Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 'đội vốn' hơn 4.250 tỉ đồng: Bộ GTVT nói gì?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư (ĐT) Dự án (DA) xây dựng (XD) đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Dự án trên được thông qua chủ trương ĐT tại Nghị quyết 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, với tổng chiều dài gần 54km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai (hơn 34km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT, 19,5km), vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 từ 4-6 làn xe theo từng đoạn.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần (DATP) với tổng mức ĐT 17.837 tỉ đồng, gồm nguồn vốn ngân sách (NS) nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 14.270 tỉ; nguồn vốn NS địa phương 3.270 tỉ (tỉnh Đồng Nai 2.600 tỉ; BR-VT 670 tỉ); nguồn vốn NS Trung ương giai đoạn 2026-2030 là 3.567 tỉ. Tuyến cao tốc được triển khai thi công và cơ bản hoàn thành năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn DA năm 2026. Hiện cả ba DATP đã khởi công và đang triển khai XD.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đội vốn hơn 4.250 tỉ đồng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đội vốn hơn 4.250 tỉ đồng

Mặc dù vậy, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh nhiều chi phí "đội vốn". Cụ thể, nút giao giữa cao tốc với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (Đường tỉnh 991) được phía BR-VT đề xuất chuyển từ giao cắt trực thông thành nút giao khác mức liên thông nhằm nâng cao năng lực vận tải, tăng cường kết nối khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải với Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, khơi thông nguồn lực đất đai, phát triển công nghiệp, đô thị tại các địa phương: TX Phú Mỹ, huyện Châu Đức theo định hướng phát triển được Thủ tướng phê duyệt trong quy hoạch tỉnh. Dự kiến kinh phí ĐT bổ sung khoảng 1.627 tỉ đồng. Về chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, theo kết quả rà soát, dự kiến tổng chi phí này của DA (bao gồm bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao khoảng 813 tỉ đồng) là 9.856 tỉ, tăng 3.227 tỉ. Lý giải về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có biến động lớn dẫn đến vượt sơ bộ tổng mức ĐT được duyệt của DA. Hơn nữa, chi phí XD, thiết bị cũng là một trong những nguyên nhân tăng mức ĐT của DA.

Theo báo cáo, tổng chi phí XD và thiết bị của DA (bao gồm XD bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao) là 9.835 tỉ đồng, tăng 1.528 tỉ. Ngoài ra, Bộ GTVT cho rằng do biến động tăng đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công tại thời điểm lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán XD công trình vào năm 2023 so với thời điểm lập chủ trương ĐT và việc ĐT bổ sung hạng mục trạm kiểm tra tải trọng xe tại 3 DATP theo quy chuẩn hiện hành.

Với các lý do trên, Bộ GTVT tính toán sơ bộ tổng mức ĐT của DA sau khi rà soát, cập nhật đến nay dự kiến tăng 4.256 tỉ đồng so với sơ bộ tổng mức ĐT đã được Quốc hội thông qua. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh sơ bộ tổng mức ĐT dự án được đề xuất tăng lên 22.093 tỉ đồng, tăng khoảng 4.256 tỉ so với phương án được duyệt ban đầu. Cơ cấu nguồn vốn sau điều chỉnh gồm nguồn vốn NS nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 17.313 tỉ; nguồn vốn NS địa phương 4.979 tỉ (tỉnh Đồng Nai 2.968 tỉ; tỉnh BR-VT 2.011 tỉ); nguồn vốn NS Trung ương giai đoạn 2026-2030 là 4.780 tỉ.

Nguyên Ngọc

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/giao-thong-24h/cao-toc-bien-hoa-vung-tau-doi-von-hon-4250-ti-dong-bo-gtvt-noi-gi_174442.html