Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hơn 13.000 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức PPP
Chiều (24/2), tại Hà Nội, UBND tỉnh Cao Bằng và Liên danh các nhà đầu tư ký thỏa thuận cam kết hợp tác đầu tư dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng theo hình thức PPP.
Dự án dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được đầu từ theo phương thức đối tác công tư (PPP), do UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan Nhà nước có thầm quyền. Đây là dự án rất khó khăn cả về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật, thủ tục pháp lý, đặc biệt là nhu cầu vốn rất lớn.
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (2021-2025) là 13.181 tỷ đồng, thực hiện góp vốn áp dụng mô hình 3 chữ P, gồm: Vốn ngân sách nhà nước (P1) là 6.580 tỷ đồng, bao gồm ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư (P2) là 1.230 tỷ đồng và phần vốn huy động khác (P3) là 5.371 tỷ đồng.
Ngoài phần vốn ngân sách nhà nước và vốn chủ sở hữu nhà đầu tư thì với phần vốn huy động khác, Nhà đầu tư sẽ thực hiện huy động bằng hình thức vay ngân hàng, phát hành trái phiếu, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC)…, trong đó Liên danh Nhà đầu tư (Đèo Cả, Văn Phú - Invest, Phú Mỹ, Thành Lợi) cam kết tham gia phần vốn hợp tác đầu tư (BCC) là 2.685 tỷ đồng và cùng với UBND tỉnh để huy động phần còn lại khoảng 2.685 tỷ đồng (vốn tín dụng) để thực hiện dự án.
Theo ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả - doanh nghiệp tham gia dự án, đây là dự án giao thông trọng điểm quốc gia, mang giá trị tổng thể rất quan trọng này gặp phải nhiều thách thức. Trong đó, đòi hỏi một nguồn vốn huy động lớn với tổng mức đầu tư nghiên cứu ban đầu của Bộ GTVT lên đến 47.000 tỷ đồng; Tuyến có chiều dài hơn 140km đi qua nhiều khu vực có địa hình núi cao, nhiều thung lũng với nền địa chất phức tạp, lưu lượng xe cộ chưa nhiều. Nhiều năm trước, các nhà đầu tư đến nghiên cứu đều bỏ cuộc. Đặc biệt là khó khăn trong việc huy động vốn.
“Trước một dự án khó, việc các nhà đầu tư cam kết cũng chứng minh, phương án huy động vốn theo mô hình 3 chữ P là khả thi để triển khai thực hiện dự án. Việc lựa chọn nhà đầu tư ở bước sau vẫn được thực hiện theo quy định”, ông Hoàng nói.
Theo ông Hoàng, liên danh nhà đầu tư được đề xuất hoặc tham gia đăng ký đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án khác trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và cam kết sử dụng lợi nhuận từ các dự án này đầu tư vào Dự án cao tốc.
Các nhà đầu tư cam kết chứng minh phương án PPP, phương án huy động vốn là khả thi và việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án ở bước sau vẫn được thực hiện theo quy định.
Về phía tỉnh Cao Bằng, ông Hoàng Xuân Ánh – Chủ tịch UBND tỉnh cam kết tập trung mọi nguồn lực cho dự án và chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt vai trò Cơ quan có thẩm quyền.
Theo ông Hoàng Xuân Ánh, địa phương xác định cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh cần có bước đi chiến lược, quan trọng – có đường mới có thể thoát nghèo. Con đường cũng là khát vọng của nhân dân và nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Cao Bằng. Để hiện thực hóa dự án này, cả hệ thống chính trị của tỉnh qua các nhiệm kỳ đã vào cuộc quyết liệt để công trình được triển khai sớm nhất.
“Vì vậy, để tăng tính khả thi, tỉnh Cao Bằng tỉnh đã kêu gọi các nhà đầu tư nghiên cứu. Sự kiện hôm nay thể hiện lời phúc đáp và các nhà đầu tư quan tâm, có nguyện vọng và quyết tâm thực hiện dự án. Việc xây dựng tuyến đường cao tốc sẽ mở thêm cơ hội để Cao Bằng phát triển đồng bộ các khu đô thị, công nghiệp, các dự án bất động sản, trung chuyển, thương mại dịch vụ hiện tại”, ông Ánh nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho rằng, khi hoàn thiện, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án xương sống, có tính chất khai phá, khơi thông điểm nghẽn, nút thắt, giúp mở rộng không gian phát triển còn nhiều tiềm năng của tỉnh Cao Bằng (đến nay, Cao Bằng chỉ có duy nhất một loại hình giao thông kết nối với các địa phương lân cận và các trung tâm phát triển của cả nước là đường bộ, trong khi các tuyến đường đều nhiều đèo, dốc và chất lượng không cao).
“Đối với Cao Bằng, đây là Dự án quan trọng nhất, cấp thiết nhất của tỉnh, đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh hôm 15/11/2021, rằng “chỉ có tuyến đường cao tốc mới giúp Cao Bằng thoát nghèo. Tỉnh phải tập trung đầu tư vào đây”, ông Ánh nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng khẳng định, tuyến đường này không chỉ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân Cao Bằng mà còn thuộc quy hoạch mạng lưới giao thông của cả nước kết nối với quốc tế. Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ là đường vận tải quốc tế Á - Âu, nằm trong mạng lưới giao thông từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) qua cửa khẩu Trà Lĩnh đi Trùng Khánh - Urumqi - Khorgos (Trung Quốc), sang các nước châu Âu…
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án quan trọng của tỉnh Cao Bằng, thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Điểm đầu dự án tại vị trí nút giao của tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam thuộc địa phận huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Điểm cuối dự án tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh). Quy mô dự án giai đoạn hoàn thiện 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường 17m, phần tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012./.