Cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa được đề nghị thẩm định trị giá 20.434 tỷ đồng
UBND tỉnh Bình Phước vừa có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng xem xét thẩm định đối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Dự án thành phần 1 được đề nghị thẩm định phê duyệt 20.434 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bình Phước vừa gửi tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án thành phần 1 – Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP. Đây là thành phần then chốt của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào cuối tháng 6/2024.

Phối cảnh cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành giai đoạn phân kỳ đầu tư với chiều dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (Ảnh: Cổng TTĐT UBND tỉnh Đắk Nông)
Theo tài liệu đề xuất, dự án bắt đầu từ điểm giao với đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 hiện hữu) tại khoảng Km 1923+400, thuộc xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông, và kết thúc tại đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, thuộc thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Tổng chiều dài của tuyến cao tốc này đạt 124,13 km, với 23,1 km nằm ở huyện Đắk R’Lấp và 101,03 km trải dài qua huyện Bù Đăng, Đồng Phú, TP Đồng Xoài và thị xã Chơn Thành. Tuyến đường được thiết kế theo cấp kỹ thuật từ 100 đến 120, tương ứng với vận tốc thiết kế từ 100 km/h đến 120 km/h. Theo Nghị quyết số 138/2024/QH15 của Quốc hội, giai đoạn hoàn chỉnh của dự án sẽ có quy mô 6 làn xe với nền đường rộng 32,25 m (đặc biệt, đoạn qua TP. Đồng Xoài có nền rộng 33 m), trong khi giai đoạn phân kỳ đầu tư sẽ triển khai tuyến 4 làn xe với nền đường 24,75 m (với 25,5 m ở đoạn qua TP Đồng Xoài).
Tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 1 được đề xuất thẩm định, phê duyệt đạt 20.434 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước góp 6.842 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư tham gia chiếm 13.592 tỷ đồng. Dự án dự kiến chuẩn bị và bắt đầu thi công từ năm 2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2027. Thời gian hoàn vốn dự án, tính từ lúc đưa vào khai thác đến khi kết thúc vận hành theo phương án tài chính, là khoảng 35 năm 1 tháng.
Khi được hoàn thành, Dự án thành phần 1 sẽ tạo ra một tuyến cao tốc trọng điểm, góp phần kết nối vùng Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, đồng thời kết nối các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và các địa phương khác với TP HCM. Công trình hạ tầng này hứa hẹn mở ra không gian phát triển mới cho vùng, khai thác hiệu quả tiềm năng sử dụng đất, thúc đẩy phát triển du lịch, công nghiệp chế biến và khai thác khoáng sản. Dự án cũng là một bước tiến quan trọng góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các nghị quyết của Bộ Chính trị.