Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trước ngày thông xe

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ được đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2022, sau hơn 2 năm thi công, rút ngắn hành trình từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất gần 6 giờ).

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng, dài 80 km, trong đó đoạn Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,8 km được triển khai theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư hơn 3.650 tỷ đồng; tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26 km theo hình thức đối tác công tư (PPP), tổng mức đầu tư hơn 9.110 tỷ đồng.

Công trình có điểm đầu gần sân bay quốc tế Vân Đồn và điểm cuối đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái), khi được đưa vào sử dụng sẽ kết nối với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất cả nước với gần 600 km.

Nút giao cuối tuyến nối với Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Nút giao cuối tuyến nối với Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Trạm thu phí cuối tuyến Móng Cái.

Trạm thu phí cuối tuyến Móng Cái.

Đường cao tốc có quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 25,25m, vận tốc thiết kế 120km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012 (vận tốc thiết kế tối đa đối với đường cao tốc tại Việt Nam).

Đường cao tốc có quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 25,25m, vận tốc thiết kế 120km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012 (vận tốc thiết kế tối đa đối với đường cao tốc tại Việt Nam).

Tuyến cao tốc rút ngắn thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long còn 1 giờ 30 phút (đi theo QL18 mất khoảng 3 giờ); từ Hà Nội đi cửa khẩu Móng Cái chỉ còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ).

Tuyến cao tốc rút ngắn thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long còn 1 giờ 30 phút (đi theo QL18 mất khoảng 3 giờ); từ Hà Nội đi cửa khẩu Móng Cái chỉ còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ).

Việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với đường ô tô cao tốc Tiên Yên - Móng Cái được thực hiện theo phương thức thu phí không dừng (ETC).

Việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với đường ô tô cao tốc Tiên Yên - Móng Cái được thực hiện theo phương thức thu phí không dừng (ETC).

Hệ thống đường cao tốc này cũng trở thành tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế gồm: Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, Khu kinh tế Vân Đồn và Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Hệ thống đường cao tốc này cũng trở thành tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế gồm: Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, Khu kinh tế Vân Đồn và Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Một đoạn tuyến đi qua các đầm nuôi trồng thủy sản của người dân thành phố Móng Cái.

Một đoạn tuyến đi qua các đầm nuôi trồng thủy sản của người dân thành phố Móng Cái.

Cầu Vân Tiên dài hơn 1,5 km, được đầu tư gần 800 tỷ đồng nối liền hai huyện Vân Đồn và Tiên Yên.

Cầu Vân Tiên dài hơn 1,5 km, được đầu tư gần 800 tỷ đồng nối liền hai huyện Vân Đồn và Tiên Yên.

Cao tốc có 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường 25,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Cao tốc có 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường 25,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Đoạn đầu của tuyến Vân Đồn-Móng Cái khớp nối với tuyến Hạ Long-Vân Đồn.

Đoạn đầu của tuyến Vân Đồn-Móng Cái khớp nối với tuyến Hạ Long-Vân Đồn.

Huy Hùng (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/anh/cao-toc-van-don-mong-cai-truoc-ngay-thong-xe-20220831091655476.htm