Cao tốc Bắc- Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thông xe dịp 2/9

Sau khi gỡ được vướng mắc về mặt bằng trong tuần qua, chủ đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Nghi Sơn là Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT cho biết: Dự án đang gấp rút thi công và đặt mục tiêu 'về đích' vào dịp 2/9 tới.

Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50 km, có điểm đầu tại Nghi Sơn (Thanh Hóa - thuộc nút giao cuối cao tốc Mai Sơn – QL45) và điểm cuối dự án tại xã Diễn Tháp (Diễn Châu, Nghệ An - thuộc nút giao nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt). Sau khi cao tốc được thông tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ xuống còn 1,5 giờ.

Tuyến đường được khởi công ngày 2/7/2021 và có tiến độ hoàn thành tháng 7/2023. Tuy nhiên theo ghi nhận thực trạng dự án của đại diện Chính phủ và Bộ GTVT vừa qua, khả năng hoàn thành dự án theo thời gian trên là khó xảy ra.

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đoạn qua Thanh Hóa đang lu lèn mặt đường. Ảnh: Anh Trọng

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đoạn qua Thanh Hóa đang lu lèn mặt đường. Ảnh: Anh Trọng

Cụ thể, dự án có 4 gói thầu xây lắp, với 10 nhà thầu tham gia thi công nhưng hiện nay, tất cả các nhà thầu tại dự án chưa có gói nào xong. Một số hạng mục quan trọng đến nay lẽ ra đã phải hoàn thành như hoàn thiện móng mặt, lu lèn mặt đường; thảm cấp phối đá dăm; thi công hầm Trường Vinh qua núi; 3 nút giao gồm Quỳnh Vinh, Quỳnh Mỹ, Diễn Cát… vẫn thi công chưa xong.

Tại công trình hầm Trường Vinh thuộc gói thầu xây lắp XL01 do Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Sơn Hải thi công, hiện trường thi công vẫn ngổn ngang; trong hầm đang thi công các hạng mục đảm bảo giao thông như bờ lan can, hệ thống chiếu sáng, chưa thảm nhựa mặt đường; hai bên cửa hầm vẫn thi công chưa xong mặt đường, bờ mái taluy chống sạt lở… Trên toàn tuyến đường, các nhà đang vẫn đang thi công thảm các lớp móng mặt; một đoạn đường dự án đi qua huyện Diễn Châu vẫn đang theo dõi lún.

Trong thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại buổi kiểm tra hiện trường dự án vừa qua, nêu rõ: Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) – chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết từng tuần, từng ngày để kiểm soát chặt chẽ tình hình thực hiện của nhà thầu, gói thầu. Đối với các nhà thầu thi công chậm tiến độ, thi công không hoàn thành khối lượng xây lắp ở hiện trường, không có khả năng bù lại tiến độ đã bị chậm, ông Tuấn yêu cầu, Ban Quản lý dự án 6 căn cứ các quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật có liên quan để xem xét điều chuyển khối lượng, xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định.

Đặt mục tiêu thông xe vào dịp Quốc khánh 2/9

Với tiến độ chung của dự án, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo, Ban Quản lý dự án 6 chỉ đạo nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức dây chuyền thi công hợp lý, khoa học, tranh thủ thời tiết thuận lợi triển khai quyết liệt, tăng ca, tăng kíp, đảm bảo hoàn thành theo tiến độ điều chỉnh; với việc thi công ở hiện trường, đảm bảo hoàn thành trong tháng 7/2023 theo hợp đồng.

Toàn bộ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50 km và 4 nút giao lên xuống (kể cả nút giao đầu tuyến tại Nghi Sơn)

Toàn bộ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50 km và 4 nút giao lên xuống (kể cả nút giao đầu tuyến tại Nghi Sơn)

Trao đổi với PV Tiền Phong về việc thi công dự án ở hiện trường và tiến độ thông xe, ông Trần Hữu Hải - Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông 6 cho biết, tính đến 7/7 vừa qua, dự án mới giải quyết xong các tồn tại, vướng mắc cuối cùng về mặt bằng, từ đó các nhà thầu mới tập trung thi công đồng bộ trên toàn tuyến.

Với đoạn theo dõi lún, ông Hải cho biết, trong tháng 7 này sẽ dỡ tải để tiến hành hoàn thiện móng mặt đường, sau đó thảm các lớp bê tông nhựa.

“Với việc dự án giải quyết xong được vị trí cuối cùng vướng mặt bằng tại huyện Diễn Châu, chủ đầu tư đang đốc thúc các nhà thầu thi công ngày đêm, đặt mục tiêu thông xe dự án vào dịp Quốc khánh 2/9 năm nay”, ông Hải nói.

Với chiều dài 50 km, chiều rộng mặt cắt đường giai đoạn 1 rộng 4 làn xe (2 làn mỗi bên), dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, tốc độ lưu thông là 80km/h (tốc độ giai đoạn 2 sau khi hoàn thiện tối đa là 120 km/h). Sau khi dự án nối tiếp là QL45 – Nghi Sơn có tiến độ thông xe vào năm nay, từ Hà Nội về Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chạy đường cao tốc, rút ngắn 1/2 hành trình và thời gian đi lại so với hiện nay.

Trọng Đảng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/cao-toc-bac-nam-doan-nghi-son-dien-chau-thong-xe-dip-29-post1551231.tpo