Cầu Bình Khánh hợp long, cao tốc Bến Lức – Long Thành tăng tốc về đích
Cuối tháng 6 qua, cầu dây văng Bình Khánh có tĩnh không cao nhất Việt Nam, đã được hợp long. Cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh là hai hạng mục quan trọng cuối cùng cần hoàn thành để cao tốc Bến Lức - Long Thành kịp thông xe trong năm sau.
Cầu Bình Khánh thuộc dự án đoạn Bến Lức - Long Thành thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01), đã được khởi công vào tháng 8-2015 với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, công trình phải tạm dừng thi công khi đã đạt khoảng 70% khối lượng xây lắp do vướng mắc về nguồn vốn.
Cuối tháng 10-2023, nhà thầu đã đổ bê tông thi công trở lại. Tính đến nay, khối lượng thi công đã đạt hơn 92,5% và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025. Ngày 28-6 vừa qua, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức lễ hợp long.
Cầu Bình Khánh là công trình chính thuộc gói thầu J1 (từ Km21+739.5 đến Km24+503), do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Liên danh nhà thầu gồm Shimizu Corporation (Nhật Bản) và Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex. Công tác tư vấn giám sát do liên danh KEI - NE - OCG – TEDI đảm nhiệm.
Cùng với cầu Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành còn có cầu Phước Khánh (thuộc gói thầu J3) với tĩnh không 55 mét bắc qua sông Lòng Tàu hiện đang bắt đầu thi công trở lại sau nhiều năm gián đoạn.

Cầu bắc qua sông Soài Rạp, có tổng chiều dài hơn 2,76 km, trong đó phần cầu chính dài 765 m. Công trình sử dụng kết cấu dây văng hai mặt phẳng, với trụ tháp hình chữ H cao 135 m.

Cận cảnh các dây văng đang được lắp đặt trên trụ tháp cầu.

Tĩnh không thông thuyền 55 m, mức cao nhất tại Việt Nam hiện nay, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cho tàu trọng tải lớn di chuyển an toàn qua luồng chính vào các cảng lớn của TPHCM.

Mặt cầu rộng 21,75 m, được thiết kế gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, đạt tiêu chuẩn cao tốc.

Sau khi hợp long, các nhà thầu sẽ triển khai thi công mặt cầu, trải thảm bê tông nhựa và các hạng mục phụ trợ.

Các hạng mục như dải phân cách, lan can và hệ thống chiếu sáng đang được triển khai thi công.

Trên công trường, các công nhân đang làm việc với nhịp độ cao để kịp tiến độ.

Đường dẫn cầu cùng tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang dần lộ rõ hình hài.

Ở phần đầu tuyến còn lại, hầu hết mặt đường đã được thảm nhựa. Phía xa là cầu Phước Khánh – công trình sau thời gian gián đoạn đã được thi công trở lại từ đầu tháng 5.

Toàn cảnh cầu Bình Khánh.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài gần 60 km, đi qua địa phận Tây Ninh (Long An cũ) gần 3 km, TPHCM (hơn 26 km) và Đồng Nai (gần 29 km), với tổng vốn đầu tư gần 29.600 tỉ đồng. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ giúp kết nối trực tiếp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với vùng Đông Nam Bộ mà không cần đi qua trung tâm TPHCM, góp phần giảm tải cho quốc lộ 1, quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành.