Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45: Đề xuất nâng cấp lên 4 làn xe hoàn chỉnh

UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 dài 14km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

Các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: Lao Động

Các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: Lao Động

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Ninh Bình dài 29km được đầu tư bởi hai dự án thành phần. Trong đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km đã khai thác từ tháng 2/2022; đoạn Mai Sơn - QL45 dài 14km đã sử dụng từ tháng 4/2023. Hai đoạn này đều 4 làn xe hạn chế, rộng 17m, không bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục mà có các điểm dừng khẩn cấp, vận tốc khai thác 80 - 90km/h tùy đoạn.

Theo UBND tỉnh Ninh Bình, từ khi đưa vào khai thác, phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đạt thiết kế và có xu hướng sắp quá tải trong thời gian tới. Do đường không có làn dừng xe khẩn cấp nên khi phương tiện bị hư hỏng sẽ xảy ra ùn tắc, gây mất an toàn giao thông. Năm 2023 xảy ra một số vụ tai nạn do xe gặp sự cố, đỗ trên đường.

Hiện nay, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương mở rộng từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh và giao Sở GTVT Ninh Bình chọn lập dự án, chọn nhà thầu, dự kiến khởi công trong năm 2024, hoàn thành năm 2026.

Để khai thác đồng bộ với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT mở rộng, hoàn thiện đoạn Mai Sơn - QL45 dài 14km từ nút giao Mai Sơn đi tỉnh Thanh Hóa với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.

Ngoài ra, tỉnh Ninh Bình đề nghị có phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện có tải trọng trên 10 tấn được lưu thông vào tuyến Mai Sơn - QL45 để giảm bớt áp lực trên QL1 đoạn qua TP Tam Điệp. Hiện cao tốc Mai Sơn - QL45 cấm xe tải trên 10 tấn.

Cao tốc Mai Sơn - QL45 do BQL dự án Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 12.110 tỷ đồng. Cao tốc này dài 63km đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.

Tháng 2/2024, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT nghiên cứu, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, trong đó tập trung đầu tư sớm nhất cao tốc 2 làn xe, báo cáo trong tháng 3.

* Liên quan lĩnh vực, Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị một số vấn đề với UBND hai tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai về tình trạng tự ý tháo dỡ hàng rào và trộm cắp tài sản công trình tại dự án cao tốc Bắc - Nam các đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo Bộ GTVT, các dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây được giao BQL dự án 7 và BQL dự án Thăng Long tổ chức triển khai thi công, hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 5/2023, phát huy hiệu quả đầu tư.

Theo báo cáo, 2 đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã nhiều lần xảy ra tình trạng người dân tự ý tháo dỡ hàng rào, kẻ xấu trộm cắp tấm chống chói, vật tư, thiết bị điện trong hệ thống điện chiếu sáng... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bảo đảm an toàn khai thác, thất thoát tài sản dự án.

Mặc dù các chủ đầu tư đã có văn bản gửi cấp có thẩm quyền địa phương để xử lý nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

"Để bảo đảm an toàn khai thác các dự án, UBND hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai cần quan tâm, chỉ đạo và đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân, kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, không để tiếp diễn tình trạng nêu trên", Bộ GTVT đề nghị.

Mai Sơn

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/cao-toc-mai-son-quoc-lo-45-de-xuat-nang-cap-len-4-lan-xe-hoan-chinh-post506159.html