu hụt này dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2028 với mức thiếu hụt rơi vào khoảng 600 - 800.000 tấn/năm trong bối cảnh diện tích trồng cao su tại nhiều quốc gia sản xuất lớn như Thái Lan, Indonesia… đang dần thu hẹp, ANRPC cảnh báo.
Trong đó, Thái Lan - vốn chiếm 33% tổng sản lượng cao su toàn cầu - đã có kế hoạch cắt giảm diện tích đất trồng cao su trong 20 năm tới. Indonesia, quốc gia đứng thứ 2 về xuất khẩu cao su trên thế giới, cũng có xu hướng chuyển đổi đất trồng cao su sang trồng dầu cọ và các loại nông sản khác có giá trị kinh tế cao hơn.
Thị trường quan trọng nhất của cao su Việt Nam chính là Trung Quốc. Trong năm 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt gần 1,5 triệu tấn, trị giá 2,4 tỷ USD, giám 8,5% về lượng nhưng tăng gần 11% về trị giá so với năm 2023. Trung Quốc chiếm 72% về lượng và 71% kim ngạch xuất khẩu cao su năm 2024.
Về triển vọng kinh doanh năm 2025, ông Lê Thanh Hưng cho biết Cao su Việt Nam dự kiến giá bán mủ sẽ đạt bình quân khoảng 40,8 triệu đồng/tấn, cao hơn 16,5% so với mức giá bán kế hoạch của năm 2024. Theo đó, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu 27.494 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.929 tỷ đồng. Đồng thời, tập đoàn dự kiến sẽ chi 6.884 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư.
Tập đoàn cũng tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững. Hiện 34 công ty thành viên của Cao su Việt Nam đã xây dựng phương án quản lý rừng bền vững cho tổng diện tích 286.901 ha, 38 nhà máy chế biến cao su thiên nhiên, chế biến gỗ và sản phẩm công nghiệp cao su đạt PEFC-CoC về chuỗi hành trình sản phẩm.