Cắt bớt khối lượng gói thầu lớn nhất cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 của Công ty CP Tập đoàn Miền Trung
Do nhà thầu thiếu năng lực tài chính dẫn tới thi công không đạt tiến độ tại gói thầu thi công lớn nhất cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu cắt, chuyển khối lượng thi công từ Công ty CP Tập đoàn Miền Trung sang nhà thầu khác thực hiện. Dự án được lùi tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác từ 30/4 tới.
Bộ GTVT vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, đảm bảo mục tiêu khai thác vào ngày 30/4 tới.
Theo Bộ GTVT, gói thầu xây lắp XL-14 (gói thầu giá trị lớn nhất cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45) thi công chưa đạt tiến độ do năng lực tài chính của nhà thầu thi công phần nền đường của gói thầu hạn chế, ảnh hưởng tới việc tập kết vật liệu thi công. Gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Miền Trung đảm nhận.
Để bù tiến độ đang chậm, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long hoàn thiện thủ tục để điều chuyển khối lượng thi công còn lại của Tập đoàn Miền Trung cho nhà thầu chính là Vinaconex trực tiếp thi công. Vinaconex được yêu cầu tập trung thi công cuốn chiếu các phần việc còn lại trước ngày 30/4 tới.
Với các vị trí đang gia tải chờ lún, Bộ GTVT yêu cầu Vinaconex phối hợp chặt chẽ với nhà thầu tư vấn để quan trắc, cập nhật số liệu để tính toán quyết định thời điểm dỡ tải thi công móng và mặt đường theo tiến độ yêu cầu.
Gói thầu xây lắp XL-14 tại dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 có tổng giá trị gần 2.500 tỷ đồng, nhà thầu là liên danh Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) Vinaconex – Công ty Trung Nam E&C. Gói thầu gồm cả khảo sát, thiết kế và thi công đoạn cao tốc dài 19km, thời gian thực hiện 24 tháng. Đây là gói thầu lớn nhất và cũng là gói thầu khởi công cuối cùng của dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45.
Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng được yêu cầu chỉ đạo nhà thầu tập trung hoàn thiện các phần việc còn lại của các gói thầu, như gói thầu xây lắp XL-10, XL-11, XL-12, XL-13… đảm bảo phải hoàn thành trước ngày 30/4.
Bộ GTVT cũng lưu ý cơ quan đại diện chủ đầu tư giám sát chặt chẽ các nhà thầu, không để xảy ra về việc điều chuyển nhân sự, máy móc, thiết bị từ công trường thi công cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đi nơi khác khi chưa có sự chấp thuận của chủ đầu tư. Chỉ đạo này được đưa ra do có nhiều nhà thầu cùng lúc có hợp đồng thi công tại nhiều dự án khác.
Tới nay, trên công trường thi công đoạn cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 có 90 mũi thi công tại 5 gói thầu, các gói thầu đã thi công đạt hơn 6.096 tỷ đồng, tương đương đạt gần 84% giá trị xây lắp theo hợp đồng.
Đoạn cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1, đi qua địa phận Ninh Bình và Thanh Hóa, tổng chiều dài toàn tuyến hơn 63km, tổng mức đầu tư hơn 12.111 tỷ đồng. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc với 4 làn xe hạn chế, vận tốc thiết kế 80km/h (giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ có 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h).