Cao tốc qua Đồng Nai: Bị chậm tiến độ, các nhà thầu cam kết gì?

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đơn vị đã nhắc nhở 4 nhà thầu chậm thi công. Sau 20/3, nếu việc huy động thiết bị, nhân sự không đảm bảo sẽ bị cảnh cáo và xử lý theo hợp đồng.

Nhiều nhà thầu thiếu thiết bị, nhân sự trên công trường

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai cho biết, dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến nay mới đạt 22% sản lượng, chậm so với tiến độ. Nguyên nhân chậm là do trước đây vướng mặt bằng.

Những ngày qua, địa phương đã tích cực vào cuộc đẩy nhanh GPMB để bàn giao cho chủ đầu tư. Vì vậy Ban quản lý dự án đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường thiết bị, nhân lực để tăng tốc thi công, bù lại tiến độ trước đã chậm. Tuy nhiên theo ông, nhiều nhà thầu chậm huy động, thậm chí chây ì, dù đã được nhắc nhiều lần.

Ban QLDA đã nhắc nhở yêu cầu 4 nhà thầu đẩy nhanh thi công đoạn qua TP Biên Hòa khi mặt bằng đang được bàn giao nhiều hơn so với trước.

Ban QLDA đã nhắc nhở yêu cầu 4 nhà thầu đẩy nhanh thi công đoạn qua TP Biên Hòa khi mặt bằng đang được bàn giao nhiều hơn so với trước.

"Ban QLDA đang nhắc nhở 4 nhà thầu chậm gồm: Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1), Công ty Trung Nam, Công ty 479 Hòa Bình và Công ty Hải Đăng. Chúng tôi đôn đốc các nhà thầu còn lại phải thực hiện tinh thần "3 ca 4 kíp", tranh thủ thời tiết mùa khô bù lại tiến độ đã chậm. Đến ngày 20/3 nhà thầu nào không khắc phục sẽ bị cảnh cáo", ông Ân nói.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng Sở Xây dựng và Ban QLDA đã đi kiểm tra đột xuất công trường nhiều lần. Gần nhất là ngày 4/3, khi kiểm tra cho thấy nhiều nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ, số lượng thiết bị, nhân lực còn hạn chế.

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang tăng cường nhân lực để đẩy nhanh GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang tăng cường nhân lực để đẩy nhanh GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

Dự án thành phần 1 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ Km 0+000 - Km 16+000, được chia thành gói thầu số 18 (qua TP Biên Hòa dài hơn 6km) và gói thầu số 21 (qua huyện Long Thành dài khoảng 10km).

Ở gói thầu số 21, Công ty CP Lizen có tiến độ tốt nhất, đã thảm nhựa khoảng 2km, một số đoạn đang được gia cố bê tông xi măng. Kế tiếp đó, công ty CP Xây lắp 368 vẫn đang thi công 3 cầu tuyến chính và 1 cầu vượt ngang, cơ bản đang đáp ứng yêu cầu.

Đoạn tuyến do Công ty Trường Sơn thi công máy móc thiết bị cơ bản đủ theo yêu cầu nhưng đơn vị chức năng đề nghị tăng cường để đẩy nhanh tiến độ.

Đoạn tuyến do Công ty Trường Sơn thi công máy móc thiết bị cơ bản đủ theo yêu cầu nhưng đơn vị chức năng đề nghị tăng cường để đẩy nhanh tiến độ.

Tại gói thầu số 18, thời điểm kiểm tra, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn có đầy đủ máy móc, nhân lực theo hồ sơ thầu. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ về đích trước ngày 31/12, chủ đầu tư yêu cầu bổ sung thêm trang thiết bị, nhân công. Đơn vị cam kết nếu được giao đủ mặt bằng trong tháng 3/2025 sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

Công ty CP Xây dựng DV&TM 68 hiện đã hoàn thành công tác đất đắp K95, có 4 xe đào, 2 máy ủi, 1 máy san, 9 xe lu và 10 ô tô tự đổ ở thời điểm kiểm tra. Đoàn kiểm tra yêu cầu bổ sung thêm ít nhất 15 xe lu để tăng cường thi công.

Công ty CP 479 Hòa Bình thi công các cầu trên tuyến chính nhưng thời điểm kiểm tra ghi nhận chưa triển khai, công trường vắng bóng máy móc. Hiện công ty mới chỉ thực hiện bãi đúc dầm cầu tại Km 5+069 với 1 máy đào và 10 công nhân.

