Cầu Cần Giờ 10.000 tỷ đồng dự kiến khởi công vào dịp 30/4 năm sau
Cầu Cần Giờ dự kiến trình thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2023 và khởi công xây dựng vào ngày 30/4/2025 với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.
Thông tin trên được Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM Trần Quang Lâm cho biết tại buổi chất vấn trong kỳ họp thứ 10, HĐND Tp.HCM khóa X diễn ra vào sáng nay (11/7).
Hiện Tp.HCM đã giao Sở Giao thông Vận tải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sở đã cơ bản hoàn chỉnh báo cáo, tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn và xin ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải. Đây là công trình lớn với chiều dài 3,4km, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 10.000 tỷ đồng. Sở đang nghiên cứu hình thức PPP hoặc phương thức đầu tư công. Ngoài ra, Sở cũng đang cùng với huyện Cần Giờ rà soát chi phí giải phóng mặt bằng.
Trước đây, Tp.HCM dự kiến triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) đổi đất lấy hạ tầng. Tuy nhiên, hình thức BT đổi đất lấy hạ tầng đã bị loại khỏi luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Do đó, Sở Giao thông Vận tải đang nghiên cứu đầu tư cầu Cần Giờ theo ba hình thức: BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); BT thanh toán chậm bằng tiền; vốn ngân sách.
Cầu Cần Giờ sẽ thực hiện theo chế đặc thù như Vành đai 3 là tách bồi thường ra làm trước và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư hoặc là đầu tư công, cố gắng khởi công vào dịp 30/4/2025.
Dự án cầu Cần Giờ dài 3,678km với quy mô 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án 9.982 tỉ đồng, đầu tư đề xuất trong giai đoạn 2023-2028. Công trình thiết kế dây văng 1 trụ tháp, phác họa hình tượng cây đước (đặc trưng của huyện Cần Giờ), sử dụng lan can hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu, đồng thời thiết kế chiếu sáng nghệ thuật cho cầu.
Khi hoàn thành, cầu sẽ thay thế cho phà Bình Khánh kết nối khu Nam thành phố với huyện Cần Giờ, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.