Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn lộ hình hài sau hơn 2 năm thi công
Sau hơn 2 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã thành hình.
Sau hơn hai năm thi công, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã đạt khoảng 68% khối lượng, nhiều hạng mục hoàn thành vượt tiến độ. Không khí thi công tại hiện trường đang diễn ra khẩn trương, liên tục ngày đêm.
Video: Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn lộ hình hài sau hơn hai năm thi công
Nền đường cơ bản hoàn thiện

Dự án có tổng chiều dài 88 km, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hơn 60 km và tỉnh Bình Định gần 28 km. Tổng mức đầu tư hơn 20 ngàn tỉ đồng, trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỉ đồng. Đây là một trong những dự án thành phần lớn nhất thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021 đến 2025.



Hàng ngàn máy móc, thiết bị, nhân lực được huy động ngày đêm trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Hiện toàn tuyến đã triển khai đồng loạt 50 mũi thi công với hơn 3.000 kỹ sư, công nhân và 1.100 thiết bị. Giá trị thực hiện đã đạt khoảng 9.000 tỉ đồng, tương đương 68% khối lượng toàn tuyến.

Tại gói thầu XL1 dài 30 km, 11 mũi thi công được huy động với hơn 1.000 nhân lực và gần 400 thiết bị. Nền đường cơ bản đã hoàn thiện. Công tác thảm bê tông nhựa đạt hơn 17 km. Các hạng mục cầu và cống đồng loạt tăng tốc. Toàn bộ 31 cầu trên tuyến đã triển khai xong phần cọc khoan nhồi và thân mố trụ. Khối lượng đúc dầm, lắp bản mặt cầu đạt khoảng 97%. Trong đó, cầu Sông Vệ dài 600 m đã cơ bản hoàn thiện.

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, tiểu dự án bồi thường và tái định cư đoạn qua Quảng Ngãi đã hoàn tất việc bàn giao toàn bộ 60,3 km mặt bằng, đạt 100% chiều dài tuyến.
Hầm xuyên núi dài nhất sắp đào thông, vượt tiến độ sáu tháng

Gói XL2 dài hơn 27 km đang huy động 18 mũi thi công với gần 800 người. Gói này gồm hai hầm xuyên núi, 29 cầu, 169 cống và 22 hầm chui dân sinh. Cả hai hầm số 1 và số 2 đã xong phần xây dựng và đang bước sang giai đoạn lắp đặt thiết bị điều khiển cùng hệ thống giao thông thông minh. Riêng phần đường đã cấp phối đá dăm được 15 km, gia cố xi măng 15 km và thảm bê tông nhựa khoảng 9 km. Phần cầu đạt khoảng 80% khối lượng.

Khó khăn nhất là gói XL3 dài hơn 30 km với điểm nhấn là hầm xuyên núi số 3 dài hơn 3.200 m. Đây là hạng mục phức tạp nhất của tuyến, gồm hai ống hầm, mỗi ống rộng gần 13 m. Nhà thầu đã huy động hơn 1.200 người, 430 thiết bị, chia thành 16 mũi thi công liên tục ngày đêm. Hiện ống hầm phía phải đã thông, vượt tiến độ sáu tháng. Ống hầm còn lại chỉ còn khoảng 80 m, dự kiến hoàn thành trong tháng 7.

Theo ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đã áp dụng kỹ thuật NATM, chia nhỏ tiết diện nổ mìn để hạn chế rung chấn, tăng cường quan trắc liên tục để kiểm soát an toàn. Sau khi hầm thông, sẽ thi công lớp bê tông vỏ hầm, lắp thiết bị điều khiển, phấn đấu hoàn thành hầm số 3 trước ngày 31-12-2025, vượt tiến độ tám tháng.

Về phần đường, gói XL3 cũng đã thi công hơn 22 km cấp phối đá dăm, gần 15 km đá dăm gia cố xi măng và gần 7 km thảm bê tông nhựa. Toàn bộ 17 cây cầu thuộc gói này đã hoàn thành phần kết cấu chính.

Theo hợp đồng, dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn phải hoàn thành trong tháng 8-2026. Tuy nhiên, các nhà thầu đặt mục tiêu xong phần đường trước ngày 30-9-2025, hầm số 3 xong trước cuối năm nay.