Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Vì sao 2 nhà thầu lớn vẫn chưa đáp ứng tiến độ?
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang tăng tốc nỗ lực, tiến độ thi công của dự án thành phần 2 đã đạt 35% tổng giá trị hợp đồng, nhưng một số nhà thầu vẫn ì ạch, thiếu thiết bị, chậm tiến độ.
Ngày 28/3, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) - đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần 2 của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu - thông tin, tổng sản lượng thi công đã đạt gần 1,5 ngàn tỷ đồng, tương đương 35% giá trị hợp đồng đã ký kết, trên tổng mức đầu tư gần 4,3 ngàn tỷ đồng.
Trong thời gian qua, Ban Quản lý dự án 85 đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhờ vậy, tiến độ chung của dự án có nhiều chuyển biến khả quan. Các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị để thi công liên tục, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua huyện Long Thành.
Tuyến cao tốc này có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa khu vực Đông Nam Bộ với cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Chính vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ thi công là nhiệm vụ cấp bách.
Tuy nhiên, một số nhà thầu vẫn chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ và trang thiết bị phục vụ thi công. Điển hình là gói thầu số 9-XL, nơi hai nhà thầu lớn đang gặp khó khăn. Cụ thể, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chưa huy động đủ phương tiện phục vụ thi công.
Theo đó, để đáp ứng yêu cầu về tiến độ, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn phải thực hiện khối lượng đắp nền khoảng 5 ngàn m3/ngày, tuy nhiên, hiện đơn vị chỉ thực hiện được khối lượng khoảng 2,4 ngàn m3/ngày.
Cùng với đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang huy động thiếu 3 xe lu, 1 máy san, 2 máy ủi, 2 máy xúc và dây chuyển thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng.
Tiếp theo, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cũng chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ, thiết bị phục vụ thi công. Theo đó, với yêu cầu về khối lượng đắp nền đường khoảng 5,2 ngàn m3/ngày thì hiện nay, nhà thầu này mới chỉ thi công đạt khoảng 2,4 ngàn m3/ngày.
Về thiết bị, nhà thầu đang huy động thiếu 7 máy lu rung, 1 máy rải. Ngoài ra, nhà thầu này gần như không thực hiện tập kết cấp phối đá dăm trong khi khối lượng cần để phục vụ thi công rất lớn khoảng 100 ngàn m3.
Đáng chú ý, đây không phải lần đầu các nhà thầu này bị nhắc nhở. Trước đó, tại dự án thành phần 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản kiểm điểm tiến độ thi công đối với một số nhà thầu, trong đó có Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (đơn vị liên danh thi công gói thầu số 18).
Để đảm bảo tiến độ, Ban Quản lý dự án 85 sẽ tiếp tục đôn đốc, giám sát chặt chẽ tiến độ từng hạng mục, yêu cầu các nhà thầu tăng cường thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ. Những nhà thầu không đáp ứng yêu cầu có thể đối diện với các biện pháp xử lý nghiêm khắc.