Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn tăng tốc về đích

Cao tốc Quốc lộ (QL)45 - Nghi Sơn hiện đã đạt tiến độ tổng thể gần 70% khối lượng thi công 3 gói thầu XL01, XL02, XL03 của dự án. Trên công trường, các nhà thầu dự án đang đồng loạt triển khai các hạng mục thảm bê tông nhựa nóng, đắp gia tải theo dõi lún, thi công cầu vượt hồ, hầm chui dân sinh... trên toàn tuyến để đảm bảo tiến độ cán đích ngày 2/9/2023.

Cao tốc thành phần QL45 - Nghi Sơn là 1 trong 11 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020, khởi công từ tháng 7/2021, đây cũng là dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công. Dự án đi qua tỉnh Thanh Hóa, dài 43,2 km, có tổng mức đầu tư 5.534 tỉ đồng.

Video Cao tốc QL45 - Nghi Sơn tăng tốc về đích:

Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc điều hành thi công dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn (Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT - đại diện chủ đầu tư), để đảm bảo tiến độ cán đích ngày 2/9/2023 theo mục tiêu Chính phủ, Bộ GTVT đề ra, hiện nay trên công trường dự án các nhà thầu thi công đang huy động tối đa máy móc, nhân lực tăng tốc, đồng loạt thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm, nhằm bù tiến độ bị chậm thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh, bão giá, thời tiết mưa nhiều ngày kéo dài và nhất là tình trạng thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường...

Theo Văn phòng điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn, lũy kế sản lượng dự án đến nay đã đạt 2.227,668/3.117,31 tỷ đồng, đạt 71,46% giá trị các hợp đồng.

Theo Văn phòng điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn, lũy kế sản lượng dự án đến nay đã đạt 2.227,668/3.117,31 tỷ đồng, đạt 71,46% giá trị các hợp đồng.

Nhà thầu thảm bê tông nhựa cuốn chiếu với các đoạn tuyến cao tốc đã dỡ tải theo dõi lún.

Nhà thầu thảm bê tông nhựa cuốn chiếu với các đoạn tuyến cao tốc đã dỡ tải theo dõi lún.

Thảm bê tông nhựa cuốn chiếu trên tuyến cao tốc.

Thảm bê tông nhựa cuốn chiếu trên tuyến cao tốc.

Đoạn tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp cuối.

Đoạn tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp cuối.

Hạng mục thảm bê tông nhựa nóng toàn tuyến dự kiến hoàn thành trước tháng 8/2023.

Hạng mục thảm bê tông nhựa nóng toàn tuyến dự kiến hoàn thành trước tháng 8/2023.

Ghi nhận trên công trường, tại gói thầu XL01 đoạn Km337-Km349 đến nay, nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn hiện đã hoàn thành hơn 70% khối lượng các hạng mục đào đắp nền đường, gia tải theo dõi lún. Hiện nay, gói thầu đang dỡ tải, thảm bê tộng nhựa cuốn chiếu, dự kiến hoàn thành trước tháng 7/2023.

Tại gói thầu XL02 đoạn từ Km349-Km364+410,7, nhà thầu liên danh Lizen cũng đã hoàn thành gần 75% khối lượng thi công các hạng mục. Nhà thầu Lizen đang phấn đấu để hoàn thành cơ bản tuyến chính và nút giao trước ngày 30/6, rút ngắn tiến độ 2 tháng.

Để đảm bảo tiến độ đề ra, gói thầu đang huy động tối đa nguồn lực công nhân, người lao động, máy móc thiết bị các loại hiện có, triển khai 10 mũi thi công các hạng mục thi công nền đường, cầu vượt, hầm chui dân sinh và đang vượt tiến độ so với hợp đồng ký kết.

Còn tại gói thầu XL03 đoạn Km364+410,75-Km380 do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công, đến thời điểm này đã đạt tiến độ khoảng gần 70% khối lượng. Gói thầu đang tập trung thi công 2 cầu Bỉm Sơn và Yên Mỹ (cầu vượt hồ Yên Mỹ dài nhất trên tuyến), dự kiến trước tháng 8/2023 sẽ hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa...

