Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: Chặng đua nước rút

Theo kế hoạch, đến ngày 30/9/2025, dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ thông tuyến. Hiện nay, nhà thầu, đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả, đang tập trung máy móc, nhân lực để thi công.

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Theo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), chủ đầu tư dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn), hiện nay, khối lượng toàn dự án đạt khoảng 74%. Hai gói thầu XL01 và XL02 đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được nhà thầu cam kết sẽ thông tuyến vào ngày 30/9/2025.

Đến thời điểm này, nhà thầu, đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả, đang tập trung máy móc, nhân lực thi công, sẵn sàng đưa công trình vào khai thác vào ngày 31/12/2025.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam báo cáo tình hình thi công dự án với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam báo cáo tình hình thi công dự án với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, chia làm 3 gói thầu, gồm XL01, XL02, XL03; trong đó, đoạn qua Quảng Ngãi có 2 gói thầu là XL01 và XL02. Gói thầu XL01 dài khoảng 30km, trên tuyến có 31 cầu; tổng giá trị xây lắp 3.682 tỷ đồng. Đây là gói thầu được đẩy nhanh tiến độ từ sớm và cũng là gói thầu tiến hành thảm nhựa, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông đầu tiên trong 3 gói thầu của dự án. Hiện nay, nền đường thi công đạt khoảng 99%; có 31/31 cầu đã lắp dầm, đang hoàn thiện bản mặt cầu.

Gói thầu XL02 dài 27,2km, trên tuyến chính có 29 cầu và 2 hầm xuyên núi, tổng giá trị xây lắp 4.129 tỷ đồng. Hiện nay, hầm 1 và hầm 2 đã cơ bản hoàn thành; nền đường thi công đạt khoảng 90%. Gói thầu này có 4 vị trí người dân cản trở thi công do lu rung và nổ mìn làm nứt nhà. Ngoài ra, có 2 điểm tại đường gom, nút giao chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, ảnh hưởng đến kế hoạch chạy đua nước rút, đưa công trình hoàn thành đồng bộ, thông tuyến vào ngày 30/9/2025.

Theo Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công dự án, trên toàn dự án đang triển khai 50 mũi thi công, với hơn 1.159 máy móc, thiết bị; hơn 3.100 công nhân, kỹ sư, chuyên gia. Hoạt động thi công chia làm 3 ca, 4 kíp, một số vị trí thi công xuyên đêm. Về vật liệu xây dựng, cơ bản không còn khó khăn, tuy nhiên, do đặc thù khu vực khan hiếm vật liệu đá sử dụng cho hạng mục bê tông nhựa, nên chủ đầu tư đang phối hợp với nhà thầu tiến hành thí nghiệm, tìm kiếm nguồn cung vật liệu đá đảm bảo chất lượng cao.

Góp sức đưa dự án về đích

Mới đây, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh đã thành lập các đoàn công tác kiểm tra hiện trường thi công Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, nhằm nắm bắt và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Theo báo cáo của Tập đoàn Đèo Cả với các đoàn công tác, hiện nay, tại hiện trường dự án có tình trạng người dân cản trở nhà thầu thi công. Trao đổi về nguyên nhân dẫn đến sự việc này, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Lê Thắng cho biết, do nhà thầu áp dụng biện pháp thi công theo thiết kế là lu rung và nổ mìn, gây nứt nhà dân. Người dân yêu cầu nhà thầu dừng thi công, để kiểm đếm, tính toán bồi thường.

Tuy nhiên, do hoạt động thi công đang trong giai đoạn nước rút nên chưa đặt vấn đề bồi thường nứt nhà trong thời điểm này được. Khi kết thúc hoạt động thi công, chủ đầu tư, nhà thầu sẽ phối hợp chính quyền địa phương kiểm đếm, lên khối lượng để chi trả bồi thường đầy đủ, theo đúng quy định.

“Chủ đầu tư sẽ theo dõi, kiểm tra sát sao tiến độ và chất lượng công trình, quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công. Mong địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ để nhà thầu thi công thuận lợi, không bị chậm tiến độ, đưa công trình về đích đúng hẹn”, ông Lê Thắng nói.

Thi công xuyên đêm, đẩy nhanh tiến độ.

Thi công xuyên đêm, đẩy nhanh tiến độ.

Hiện tại, ngoài đôn đốc tiến độ, Ban Quản lý dự án 2 còn tăng cường đôn đốc tư vấn giám sát chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, để khi dự án hoàn thành sẽ tạo cảnh quan không gian phát triển cho cả vùng. Đồng thời, theo dõi nhà thầu về đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, giảm thiểu việc thi công ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của người dân.

Ban Quản lý dự án 2 đã yêu cầu tư vấn giám sát phải luôn bám sát hiện trường để giám sát chặt chẽ về quy trình, chất lượng thi công, đẩy nhanh nghiệm thu thanh toán, kịp thời xử lý ngay những điều chỉnh, bổ sung thiết kế kỹ thuật. Tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng; kiên quyết xử lý nhà thầu thi công không đáp ứng yêu cầu.

Ban Quản lý dự án 2 cũng kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các bên có liên quan giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đối với khu vực trạm dừng nghỉ. Mục đích là giúp nhà đầu tư sớm khởi công xây dựng trạm dừng nghỉ, đảm bảo hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ với tuyến chính Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào ngày 31/12/2025.

Qua kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã lưu ý chủ đầu tư và các nhà thầu, theo kế hoạch, chỉ còn khoảng 60 ngày nữa là đến ngày thông tuyến gói thầu XL01, XL02 nhưng khối lượng còn khá lớn. Trong khi thời tiết đã bắt đầu có diễn biến phức tạp, mưa dông liên tục khó đảm bảo thi công xuyên suốt. Vì vậy, chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch thi công sát thực tế. Yêu cầu nhà thầu tăng cường máy móc, phương tiện, nhân lực tại những vị trí thuận lợi, tập trung thi công, quyết tâm không để công trình bị chậm tiến độ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cũng đề nghị, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo chính quyền địa phương nơi dự án đi qua tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu rõ nguyên tắc bồi thường khi thi công làm nứt nhà, qua đó đồng thuận, không cản trở thi công trong thời điểm công trình đang chạy đua về đích.

Bài, ảnh: NHỊ XUÂN

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-chang-dua-nuoc-rut-55156.htm