Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang phải thông xe trong năm 2025

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa yêu cầu tỉnh Tuyên Quang phải cam kết giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang trong tháng 3. Các nhà thầu phải dồn sức để đến cuối năm 2025 hoàn thành dự án.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có tổng chiều dài 105km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng và được chia thành 6 gói thầu xây lắp (XL19 - XL24). Đây là công trình quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực phía Bắc.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua huyện Yên Sơn đang tăng tốc thi công.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua huyện Yên Sơn đang tăng tốc thi công.

Sau khi đoàn công tác của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn kiểm tra hiện trường và có chỉ đạo, hiện các nhà thầu, đơn vị thi công đang làm “3 ca 4 kíp” với mục tiêu đến cuối năm 2025 hoàn thành tuyến cao tốc này.

“3 ca 4 kíp” thi công bù tiến độ

Tại gói thầu XL19 do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng thi công, nhà thầu đang huy động tăng nhân lực, máy xúc, xe lu để bù đắp tiến độ.

Theo Chỉ huy công trường Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, gói thầu số 19 có tổng chiều dài 16,62km, trong đó 2 đoạn tạm thời chưa thi công do điều chỉnh dự án (Km3+200 – Km3+800 và Km10+215 – Km10+615).

“Hiện gói 19 đang dẫn đầu trong các nhà thầu về tiến độ giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công đường. Trên tuyến có 105 hộ phải bố trí tái định cư, trong đó 101 hộ đã bốc thăm lô, nhận đất; 4 hộ chưa đồng ý bốc thăm; 55/101 hộ đã di chuyển nhà ở, bàn giao mặt bằng", đại diện nhà thầu chia sẻ.

Về tiến độ thi công, đại diện nhà thầu cho biết, giá trị xây lắp lũy kế đạt 34,40%. Tuy nhiên nhà thầu vẫn còn khó khăn về thiếu đất đắp nền, cụ thể ước tính trên tuyến thiếu khoảng 800.000 khối.

Nhiều hạng mục cầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang tiến độ ngưng trệ do vướng mặt bằng.

Nhiều hạng mục cầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang tiến độ ngưng trệ do vướng mặt bằng.

Tại gói thầu XL20 (từ Km23+00-Km43+00) do Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng 168 Việt Nam - Công ty CP Cường Thịnh Thi thi công, việc thi công các hạng mục đang được đẩy nhanh, gấp gáp hơn để bù lại khoảng thời gian công trường bị đình trệ do thời tiết mưa phùn kéo dài nhiều tuần qua.

"Tranh thủ thời tiết nắng ráo, đơn vị đã triển khai 19 mũi thi công với 242 đầu máy móc, thiết bị khoảng 140 nhân công. Hiện nhà thầu đã triển khai thi công 14/27 hầm chui dân sinh; 8/14 cống hộp lớn; 75/144 Cống lắp ghép các loại; Giá trị xây lắp thực hiện đạt 20,23% giá trị hợp đồng", địa diện nhà thầu cho biết.

Gói thầu XL20 đã nhận bàn giao mặt bằng được 16,5/20km. Tuy nhiên, phần mặt bằng được bàn giao không liền mạch, "xôi đỗ" nên công tác triển khai thi công rất khó khăn. Nhiều đoạn tuyến được bàn giao là nền đắp nhưng lại chưa GPMB các đồi đất dẫn đến thiếu đất để đắp.

Tại gói thầu XL21, thuộc địa phận huyện Hàm Yên, do liên danh Công ty TNHH Hiệp Phú và Công ty Cổ phần Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 thi công (từ Km43 – Km 43+600), trên công trường những ngày này, hàng loạt máy xúc, xe tải nối tiếp nhau hoạt động phục vụ công tác vận chuyển, điều phối đất, tiếng máy móc rền vang giữa rừng núi. Hiện, cao tốc đã dần thành hình sau mỗi lượt máy xúc, máy ủi.

Mặt bằng "xôi đỗ" đang cản tiến độ thi công cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang.

Mặt bằng "xôi đỗ" đang cản tiến độ thi công cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang.

“Hiện tại, đơn vị đã thi công đạt khối lượng công trình, không bị chậm tiến độ, bao gồm hệ thống cống kỹ thuật, nền đường và các hạng mục về bê tông. Trong thời điểm mưa lũ vừa qua, đơn vị tập trung làm công trình thoát nước, đúc cấu kiện là chính, giờ là thời điểm thi công để bù tiến độ”, đại diện liên danh Công ty TNHH Hiệp Phú thông tin.

Còn nhiều vị trí mặt bằng “xôi đỗ”

Được biết, tại nhiều gói thầu của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang gặp vấn đề liên quan đến mặt bằng, nhiều gói thầu thi công vướng phải diện tích đất lâm trường khiến tiến độ dự án bị chậm.

Tại gói thầu XL24 (thi công 22 cầu trên toàn tuyến với trị giá khoảng 736 tỷ đồng) do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm có nhiều vị trí thi công cầu bàn giao mặt bằng trong tình trạng “xôi đỗ”, còn vướng đường điện, vướng công trình công cộng, hoặc được 1 phần mặt bằng nên không thể tổ chức thi công được.

Ông Lê Đức Tranh, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL24 cho biết, hiện trên công trường đơn vị huy động 152 máy móc thiết bị, 230 cán bộ, kỹ sư và công nhân để tổ chức thi công tại 19/20 điểm cầu được bàn giao. Tổng sản lượng thực hiện đến nay đạt giá trị xây lắp hơn 244 tỷ đồng, tương đương 41,19% khối lượng công việc.

