Cao tốc 2 làn xe: 'Điểm đen' mới của tai nạn giao thông

Đường hẹp, không có làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ... là đặc điểm chung của những tuyến cao tốc 2 làn xe, khiến nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra.

Lời tòa soạn:

Những tuyến cao tốc 2 làn xe từng được kỳ vọng sẽ mở ra động lực phát triển cho nhiều địa phương. Thế nhưng, thiếu làn dừng khẩn cấp, không có dải phân cách cứng đã biến nhiều đoạn đường thành “điểm đen” tai nạn. VietNamNet xin khởi đăng tuyến bài “Bất cập từ cao tốc 2 làn xe” với mục đích chỉ ra những điểm nghẽn hạ tầng, cảnh báo rủi ro mất an toàn và góp thêm tiếng nói thúc đẩy giải pháp khắc phục, để những cung đường huyết mạch thực sự an toàn cho mọi người dân.

Liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc 2 làn xe

Các tuyến cao tốc Bắc – Nam mới đưa vào khai thác, trong đó có những tuyến phân kỳ đầu tư với quy mô 2 làn xe, đã góp phần rút ngắn thời gian di chuyển nhưng cũng trở thành "điểm đen" giao thông mới khi tai nạn liên tiếp xảy ra.

Gần đây nhất, vào rạng sáng 9/7, trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (đoạn thuộc xã Hàm Liêm, tỉnh Lâm Đồng) xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong tại chỗ.

Thời điểm xảy ra tai nạn, tài xế điều khiển xe khách giường nằm mang biển số 78F-002.64 không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn đã tông vào đuôi xe khách giường nằm BKS 85F-000.37 bị nổ lốp phải dừng khẩn cấp trên làn xe chạy.

Hiện trường vụ 2 xe khách giường nằm tông nhau trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: H.N

Hiện trường vụ 2 xe khách giường nằm tông nhau trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: H.N

Rạng sáng 19/6, tại Km 46+100 trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cũ) ô tô khách mang BKS 15H-098.XX đã bất ngờ tông vào phía sau xe đầu kéo mang biển số 29H-928.XX đang dừng đỗ một nửa ở làn khẩn cấp. Vụ tai nạn khiến 2 người chết và nhiều người bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: N.X

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: N.X

Trước đó, trên các cao tốc 2 làn xe như: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Nghi Sơn - Diễn Châu... cũng liên tiếp xảy ra tai nạn liên hoàn do xe dừng đột ngột, thiếu làn dừng khẩn cấp hoặc tài xế mất lái khi tránh chướng ngại vật.

Nhiều vụ tai nạn ghi nhận thương vong từ 2-4 người, phương tiện hư hỏng nặng, giao thông tê liệt hàng giờ. Đơn cử, hồi tháng 2/2024, tại cao tốc Cam Lộ – La Sơn đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm khi ô tô 7 chỗ va chạm với xe container, cướp đi sinh mạng của 3 mẹ con.

Đường hẹp, thiếu làn dừng khẩn cấp...

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), qua khảo sát thực tế, phát hiện nhiều đoạn tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng nhưng vẫn được đưa vào khai thác, sử dụng như: không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa đảm bảo bề rộng tiêu chuẩn, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế...

Ví dụ tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, làn khẩn cấp không đủ rộng theo quy chuẩn. Nếu như bề rộng theo quy chuẩn tối thiểu là 3m thì thực tế đo chỉ có 2,5m (bao gồm cả vạch sơn phân làn) khiến các xe tải lớn khi dừng, đỗ có một phần chìa ra làn xe chạy.

Hiện trường vụ tai nạn vào tháng 2/2024 khiến 3 mẹ con tử vong trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: VT

Hiện trường vụ tai nạn vào tháng 2/2024 khiến 3 mẹ con tử vong trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: VT

Hay tuyến Cam Lộ - La Sơn và Nội Bài - Lào Cai (đoạn từ Km 123 đến Km 262+ 300) chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa, không có làn dừng xe khẩn cấp, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông do tránh vượt hoặc dừng, đỗ phương tiện chiếm làn xe chạy.

Cũng theo đại diện Cục CSGT, hầu hết các tuyến đường cao tốc được đầu tư theo hình thức phân kỳ có 2 làn xe chạy đang thiếu các công trình phụ trợ như trạm dừng nghỉ, khiến người tham gia giao thông phải đi cố trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, buồn ngủ...

"Nhiều người cố tình dừng, đỗ xe để đi vệ sinh hoặc nghỉ tạm... khiến xe chiếm đường xe chạy dẫn đến tai nạn", đại diện Cục CSGT thông tin.

Nỗi lo tiềm ẩn: Khi đường nhỏ, xe lớn và tai nạn rình rập

Câu chuyện từ những người trực tiếp "bám" vô lăng hoặc sinh sống dọc tuyến cao tốc 2 làn xe càng cho thấy rõ những nguy cơ tiềm ẩn.

Anh Trần Đức Huy (38 tuổi, tài xế xe container có 15 năm chạy tuyến Bắc – Nam) chia sẻ: “Có những đoạn đường hẹp, container dài gần 20m mà gặp xe con hoặc xe khách giảm tốc đột ngột thì cực kỳ nguy hiểm. Vượt xe đã khó, tránh xe hỏng lại càng khó hơn vì không có làn khẩn cấp. Chỉ cần lệch tay lái một chút là lao sang làn ngược chiều hoặc xuống lề”.

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Ảnh: VGP

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Ảnh: VGP

Anh Huy mong muốn các tuyến cao tốc 2 làn xe cần được mở rộng, bổ sung làn dừng khẩn cấp, kẻ vạch phân cách rõ ràng và lắp camera giám sát để hạn chế tình trạng lấn làn, vượt ẩu, những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến va chạm.

Bà Nguyễn Thị Lan (56 tuổi), sống ven một tuyến cao tốc 2 làn xe ở miền Trung, từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm vì xe máy đi nhầm.

“Nhiều đoạn không có đường gom, người dân đi tắt qua cao tốc, ban đêm xe máy không đèn hoặc người già đi chậm, xe tải phóng nhanh thì đâm nhau là chuyện rất dễ xảy ra. Rất mong có hàng rào, biển báo rõ ràng, lối ra vào hợp lý để tránh tình trạng xe máy lọt vào cao tốc", bà Lan bày tỏ.

Còn anh Phạm Văn Tín (44 tuổi, tài xế xe khách tuyến cố định Hà Tĩnh - Đà Nẵng) cho biết, những chuyến đi đêm trên cao tốc 2 làn xe luôn là nỗi ám ảnh.

“Nhiều lần gặp xe tải hỏng nằm ì giữa đường, không có làn né, chỉ còn cách đánh lái sang làn ngược hoặc phanh cháy lốp. Nếu làn ngược cũng có xe thì dễ thành tai nạn liên hoàn", tài xế Tín chia sẻ.

Trong bối cảnh hệ thống cao tốc Bắc - Nam vẫn đang được nối dài, việc nhiều tuyến mới chỉ có 2 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp đang là bài toán cần sớm được giải quyết. Nếu không, những con đường được kỳ vọng rút ngắn khoảng cách, thúc đẩy phát triển kinh tế lại vô tình trở thành “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Đình Hiếu

Y Nhụy

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/cao-toc-2-lan-xe-diem-den-moi-cua-tai-nan-giao-thong-2421519.html