Cao tốc Vinh - Thanh Thủy dự kiến khai thác, vận hành vào năm 2029
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, Nghệ An có tổng mức đầu tư khoảng 23.950 tỷ đồng dự kiến sẽ được triển khai thi công dự án vào năm 2026 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2029.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 có điểm đầu tại Cửa Lò, điểm cuối tại cửa khẩu Thanh Thủy, chiều dài khoảng 85Km.
Tuy nhiên trong giai đoạn này, UBND tỉnh Nghệ An đề xuất đầu tư đoạn từ Vinh đến cửa khẩu Thanh Thủy có điểm đầu Km0+00 giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây thuộc địa phận xã Hưng Nguyên, điểm cuối kết nối với đường dẫn vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy. Dự án đi qua địa phận 09 xã, với chiều dài tuyến khoảng 60 km.

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy.
Dự án đề xuất đầu tư với quy mô 04 làn xe (B = 22m - 24,75 m); các vị trí đào sâu, đắp cao đầu tư nền đường và các cầu, hầm trên tuyến quy mô 06 làn xe (B = 29m - 32,25 m); giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 06 làn xe.
Tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ khoảng 648 ha. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 23.950 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án trong giai đoạn 2025 - 2030. Trong đó, chuẩn bị dự án từ năm 2025, giải phóng mặt bằng từ năm 2025, triển khai thi công dự án năm 2026, cơ bản hoàn thành vào năm 2028 và đưa vào khai thác, vận hành vào năm 2029. Dự án được phân chia thành 10 dự án thành phần.
Dự kiến số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là khoảng 2.833 hộ, trong đó có khoảng 221 hộ phải tái định cư. Để thực hiện dự án, dự kiến phải xây dựng 09 khu tái định cư đất ở (Hưng Nguyên 01 khu tái định cư; Vạn An 01 khu tái định cư; Nam Đàn 02 khu tái định cư; Xuân Lâm 01 khu tái định cư; Hoa Quân 02 khu tái định cư và Kim Bảng 02 khu tái định cư).
Vừa qua, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội làm trưởng đoàn cũng đã khảo sát thực tế và làm việc với một số cơ quan liên quan để chuẩn bị công tác thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh – Thanh Thủy.

Đoàn khảo sát kiểm tra dự án.
Tại Phiên họp thứ 51, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã nhất trí với kiến nghị của Chính phủ về việc trình Quốc hội xem xét cho ý kiến về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị báo cáo bổ sung một số nội dung. Trong đó, đáng lưu ý là việc huy động nguồn vốn và cân đối vốn của dự án; làm rõ cam kết cụ thể của phía Lào về tiến độ chuẩn bị và triển khai đầu tư tuyến Thanh Thủy - Viêng Chăn, bảo đảm tiến độ đồng bộ của cả hai giai đoạn, hai bên và tuyến…
Được biết, đây là dự án quan trọng quốc gia, có ý nghĩa quan trọng và cần thiết đầu tư nhằm kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tạo không gian, động lực phát triển mới cho tỉnh Nghệ An.
Tuyến đường sẽ kết nối, rút ngắn thời gian hành trình giữa hai thủ đô, các địa phương, qua đó tăng cường quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Lào. Đồng thời, khai thác tốt tiềm năng sử dụng đất, phát triển du lịch, công nghiệp, khai thác khoáng sản,... tạo sức lan tỏa cao để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh.













