Cầu Đại Thành xuống cấp nguy hiểm
Là cây cầu dân sinh bắc qua sông Đáy, mỗi ngày, cầu Đại Thành (xã Hưng Đạo) phải 'tải' một lượng lớn người và xe qua lại. Tuy nhiên, nhiều năm nay, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, người dân nơi đây vẫn đang mong mỏi một cây cầu mới đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con.
Nắng tắc, mưa ngập
Nối liền hai xã Hưng Đạo và An Khánh, cầu Đại Thành là một trong những cây cầu dân sinh quan trọng giúp kết nối giao thương và phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày của đông đảo người dân địa phương. Nhiều năm gần đây, dân số phát triển, số lượng xe máy và ô tô tăng nhanh, mật độ giao thông qua lại trên cây cầu Đại Thành càng lớn khiến cây cầu không còn đáp ứng đủ lưu lượng người và xe. Vào các giờ cao điểm, đường lên cầu ùn tắc cả kilomet.

Cầu Đại Thành thường xuyên ngập mỗi khi mưa lớn. Ảnh: Đ.T
Ông Vương Đắc Yên, Trưởng thôn Tình Lam, xã Hưng Đạo, cho biết: “Cầu Đại Thành được xây dựng từ khoảng năm 1981, kết cấu xi măng cốt thép, độ rộng hơn 2m, dài hơn 70m. Do xây dựng đã lâu, cầu từng được tu sửa một lần nhưng hiện vẫn xuống cấp nghiêm trọng, rung lắc mỗi khi xe qua, ván sắt thành cầu hoen rỉ, mặt cầu có chỗ nứt hở, một số người phải lấy đá mạt và nhựa đường vá để đi tạm, nguy cơ rủi ro cao. Bất kỳ ai cũng cảm thấy lo lắng khi đi qua cầu Đại Thành nhưng vẫn phải "liều" vì đường vòng qua các cầu khác quá xa. Người dân nơi đây mong chờ cây cầu được nâng cấp, cải tạo để đảm bảo an toàn”.
Vừa không đáp ứng đủ lưu lượng xe, vừa tiềm ẩn nguy hiểm, cầu Đại Thành còn thường xuyên bị ngập mỗi khi mưa lớn khiến hoạt động giao thông khu vực bị ngưng trệ. Mùa mưa bão, nước sông Đáy có khi dâng lên quá mặt cầu, lực lượng chức năng của hai xã phải ứng trực, phân luồng, lập hàng rào, đặt biển cảnh báo, cấm xe cộ qua lại trên cầu nhằm tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Trên nhiều nhóm mạng xã hội của người dân xã Hưng Đạo, đã thành thông lệ, mỗi khi trời mưa to, người dân lại đăng tin hỏi nhau xem đã cấm cầu chưa, còn qua lại được không? Đến khi trời tạnh lại thông tin xem nước đã rút chưa, cầu đã hết ngập, xe cộ đã được qua lại hay không…?
Một người dân giấu tên chia sẻ: “Cầu Đại Thành nhỏ, yếu, hễ có trận mưa lớn là ngập cầu, người dân phải đi vòng hàng chục kilomet để đưa con đi học, đi làm. Nếu không may có người thân ốm thì vô cùng vất vả. Cầu ngập không qua được, đi vòng thì đường tắc, bệnh viện thì xa. Chúng tôi rất cần một cây cầu mới chắc chắn, an toàn để đi chợ, đi làm, đưa đón con đi học cho thuận tiện”.
Bao giờ có cầu mới?
Ông Vương Đắc Yên, Trưởng thôn Tình Lam chia sẻ, liên quan cây cầu Đại Thành, người dân đã nêu ý kiến rất nhiều lần. Tuy nhiên, được biết, do trước đây cây cầu thuộc địa phận hai huyện Quốc Oai và Hoài Đức nên việc đầu tư xây dựng cầu thuộc thẩm quyền của thành phố. Tiếp nhận ý kiến của người dân và qua rà soát, UBND huyện Quốc Oai (cũ) đã có văn bản đề xuất danh mục đầu tư xây dựng các công trình cầu thay thế các cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn huyện, trong đó có đề nghị xây dựng cầu Đại Thành mới, thay thế cầu cũ.

Đường lên cầu Đại Thành luôn ùn tắc vào các giờ cao điểm - Ảnh: V.Đ.Y
Sau khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, UBND xã Hưng Đạo cũng đã rà soát, tổng hợp danh mục đầu tư xây dựng các công trình cầu thay thế cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn xã Hưng Đạo. Trưởng phòng Kinh tế xã Hưng Đạo Nguyễn Đức Toàn thông tin: “Để đảm bảo giao thông thông suốt trên địa bàn và phù hợp với quy mô đường liên xã, kết nối hệ thống hạ tầng giao thông trong khu vực, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và đi lại của nhân dân trong vùng, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và góp phần an sinh xã hội, UBND xã Hưng Đạo đã có tờ trình đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp cầu Đại Thành thay thế cầu hiện trạng đã bị xuống cấp và có bề rộng nhỏ hẹp, với dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 138 tỷ đồng".
Theo đó, cầu cũ sẽ được phá dỡ, dự kiến cầu mới được xây dựng với quy mô bề rộng cầu 9m, trong đó, mặt đường xe chạy 8m, gờ lan can bê tông cốt thép cao 1m. Kết cấu cầu gồm 8 nhịp, chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố cầu là 229m. Đường hai đầu cầu được xây dựng đồng bộ với quy mô quy hoạch bề rộng cầu, chiều dài hai đầu cầu mỗi bên khoảng 50m, sau đó vuốt nối về đường hiện trạng, dài khoảng 100m. Thời gian thực hiện dự kiến vào năm 2026-2030. Chính quyền địa phương và người dân xã Hưng Đạo đều đang rất mong chờ dự án sớm được thành phố phê duyệt, triển khai để cây cầu mới sớm hình thành, bảo đảm an toàn và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân tại khu vực.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/cau-dai-thanh-xuong-cap-nguy-hiem-728233.html