“Do giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc làm cản trở việc đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhiều vị trí nhà thầu đã huy động máy móc ra công trường nhưng đành phải “đắp chiếu”, nhân lực thi công phải làm cầm chừng đợi việc. Nếu không được tháo gỡ và mặt bằng sạch không được bàn giao cho nhà thầu thì nguy cơ dự án sẽ không thể về đích đúng kế hoạch”, ông Tranh nói.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi diện mạo vùng phía Bắc tỉnh Tuyên Quang và toàn bộ tỉnh Hà Giang.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi diện mạo vùng phía Bắc tỉnh Tuyên Quang và toàn bộ tỉnh Hà Giang.

Bên cạnh đó, ông Tranh cho biết, việc giải phóng mặt bằng tại các mỏ vật liệu và bãi thải cũng gặp nhiều trở ngại khi một số hộ dân yêu cầu mức bồi thường cao hơn khung giá địa phương, dẫn đến việc chậm trễ trong khai thác vật liệu phục vụ thi công.

Theo ông Tranh, kế hoạch, đến 31/12/2025 toàn bộ tuyến Hà Giang-Tuyên Quang sẽ hoàn thành, nghĩa là chỉ còn 10 tháng nữa là phải hoàn thành các công trình trên tuyến trong những tháng cuối năm. Mặc dù Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cùng với chính quyền các huyện đã rất quyết tâm để hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho dự án, nhưng thực tế đến thời điểm này vẫn còn một số vị trí đường găng chưa bàn giao mặt bằng.

“Về cơ bản việc triển khai thi công đảm bảo yêu cầu, nhưng còn một số khó khăn vướng mắc. Việc giải phóng mặt bằng chậm, xôi đỗ nên khó triển khai thi công một cách toàn diện. Đặc biệt, trong quá trình thi công đã phát sinh sai khác địa chất phải chờ thi công như cầu Mỹ Lâm, cầu vượt nút giao QL37, cầu đi thị trấn Yên Sơn; cầu Hàm Yên, cầu vượt nút giao Quốc lộ 2. Cùng đó, nhiều cầu còn vướng mắc hệ thống hạ tầng như đường điện, đường cáp quang cần di dời và cần sự vào cuộc của địa phương để tháo gỡ về mặt bằng phần còn lại”, ông Tranh nói.

Tuyên Quang phải GPMB cao tốc xong trong tháng 3

Để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 118/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn - Trưởng Đoàn Kiểm tra số 5 về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa yêu cầu UBND tỉnh Tuyên Quang cam kết giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang trong tháng 3.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa yêu cầu UBND tỉnh Tuyên Quang cam kết giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang trong tháng 3.

Đối với dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang phải cam kết hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng Dự án và bàn giao trong tháng 3 năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Về nguồn vật liệu, hiện còn thiếu 0,35 triệu m3 đá, 1,97 triệu m3 đất. Dự án nằm trong danh mục Dự án được áp dụng cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội. Do vậy vấn đề này thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương”, văn bản nêu rõ.

Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang khẩn trương chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường làm việc ngay với chủ đầu tư, nhà thầu thi công để làm rõ nhu cầu, khối lượng còn thiếu, đề xuất mỏ cấp, giải quyết các thủ tục cấp, mở mỏ trong tối đa 10 ngày (yêu cầu có Biên bản làm việc giữa các bên, gửi về Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng để tổng hợp báo cáo trong đợt làm việc tiếp theo).

Về công tác thi công, hiện tiến độ thi công của Dự án đang chậm 7% so với kế hoạch, đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang làm rõ chậm ở đâu? do ai? khâu nào? Trên cơ sở đó, làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân.

UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng "đường găng" tiến độ bảo đảm hoàn thành dự án trong năm 2025 (chi tiết theo tháng, theo tuần của từng gói thầu, từng nhà thầu làm cơ sở kiểm soát); đồng thời có giải pháp bù lại khối lượng đã chậm; việc triển khai thi công phải lưu ý bảo đảm chất lượng, kỹ - mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, trong đó cần lưu ý hoàn thành các hạng mục nền đường trong tháng 6/2025.

“Chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải có văn bản cam kết hoàn thành dự án trong năm 2025”, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chỉ đạo.

Báo cáo của Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cho biết, trên tuyến còn 93 lượt hộ đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa đồng ý nhận tiền, còn kiến nghị liên quan đến đơn giá bồi thường thấp, thiếu tài sản, làm nhà trên đất nông nghiệp không được bồi thường…; 162 lượt hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường do vượt tổng mức đầu tư phải điều chỉnh.

Hiện còn vướng liên quan đến đất có nguồn gốc của các Công ty Lâm nghiệp, đất Chương trình 327 và 661 tại huyện Hàm Yên; 184 hộ di chuyển tái định cư chưa bàn giao mặt bằng do chưa thực hiện xong mặt bằng và thủ tục giao đất tạo thành 65 điểm nghẽn, đặc biệt là đối với các điểm nghẽn lớn liên quan đất đất các Công ty Lâm nghiệp trên địa bàn huyện Hàm Yên;

“Đặc biệt, nhiều hộ dân mới đền bù tiền tài sản trên đất mà chưa đền tiền đất, nhiều hộ đất lại tranh chấp với Lâm trường Tân Phong, còn một số hộ thì chưa xong mặt bằng tái định cư nên gia đình chưa chịu di rời, trên tuyến lại còn vướng đường dây điện cắt ngang qua tuyến, trạm biến áp, cột phát sóng chưa di rời...gây khó khăn rất nhiều cho công tác thi công”, đại diện Ban QLDA cho biết.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/cao-toc-tuyen-quang-ha-giang-phai-thong-xe-trong-nam-2025-post1162623.vov