Cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án metro 3a Bến Thành – Tân Kiên
Tuyến đường sắt đô thị số 3a (metro Bến Thành – Tân Kiên) có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 67.000 tỉ đồng, chiều dài toàn tuyến gần 20 km.
TTXVN dẫn thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, ban cùng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa có chuyến khảo sát thực địa toàn tuyến dự án đường sắt đô thị số 3a (metro Bến Thành – Tân Kiên) và depot Tân Kiên để chuẩn bị cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án.
Tuyến metro Bến Thành – Tân Kiên có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67.125 tỉ đồng, chiều dài toàn tuyến 19,58 km gồm 17 nhà ga và một depot tại Tân Kiên (huyện Bình Chánh). Tuyến đi qua địa bàn quận 1, 5, 6,10, 11, Bình Tân và huyện Bình Chánh.
Dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (đoạn Bến Thành – Khu y tế kỹ thuật cao) có chiều dài 11 km, với 8 ga ngầm và 3 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến 44.886 tỉ đồng, thời gian thực hiện giai đoạn 2026 – 2031. Giai đoạn 2 (đoạn Khu y tế kỹ thuật cao – Tân Kiên) có chiều dài 8,58 km, với 6 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 22.239 tỉ đồng, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2029 – 2034.
Giai đoạn 1 tuyến metro 3a được thực hiện bằng hình thức ODA, dự kiến từ nguồn vốn vay của JICA. UBND TPHCM đã cập nhật, giải trình với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất dự án cập nhật. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang làm việc với JICA về việc hỗ trợ cập nhật tổng mức đầu tư, các phương án tài chính khác (ngoài vay theo điều kiện STEP).
Nếu vay theo STEP thì kèm điều kiện nhà thầu chính sẽ là các công ty Nhật Bản hoặc doanh nghiệp Nhật Bản đứng đầu liên doanh giữa doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam và hàng hóa phải có ít nhất 30% xuất xứ từ Nhật Bản.
Trong đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hiện đạt hơn 95% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành cuối 2023 và khai thác thương mại đầu năm 2024.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2030.
Tuyến metro số 3a (Bến Thành – Tân Kiên) khi hình thành sẽ kết nối với metro số 1 và metro số 2 tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, kết nối các khu vực của TPHCM.