Cả 3 gói thầu thi công dự án đang được các nhà thầu tập trung thi công cuốn chiếu để đảm bảo tiến độ.

Cả 3 gói thầu thi công dự án đang được các nhà thầu tập trung thi công cuốn chiếu để đảm bảo tiến độ.

Cận cảnh công đoạn thảm cấp phối đá dăm trên nền đường hoàn thành theo dõi lún.

Cận cảnh công đoạn thảm cấp phối đá dăm trên nền đường hoàn thành theo dõi lún.

Các nhà thầu thi công huy động tối đa máy móc, nhân lực tăng tốc, đồng loạt thi công bù tiến độ bị chậm thời gian qua.

Các nhà thầu thi công huy động tối đa máy móc, nhân lực tăng tốc, đồng loạt thi công bù tiến độ bị chậm thời gian qua.

Các nhà thầu thi công dự án đều thi công 3 ca, 4 kíp/ngày đêm để đảm bảo tiến độ.

Các nhà thầu thi công dự án đều thi công 3 ca, 4 kíp/ngày đêm để đảm bảo tiến độ.

Nhà thầu thi công thảm cấp phối đá dăm trên các đoạn tuyến hoàn thành dỡ tải theo dõi lún.

Nhà thầu thi công thảm cấp phối đá dăm trên các đoạn tuyến hoàn thành dỡ tải theo dõi lún.

Thi công cầu Yên Mỹ dài 995 m (cầu vượt dài nhất trên tuyến cao tốc) vượt hồ Yên Mỹ tại gói thầu XL03.

Thi công cầu Yên Mỹ dài 995 m (cầu vượt dài nhất trên tuyến cao tốc) vượt hồ Yên Mỹ tại gói thầu XL03.

Qua tìm hiểu của phóng viên, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 xem xét, xử lý ngay các nhà thầu để chậm tiến độ thời gian qua; yêu cầu các gói thầu báo cáo tiến độ, chất lượng từng tuần, vì thời gian để hoàn thành dự án không còn nhiều. Ban Quản lý dự án 2 với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư; quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu cập nhật kế hoạch tiến độ chi tiết từng gói thầu, từng mũi thi công; kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực tài chính, khả năng hoàn thành khối lượng công việc còn lại của từng nhà thầu, nếu không đảm bảo tiến độ cần thay thế, điều chuyển khối lượng... theo quy định của hợp đồng xây lắp.

Thảm bê tông nhựa vào ca đêm, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi.

Thảm bê tông nhựa vào ca đêm, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi.

Các nhà thầu sáng đèn tăng tốc thi công ca đêm trên công trường cao tốc.

Các nhà thầu sáng đèn tăng tốc thi công ca đêm trên công trường cao tốc.

Công nhân thi công đóng cọc hàng rào hộ lan trên tuyến cao tốc.

Công nhân thi công đóng cọc hàng rào hộ lan trên tuyến cao tốc.

Hạng mục đóng cọc hàng rào hộ lan đảm bảo chính xác tuyệt đối theo thiết kế kỹ thuật.

Hạng mục đóng cọc hàng rào hộ lan đảm bảo chính xác tuyệt đối theo thiết kế kỹ thuật.

Hệ thống hàng rào hộ lan dọc tuyến cao tốc cũng được nhà thầu thi công cuốn chiếu, đảm bảo tiến độ.

Hệ thống hàng rào hộ lan dọc tuyến cao tốc cũng được nhà thầu thi công cuốn chiếu, đảm bảo tiến độ.

Cao tốc QL45 - Nghi Sơn có điểm đầu giao với đường Nghi Sơn – Thọ Xuân, nối tiếp với đường cao tốc Mai Sơn – QL45 tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống và điểm cuối tại nút giao với đường Nghi Sơn – Bãi Trành, kết nối với đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn.

Năm 2023, dự án được bố trí 2.078,853 tỷ đồng, từ đầu năm đến nay đã giải ngân 221,192/522,528 tỷ đồng, đạt 42,33% so với kế hoạch tính đến hết tháng 5/2023.

Bài, ảnh, video: Vân Sơn/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/cao-toc-quoc-lo-45-nghi-son-tang-toc-ve-dich-20230522220936514.htm