Câu chuyện ấm lòng từ men rượu nếp
Trong hàng loạt ý tưởng khởi nghiệp thì chị Phan Thị Phương (sinh năm 1985) ở TP. Đà Nẵng) lại có ý tưởng không giống ai, đó là ủ một loại rượu uống không say mà còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Câu chuyện khởi nghiệp của chị không chỉ là kinh doanh, kiếm tiền, mà còn là những câu chuyện vượt qua gian khó để chạm tới ước mơ.
Câu chuyện khởi nghiệp của chị Phan Thị Phương không chỉ là kinh doanh mà còn là những câu chuyện vượt qua gian khó để chạm tới ước mơ
Chị Phan Thị Phương kể lại, chị từng chứng kiến nhiều phụ nữ thường bị ép uống bia, rượu trong các buổi tiệc tùng, người thì say khướt, người thì không kiểm soát được hành vi và ảnh hưởng đến sức khỏe.
Bản thân chị cũng vậy, có những cuộc gặp gỡ đối tác, bạn bè mà vui vài chén rượu là mất một thời gian mới phục hồi sức khỏe, chưa nói đến mất ngủ và làn da lại xấu đi. Chị từng ao ước, có loại rượu gì mà uống vào tốt cho sức khỏe lại làm cho phụ nữ trở nên xinh đẹp hơn không? Lâu dần, cái suy nghĩ ấy cứ bám riết lấy chị, dần biến thành một ý tưởng khởi nghiệp.
Bôn ba đi tìm công thức chế biến rượu nếp lên men, chị đã miệt mài thử nghiệm và làm ra sản phẩm tinh hoa này và đặt tên là Sơn Đà Tửu. Ban đầu chị học cách làm rượu nếp lên men tự nhiên để gia đình, bạn bè thưởng thức nhân dịp Tết. Thế rồi chị bắt đầu bán sản phẩm của mình và được nhiều người đón nhận.
Trong suốt 10 năm, chị không ngừng nghiên cứu, học hỏi và thử nghiệm để cho ra hương vị rượu nếp đậm đà nhất, thơm ngon nhất. Chị cũng không ít lần thay đổi cách làm để hoàn thiện sản phẩm mà vẫn giữ được nét đặc trưng, hương vị truyền thống của rượu nếp mà không ảnh hưởng đến chất lượng và công dụng của rượu.
"Khi quyết định khởi nghiêp với sản phẩm rượu nếp lên men tự nhiên, mình đã rất tự tin giới thiệu với khách hàng và may mắn được đón nhận nồng nhiệt. Chỉ một tuần sau khi ra mắt sản phẩm, mình bán được hơn 1500 lít rượu nếp", chị Phương hào hứng nhớ lại buổi đầu khởi nghiệp.
Thế nhưng, chị cũng không quên những năm tháng ban đầu đầy khó khăn. Xuất thân từ công chức nhà nước, chị đã phải đắn đo biết bao để rời bỏ công việc, đến với niềm đam mê của mình. Những ngày đầu mới gia nhập vào môi trường kinh doanh, bản thân chị còn nhiêu bỡ ngỡ, đôi lúc chị cảm thấy choáng ngợp, lo sợ không biết mình có cạnh tranh hay thích nghi được không? Rồi sản phẩm mình chọn đã đúng chưa?
Mặc dù với "3 phần tự tin, 7 phần liều lĩnh" nhưng đã không ít lần khi đi vào thực tế sản xuất rượu với số lượng lớn, chị Phương đã gặp nhiều yếu tố khách quan mà không lường trước được. Có một thời gian chị từng rơi vào trạng thái bế tắc, nhưng cũng chính những lần thất bại đó giờ lại là kinh nghiệm quý báu cho bản thân chị.
Sản phẩm rượu nếp lên men tự nhiên có thời gian làm khá lâu và khó áp dụng khoa học công nghệ. Chờ đợi để ra được 1 sản phẩm là thời gian khá dài nhưng cuối cùng lại không như mong đợi, nhiều lúc chị cũng đã từng nản và muốn từ bỏ. Nhưng bằng sự kiên trì và yêu công việc, chị đã đi đến thành công.
Tiếp tục theo đuổi đam mê, hiện nay, chị đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới cho rượu nếp lên men tự nhiên truyền thống. Sắp tới, chị sẽ tiến hành mở rộng thị trường qua cách kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
Chị Phương cũng tự hào chia sẻ rằng, khi bắt tay vào khởi nghiệp trải qua biết bao gian nan, chị luôn được chồng ủng hộ. Lúc đầu, chị nghĩ mình có thể vừa khởi nghiệp vừa có thể lo cho con cái nhưng khi lao vào kinh doanh chị mới biết thực tế không như những gì mình nghĩ. Thương và ủng hộ vợ, chồng chị đã gác lại công việc nhà nước và về cùng vợ phụ giúp công việc kinh doanh. 2 vợ chồng chị vừa làm chủ vừa làm nhân viên. Sự đồng hành của chồng đã giúp chị vượt qua áp lực tâm lý để vững vàng hơn trong kinh doanh.
Đã không ít lần khi có quá nhiều khó khăn, vất vả chị muốn chùn bước thì chính anh là người động viên, thúc đấy chị đứng lên và làm lại tất cả. Chị Phương nhớ lại, có lần đợi hơn 3 tháng để ra một mẻ rượu 100 lít, nhưng kết quả lại không như ý. Chị buồn lắm. Hai vợ chồng cặm cụi ngồi vắt rượu mà lòng buồn rười rượi, không ai nói với ai câu nào. Thấy chị buồn, anh cũng cố trò chuyện và có động viên: "Mẻ này anh thấy cũng ổn, mình nghiên cứu xem chưng cất lên nó như thế nào? Còn vài ngày sau sẽ vắt mẻ mới, anh tin mẻ đó ổn hơn".
Giờ đây, Sơn Đà Tửu đã trở thành một thương hiệu rượu nổi tiếng ở Đà Nẵng và được khách du lịch ưa chuộng. Chị Phan Thị Phương vẫn không quên nhắc nhở bản thân phải phát triển hơn nữa những tinh túy của rượu nếp, để cho ra những sản phẩm phong phú hơn, đẹp mắt hơn và đặc biệt tốt cho sức khỏe hơn.
Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/cau-chuyen-am-long-tu-men-ruou-nep-20230210163441068.htm