Cập nhật vụ rơi máy bay ở Ấn Độ: 241 hành khách cùng phi hành đoàn thiệt mạng, con số thương vong có thể còn tăng

Ngày 13/6, hãng hàng không Air India vừa xác nhận, chuyến bay AI-171, hành trình từ Ahmedabad đến sân bay London Gatwick, đã gặp nạn không lâu sau khi cất cánh vào chiều 12/6, khiến 241 trong tổng số 242 người trên máy bay thiệt mạng.

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Ấn Độ ngày 21/6. (Nguồn: EPA)

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Ấn Độ ngày 21/6. (Nguồn: EPA)

Báo Times of India đưa tin, chiếc Boeing 787-8 Dreamliner, 12 năm tuổi, khởi hành từ Ahmedabad lúc 13h38 (giờ địa phương, 15h09 giờ Việt Nam), chở theo 230 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Thông cáo chính thức của Air India nói rõ: “Chúng tôi vô cùng đau buồn thông báo rằng trong số 242 người trên chuyến bay, có 241 trường hợp tử vong đã được xác nhận. Người sống sót duy nhất hiện đang được điều trị tại bệnh viện”. Hành khách sống sót là một công dân Vương quốc Anh, gốc Ấn Độ.

Theo thông tin từ hãng hàng không, số hành khách trên chuyến bay bao gồm 169 công dân Ấn Độ, 53 công dân Vương quốc Anh, 7 công dân Bồ Đào Nha và 1 công dân Canada.

Tuy nhiên, con số thiệt mạng trên mới chỉ là con số thống kê những nạn nhân trên máy bay. Thực tế, con số thương vong còn có thể tăng thêm. Theo thông tin mới nhất của cảnh sát Ấn Độ, số nạn nhân thiệt mạng hiện lên tới hơn 290 người, bao gồm cả các hành khách trên máy bay và những người dưới mặt đất.

Nhà chức trách nhận định, số người thiệt mạng có thể còn tăng trong bối cảnh lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn đang tiếp tục tìm kiếm tại hiện trường. Hiện có 50 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah đã cung cấp những thông tin quan trọng lý giải về thiệt hại kinh hoàng của vụ tai nạn thảm khốc trên: "Máy bay chở gần 125.000 lít nhiên liệu và do nhiệt độ cao khiến nỗ lực cứu hộ trở nên vô cùng khó khăn".

Trong diễn biến khác, khi phán đoán nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, cựu phi công Ehsan Khalid phân tích: “Hình ảnh cho thấy máy bay đã rơi xuống khi đang bay, điều đó có nghĩa là không có vụ nổ giữa không trung. Việc mất công suất có thể là do động cơ trục trặc, nhưng rất khó có khả năng cả hai động cơ đều mất công suất cùng lúc".

Theo ông, phi công đã phát tín hiệu cấp cứu, nghĩa là phát hiện ra lỗi trong buồng lái. Họ đã bay lên trong khi xử lý lỗi đó... "Nhưng tôi không hiểu tại sao càng đáp vẫn hạ xuống... nó thường được thu lại ngay sau khi cất cánh. Điều này có thể cho thấy rằng động cơ mất công suất đã được phát hiện trước đó”, ông suy đoán.

Tuy nhiên, cựu phi công cảnh báo không nên vội vàng đưa ra kết luận vì "có nhiều biến số và bất kỳ suy đoán nào cũng đều không công bằng... Câu hỏi lớn nhất là tại sao càng đáp không được nâng lên. Máy bay chỉ ở độ cao 600 feet... Cho dù đó là một lỗi duy nhất hay nhiều vấn đề, thì vẫn chưa ai có thể nói trước được điều gì".

Ông nhấn mạnh, các nguồn dữ liệu chính như thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm giọng nói buồng lái sẽ tiết lộ nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn khiến nhiều người thiệt mạng.

Trong một động thái bày tỏ chia buồn về vụ việc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho Ấn Độ sau tai nạn thảm khốc trên.

Cùng ngày, trong một bài đăng trên X, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) Mỹ cho biết, họ sẽ dẫn đầu một nhóm điều tra viên Mỹ đến Ấn Độ để hỗ trợ Cục Điều tra tai nạn máy bay điều tra về vụ tai nạn này.

Bảo Minh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/cap-nhat-vu-roi-may-bay-o-an-do-241-hanh-khach-cung-phi-hanh-doan-thiet-mang-con-so-thuong-vong-co-the-con-tang-317549.html