Chỉ còn khoảng một tháng nữa, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ phải hoàn thành, đưa vào khai thác theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.
Nỗ lực đưa cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 vào khai thác đúng dịp 30/4.
Ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ban quản lý dự án Thăng Long) cho biết, hiện giá trị sản lượng thực hiện đạt gần 90%. Các nhà thầu đã tích cực huy động, bổ sung dây chuyền, thiết bị, nhân lực và nguồn lực tài chính để triển khai thi công 3 ca, 4 kíp.
Khối lượng tuyến chính còn lại là bê tông nhựa cũng đã gần xong. Các hạng mục nút giao, đường gom, hệ thống an toàn giao thông như dải phân cách, tôn sóng, lưới chống chói, biển báo, sơn kẻ đường,... cũng đang được gấp rút hoàn thiện.
Theo kế hoạch, cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 là 1 trong 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn I) hoàn thành cuối năm 2022.
Tuy nhiên do khó khăn bởi đại dịch COVID-19; “bão giá” và khan hiếm vật liệu; mưa nhiều, xử lý nền đất yếu,... đã khiến dự án bị chậm và được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho lùi tiến độ đến ngày 30/4/2023.
Một số hình ảnh tại dự án:
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài 63,37km nối 2 tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa do Ban quản lý dự án Thăng Long là đại diện chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 12.100 đồng với 5 gói thầu xây lắp.
Cao tốc được thiết kế quy mô 6 làn xe đạt vận tốc thiết kế 120km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế cho phương tiện lưu thông với vận tốc 80km/h.
Ngoài những hạng mục đã cơ bản hoàn thành như hầm Tam Điệp, Thung Thi, các cầu trên tuyến thì hiện nhà thầu đang gấp rút hoàn thành các nút giao, đường gom, hệ thống bảo đảm an toàn giao thông,....
Tại gói thầu 12-XL của dự án, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long đã bị điều chuyển khối lượng do không đáp ứng đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Hiện Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu 12-XL đang đảm nhiệm thi công khối lượng của Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long.
Nhiều máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để bảo đảm tiến độ.
Với gói thầu 13-XL, để “bù” tiến độ bị trễ do mưa lớn kéo dài trước đó và nền đất yếu phải gia tải, nhà thầu đang huy động gấp nhiều lần nhân lực, máy móc thiết bị so với hồ sơ dự thầu và thi công liên tục.
Hạng mục cầu Vĩnh An vượt sông Mã (Thanh Hóa) với chiều dài là 475m thuộc gói thầu số 13-XL cũng đã cơ bản hoàn thành.
Hạng mục lan can, sơn vạch kẻ đường và đèn chiếu sáng tại nhiều vị trí đã hoàn thành việc lắp đặt.
Cầu vượt núi Đọ chiều dài là 1,6km thuộc gói thầu số 14-XL là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc.
Trên công trường, hàng chục mũi thi công cùng máy móc, thiết bị đang tiến hành cấp phối đá dăm mặt đường trước khi cấp phối đá dăm gia cố bê tông và thảm nhựa mặt đường.
Quá trình triển khai gói thầu nảy sinh rất nhiều vấn đề phức tạp. Tổng chiều dài gói thầu cả cầu và đường dài 19,5km, phần đường dài 16,9 km thì phải xử lý nền đất yếu tới 12,5km.
Đến nay các vướng mắc đã được xử lý dứt điểm, đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ ở những hạng mục cuối cùng.
Các nhà thầu đều làm cuốn chiếu, nơi nào xong bê tông nhựa mặt đường sẽ thi công tiếp hạng mục an toàn giao thông để đáp ứng tiến độ.
Hình ảnh công nhân đổ bê tông cầu vượt Quốc lộ 45 trong đêm.
Dự án đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng để kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng dịp 30/4.
Sau khi hoàn thành, cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay.
Thế Anh - Sông Lam