Cấp bách kéo giảm tai nạn giao thông trên quốc lộ 51

Từ đầu năm 2024 đến nay, quốc lộ 51 đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) rất nghiêm trọng và tình trạng phương tiện ùn ứ thường xuyên xảy ra dịp lễ, Tết, cuối tuần.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát các phương tiện di chuyển trên quốc lộ 51 (đoạn qua thành phố Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát các phương tiện di chuyển trên quốc lộ 51 (đoạn qua thành phố Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng

Chính vì vậy, nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), kéo giảm TNGT, chống ùn ứ giao thông được các đơn vị chức năng thuộc tỉnh và Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) thực hiện bằng nhiều giải pháp.

Quá tải phương tiện tham gia giao thông

Anh Nguyễn Văn Kiên (ngụ thành phố Biên Hòa) thường xuyên đi xe máy hoặc xe buýt trên quốc lộ 51 để đi làm tại huyện Nhơn Trạch. Anh rất ngán ngẩm khi đi trên quốc lộ này vì lượng xe tải trọng lớn rất đông, nguy cơ TNGT cao; hạ tầng giao thông còn bất cập; thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

“Quốc lộ 51 luôn đông đúc phương tiện lưu thông, nhất là vào giờ cao điểm. Nhiều đoạn còn không có dải phân cách làn xe ô tô và làn xe máy, nếu không chú ý, nguy cơ va chạm giao thông rất cao” - anh Kiên bày tỏ lo lắng.

Theo Khu Quản lý đường bộ IV, đoạn quốc lộ 51 qua thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành có tổng chiều dài hơn 37km, là tuyến đường huyết mạch để người dân từ các địa phương lân cận đi du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hoặc kết nối các khu công nghiệp trong tỉnh với các cảng thủy nội địa, cảng hàng hải tại thành phố Biên Hòa và 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch. Chính vì vậy, lượng phương tiện di chuyển trên quốc lộ 51 rất đông và ngày càng gia tăng. Cao điểm trong những dịp lễ, Tết, cuối tuần, có thời điểm phương tiện lưu thông gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu (gần 80 ngàn lượt xe trong khi thiết kế chỉ hơn 12 ngàn lượt/ngày đêm). Do đó, tuyến đường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, ùn ứ giao thông.

Cụ thể, từ đầu năm 2024 đến nay, đoạn quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 33 vụ TNGT, làm chết 26 người, bị thương 17 người. Đáng nói, trên quốc lộ 51 đã xảy ra 2 vụ TNGT rất nghiêm trọng (đều tại địa phận thành phố Biên Hòa) liên quan đến xe đầu kéo, xe tải. Gần nhất, vào chiều 26-5, xe máy biển số 67N1-637.69 do anh N.T.T. (22 tuổi) điều khiển chở theo bà L.T.N. (57 tuổi, ngụ huyện Long Thành) và cháu N.L.N. (3 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) di chuyển trên quốc lộ 51 va chạm với xe đầu kéo biển số 49H-033.59 kéo theo rơ-moóc biển số 49RM-001.04 ở làn của xe ô tô (phường An Hòa, thành phố Biên Hòa), khiến bà L.T.N. và cháu N.L.N. tử vong tại chỗ.

Trước đó, chiều 8-2, trên quốc lộ 51 đoạn qua phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa), xe máy biển số 60F1-773.11 va chạm với xe máy biển số 60B1-678.90 khiến 2 người đàn ông điều khiển 2 xe máy tử vong tại chỗ.

Không chỉ nguy cơ mất ATGT, trên quốc lộ 51 hiện còn một số bất cập về hạ tầng mà các ngành chức năng của huyện Long Thành đã nêu ra. Cụ thể là vòng xoay đường dẫn lên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên xảy ra “xung đột” giao thông giữa dòng xe rẽ trái lên đường cao tốc và dòng xe lưu thông theo chiều thành phố Biên Hòa đi huyện Long Thành, dẫn tới ùn ứ. Ngoài ra, hệ thống vạch kẻ tại nhiều đoạn trên quốc lộ 51 bị mờ, một số vị trí mặt đường xuất hiện vết lồi lõm, ảnh hưởng đến ATGT.

Tại buổi kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT 5 tháng đầu năm 2024 của UBND tỉnh tại thành phố Biên Hòa ngày 12-6, Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV phải thường xuyên kiểm tra, xử lý các phát sinh bất cập về hạ tầng giao thông, “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến quốc lộ 51. Đối với các “điểm đen” TNGT trên quốc lộ này, Khu Quản lý đường bộ IV cần thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi tình hình trật tự ATGT, tổ chức giao thông, nếu có bất cập, chưa phù hợp thì sớm nghiên cứu, điều chỉnh.

Vướng đâu gỡ đó

Từ đầu năm 2024, các cơ quan chức năng của tỉnh đã điều chỉnh pha đèn, bổ sung dải phân cách biên và tổ chức giao thông lại tại các điểm giao giữa quốc lộ 51 với: đường Võ Nguyên Giáp, đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang và đường Nam Cao. Tuy nhiên, các vị trí trên lại xảy ra ùn ứ phương tiện kéo dài. Vì vậy, trong tháng 6-2024, Ban ATGT tỉnh cùng các đơn vị liên quan tiếp tục điều chỉnh pha đèn, tổ chức giao thông tại các khu vực nút giao này, qua đó kéo giảm tình trạng ùn ứ kéo dài tại các giao lộ trên.

Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 (Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam) Kiều Vũ Hiệp cho biết, Khu Quản lý đường bộ IV đang triển khai xử lý “điểm đen” TNGT trên quốc lộ 51 đoạn qua huyện Long Thành.

Cụ thể, từ vòng xoay đường dẫn lên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hướng về ngã ba Nhơn Trạch (huyện Long Thành) sẽ lắp dải phân cách biên, tách giữa làn xe ô tô và xe máy để đảm bảo ATGT cho những người đi xe máy. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiến hành thủ tục đấu thầu các gói của dự án, dự kiến cuối tháng 7-2024 sẽ bắt đầu lắp đặt dải phân cách biên nói trên.

Đồng thời, xác định được giải pháp căn cơ để đảm bảo trật tự ATGT trên quốc lộ 51 là xử phạt nghiêm, chấn chỉnh hành vi của người tham gia giao thông nên trong 6 tháng đầu năm 2024, Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) đã lập biên bản vi phạm hành chính hơn 14,7 ngàn trường hợp vi phạm. Chủ yếu là các hành vi như: chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định… Qua đó đã tiến hành xử phạt hơn 14,5 ngàn trường hợp; tước hơn 3,8 ngàn giấy phép lái xe các loại.

Tại buổi kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT 5 tháng đầu năm 2024 của UBND tỉnh tại huyện Long Thành vào ngày
12-6, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thượng tá Lữ Thanh Trà cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan tăng cường tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 51. Tập trung vào các khung thời gian thường xuyên xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông. Chú ý vào các loại phương tiện thường liên quan đến TNGT như: xe tải, xe đầu kéo, xe máy…

Đăng Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202407/cap-bach-keo-giam-tai-nan-giao-thong-tren-quoc-lo-51-d434c68/