Ban QLDA đã có 2 văn bản gửi nhà thầu về xem xét khả năng thực hiện hợp đồng, thu hồi tạm ứng và đồng báo cáo Sở Xây dựng. Theo báo cáo của chủ đầu tư, phần việc của đơn vị này đang bị chậm tiến độ. Tại thời điểm đoàn kiểm tra, đại diện Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình vắng mặt trên công trường.

Các nhà thầu nói gì, hứa gì?

Lãnh đạo các nhà thầu cho rằng, nguyên nhân chính gây chậm tiến độ là mặt bằng chưa được bàn giao đủ nên khó triển khai trên thực địa.

Ông Võ Công Giang, Phó tổng giám đốc Công ty CP 479 Hòa Bình phân bua, khó khăn của nhà thầu là vẫn vướng mặt bằng tại các vị trí quan trọng, vừa làm vừa chờ mặt bằng.

"Nhiều điểm người dân chưa di dời, ngoài ra còn vướng đường điện cao thế. Đơn vị đã đưa máy khoan về công trường và huy động nhân sự nhưng mới triển khai được một số cọc chứ không làm đồng loạt được. Chúng tôi cam kết có mặt bằng sẽ tăng tốc thi công", ông Giang nói.

Đoạn do Công ty CC1 thi công cũng bị nhắc nhở vì chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ, công trường thi công không có không khí "3 ca 4 kíp".

Đoạn do Công ty CC1 thi công cũng bị nhắc nhở vì chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ, công trường thi công không có không khí "3 ca 4 kíp".

Tương tự, ông Trần Văn Pha, Giám đốc khối xây lắp Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) cho biết, hiện các vị trí cần khoan cọc để xử lý nền đất yếu vẫn vướng nhiều mặt bằng, không thể huy động thiết bị để thi công đồng loạt.

Đại diện Công ty cổ phần Hải Đăng cũng thông tin, trên phạm vi 1,3km mà đơn vị thi công vẫn vướng hơn 100 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Là đơn vị có tốc độ thi công tốt, nhưng đại diện công ty Lizen cũng cho biết đang vướng mặt bằng nên chưa thể đẩy nhanh thi công. Nếu được giao mặt bằng trong tháng 3 sẽ hoàn thiện phần việc của đơn vị trong tháng 6.

Công tác giải phóng mặt bằng qua Đồng Nai đang được đẩy nhanh để tăng tốc thi công, bù lại tiến độ chậm.

Công tác giải phóng mặt bằng qua Đồng Nai đang được đẩy nhanh để tăng tốc thi công, bù lại tiến độ chậm.

Ngoài mặt bằng, các nhà thầu cũng phản ánh về việc thiếu nguồn vật liệu đất đắp khiến việc thi công gặp khó khăn. Một số đơn vị như Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam đã huy động thiết bị thi công, tập trung tại Km 5+700 nhưng không có đủ nguồn đất dù đơn vị đã tìm kiếm nhiều nguồn khác nhau.

"Tuần này sẽ có đất, chúng tôi đang cho xe máy về nhiều hơn để thi công, cố gắng xong mùa khô sẽ hoàn thành các công việc chính. Bên cạnh đó nhà thầu cũng mong sớm được hỗ trợ về đá san lấp vì phân bổ đá vẫn nhỏ giọt, khó đáp ứng nhu cầu ở giai đoạn này", ông Trần Văn Pha kiến nghị.

Theo ghi nhận của PV, đến nay mặt bằng cao tốc qua TP Biên Hòa đã được bàn giao trên 83%, đoạn qua huyện Long Thành trên 93%. Ở Biên Hòa vẫn còn gần 400 hộ dân chưa di dời, trong khi đó ở huyện Long Thành chỉ còn trên 100 hộ dân. So với cách đây khoảng hơn một tháng, số lượng mặt bằng được giải phóng để bàn giao cho chủ đầu tư đã tăng khá nhiều.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 53,7km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gần 20km. Hiện dự án thành phần 1 và thành phần 2 qua Đồng Nai mới chỉ đạt trên 20% sản lượng và vẫn vướng khó khăn về mặt bằng cùng đất đắp. Riêng đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu đã trên 74%.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cao-toc-qua-dong-nai-bi-cham-tien-do-cac-nha-thau-cam-ket-gi-192250317105417346.htm