Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Cân nhắc đổi hướng tuyến, tiết kiệm hơn 1.000 tỷ đồng

Trước ngày khởi công, dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang xem xét phương án điều chỉnh hướng tuyến qua đèo An Khê. Thay đổi này có thể tiết kiệm chi phí đáng kể nhưng cần giải quyết các thách thức kỹ thuật.

Tổng quan dự án cao tốc chiến lược

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, dự kiến khởi công vào ngày 19/12, là tuyến giao thông chiến lược kết nối khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên. Dự án có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực.

Theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 125km. Điểm đầu của dự án kết nối với Quốc lộ 19B tại phường An Nhơn Bắc, và điểm cuối nối vào đường Hồ Chí Minh tại phường Hội Phú, tỉnh Gia Lai. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 43.700 tỷ đồng. Cao tốc được thiết kế với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, cho phép vận tốc thiết kế 100km/h. Theo kế hoạch ban đầu, trên tuyến sẽ có 3 công trình hầm xuyên qua hai đèo An Khê và Mang Yang. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2025 đến năm 2029.

Ngày 19/12, khởi công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Ảnh: Internet

Ngày 19/12, khởi công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Ảnh: Internet

Đề xuất điều chỉnh hướng tuyến qua đèo An Khê

Trước thời điểm khởi công, UBND tỉnh Gia Lai đã đề xuất phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê. Bộ Xây dựng đã có văn bản góp ý về đề xuất này.

Trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đoạn tuyến qua đèo An Khê (từ Km22+00 đến Km50+00) được thiết kế đi về phía Nam, cách Quốc lộ 19 khoảng 1,5-2km, bám theo sườn núi và có một cầu cạn dài 1,7km cùng hai hầm.

Phương án điều chỉnh đề xuất tuyến đi lên phía Bắc, bám theo sườn núi phía Bắc đến khu vực đèo An Khê (Km34+500), sau đó chuyển hướng về phía Nam, đi xuyên qua khu vực núi Đá Khuyết bằng một công trình hầm tại Km42+860 và kết nối lại tuyến chính tại Km50+000.

Hướng tuyến dự án. Ảnh: Internet

Hướng tuyến dự án. Ảnh: Internet

Phân tích phương án điều chỉnh

Ưu điểm về chi phí và kỹ thuật

Theo UBND tỉnh Gia Lai, phương án điều chỉnh mang lại nhiều ưu điểm. Hướng tuyến mới được cho là êm thuận hơn, giúp giảm chiều dài cầu cạn và các cầu có kết cấu đặc biệt. Đáng chú ý, chi phí đầu tư ước tính có thể giảm hơn 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, phương án này cũng giúp rút ngắn chiều dài đoạn có độ dốc dọc lớn, tăng tính an toàn khi vận hành.

Thách thức và yêu cầu từ Bộ Xây dựng

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng chỉ ra rằng phương án điều chỉnh vẫn cần được nghiên cứu và làm rõ thêm một số vấn đề. Cụ thể, chiều dài toàn tuyến sẽ tăng khoảng 1km. Mặc dù số lượng hầm giảm, chiều dài hầm mới lại tăng lên khoảng 2.900m, đặt ra yêu cầu kỹ thuật phức tạp hơn về giải pháp thông gió và đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, diện tích cần giải phóng mặt bằng cũng tăng thêm khoảng 10ha so với phương án ban đầu.

Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh Gia Lai, với thẩm quyền của người quyết định đầu tư, cần tổ chức thẩm định kỹ lưỡng báo cáo nghiên cứu khả thi. Việc đánh giá sự cần thiết của việc điều chỉnh hướng tuyến phải được thực hiện toàn diện, đảm bảo hiệu quả kinh tế – kỹ thuật, an toàn trong vận hành và phù hợp với các quy hoạch liên quan.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/cao-toc-quy-nhon-pleiku-can-nhac-doi-huong-tuyen-tiet-kiem-hon-1000-ty-dong-411120.html