Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương thí điểm phân làn mới, cấm xe tải nặng vào làn trái

Từ ngày 27/10, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương sẽ áp dụng thí điểm phương án phân làn và tốc độ mới trong 1 tháng, theo quyết định của Cục Đường bộ Việt Nam, nhằm bảo đảm lưu thông an toàn, thông suốt trên toàn tuyến.

Ảnh minh họa: Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Ảnh minh họa: Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 1492/QĐ-CĐBVN phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông thí điểm trên cao tốc Thành phố Hồ chí Minh-Trung Lương.

Phương án này được xây dựng trên cơ sở kiến nghị của Cục Cảnh sát giao thông và kết quả rà soát, thống nhất giữa các đơn vị liên quan gồm: Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Khu Quản lý đường bộ IV và Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Theo quyết định, tuyến cao tốc vẫn duy trì 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, chia đều cho hai chiều lưu thông.

Tuy nhiên, quy định về phân làn theo loại phương tiện và tốc độ được điều chỉnh rõ ràng hơn như sau:

Làn 1 (làn sát dải phân cách giữa): Cấm lưu thông: Xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7,5 tấn, xe khách trên 29 chỗ ngồi.Các loại xe bị cấm gồm: xe tải thông dụng (trừ xe bán tải, xe tải VAN), xe chuyên dùng (trừ xe chở tiền), xe đầu kéo, xe kéo rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc. Tốc độ cho phép tối đa 100 km/giờ, tối thiểu 80 km/giờ.

Làn 2 (làn cạnh làn dừng khẩn cấp): Dành cho mọi loại phương tiện. Tốc độ cho phép tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h.

Các phương tiện đi ở làn 2 được phép chuyển sang làn 1 để vượt, nhưng phải trở lại làn 2 ngay sau khi vượt xong, đồng thời giữ khoảng cách an toàn trong suốt quá trình lưu thông.

Thí điểm phương án điều chỉnh sẽ diễn ra trong 1 tháng, bắt đầu từ ngày 27/10/2025.

Cục Đường bộ Việt Nam giao Khu Quản lý đường bộ IV triển khai đồng bộ các hạng mục phục vụ thí điểm: Bố trí hệ thống biển báo phân làn, biển báo tốc độ tối đa-tối thiểu trên từng làn (sử dụng giá long môn hoặc cần vươn). Sơn thông tin tốc độ tại các nút giao đầu vào cao tốc để người tham gia giao thông dễ nhận biết. Phổ biến, tuyên truyền rộng rãi để người dân chấp hành quy định mới.

"Trước khi kết thúc 10 ngày của thời gian thí điểm, Khu Quản lý đường bộ IV phải hoàn thiện phương án tổ chức giao thông chính thức thay thế. Trong quá trình thực hiện, đơn vị này có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, kịp thời điều chỉnh khi cần thiết để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, không được tăng tốc độ khai thác trên tuyến"- Phó Cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Thanh Hoài chỉ đạo tại Quyết định.

Kim Cương

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/cao-toc-thanh-pho-ho-chi-minh-trung-luong-thi-diem-phan-lan-moi-cam-xe-tai-nang-vao-lan-trai-post918692.html