Cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam làm đến đâu?

Hiện nay cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành đã tái khởi động lại được khoảng 1 năm. Tiến độ đạt 82% so với kế hoạch.

Cầu Bình Khánh (gói thầu J1) thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành bắc qua sông Soài Rạp nối huyện Cần Giờ với Nhà Bè (TP.HCM). Đây được xem là cây cầu lớn nhất tuyến cao tốc này với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Đến nay sau gần 1 năm tái khởi động lại, các công nhân, kỹ sư đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ.

Cầu Bình Khánh (gói thầu J1) thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành bắc qua sông Soài Rạp nối huyện Cần Giờ với Nhà Bè (TP.HCM). Đây được xem là cây cầu lớn nhất tuyến cao tốc này với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Đến nay sau gần 1 năm tái khởi động lại, các công nhân, kỹ sư đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ.

Cầu được thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng, khởi công từ tháng 8/2015 (dự kiến hoàn thành sau 47 tháng) nhưng tạm ngưng thi công từ cuối năm 2018 (lúc này sản lượng đạt khoảng 70%) do vướng mắc về vốn. Đến tháng 10/2023 cây cầu đã tái khởi động các phần việc còn lại.

Cầu được thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng, khởi công từ tháng 8/2015 (dự kiến hoàn thành sau 47 tháng) nhưng tạm ngưng thi công từ cuối năm 2018 (lúc này sản lượng đạt khoảng 70%) do vướng mắc về vốn. Đến tháng 10/2023 cây cầu đã tái khởi động các phần việc còn lại.

Cầu Bình Khánh có độ dài 2 nhịp chính giữa lòng sông là 375m, đặt trên hai trụ cầu cao 155m với móng trụ tháp có kết cấu dạng móng cọc cừ ống thép, tĩnh không thông thuyền lên tới 55m, cao nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Cầu Bình Khánh có độ dài 2 nhịp chính giữa lòng sông là 375m, đặt trên hai trụ cầu cao 155m với móng trụ tháp có kết cấu dạng móng cọc cừ ống thép, tĩnh không thông thuyền lên tới 55m, cao nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Chiều cao khoảng không giữa gầm cầu với mặt nước được thiết kế để phục vụ những tàu thuyền trọng tải lớn thường xuyên lưu thông trên sông Soài Rạp.

Chiều cao khoảng không giữa gầm cầu với mặt nước được thiết kế để phục vụ những tàu thuyền trọng tải lớn thường xuyên lưu thông trên sông Soài Rạp.

Theo ghi nhận, hiện nay trên công trường công nhân đang tập trung đúc hẫng, kéo dây văng, làm sắt, đổ bê tông các đốt… các công việc được triển khai dàn trải.

Theo ghi nhận, hiện nay trên công trường công nhân đang tập trung đúc hẫng, kéo dây văng, làm sắt, đổ bê tông các đốt… các công việc được triển khai dàn trải.

Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, đến nay sản lượng cầu Bình Khánh đạt trên 82%. Công nhân đang tập trung đúc hẫng, làm dây văng. “Với tiến độ này dự kiến khoảng cuối quý III, đầu quý IV năm 2025 sẽ hoàn thành cầu Bình Khánh”, ông Vị thông tin.

Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, đến nay sản lượng cầu Bình Khánh đạt trên 82%. Công nhân đang tập trung đúc hẫng, làm dây văng. “Với tiến độ này dự kiến khoảng cuối quý III, đầu quý IV năm 2025 sẽ hoàn thành cầu Bình Khánh”, ông Vị thông tin.

Trên công trường đến nay đoạn đường dẫn lên cầu Bình Khánh bờ phía Nhà Bè nối phía Long An cơ bản hoàn thành.

Trên công trường đến nay đoạn đường dẫn lên cầu Bình Khánh bờ phía Nhà Bè nối phía Long An cơ bản hoàn thành.

Đoạn đường dẫn lên cầu Bình Khánh bờ phía Cần Giờ nối với cầu Phước Khánh về phía Nhơn Trạch (Đồng Nai) cũng đã cơ bản hoàn thiện.

Đoạn đường dẫn lên cầu Bình Khánh bờ phía Cần Giờ nối với cầu Phước Khánh về phía Nhơn Trạch (Đồng Nai) cũng đã cơ bản hoàn thiện.

Nhiều đoạn hình hài cầu đã hiện rõ, tạo thành một vệt kết nối dài trên tuyến.

Nhiều đoạn hình hài cầu đã hiện rõ, tạo thành một vệt kết nối dài trên tuyến.

Anh Nguyễn Văn Tư, quê Hà Tĩnh cho biết giai đoạn này công nhân đang cùng nhau làm dây văng, đúc hẫng và một số việc khác. Do mưa liên tục, cầu cao, gió mạnh nên quá trình thi công gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên anh em trên công trường động viên nhau cố gắng để sớm hoàn thành nhiệm vụ.

Anh Nguyễn Văn Tư, quê Hà Tĩnh cho biết giai đoạn này công nhân đang cùng nhau làm dây văng, đúc hẫng và một số việc khác. Do mưa liên tục, cầu cao, gió mạnh nên quá trình thi công gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên anh em trên công trường động viên nhau cố gắng để sớm hoàn thành nhiệm vụ.

Cầu Bình Khánh là gói thầu quan trọng của cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đây là tuyến cao tốc này đi qua 3 tỉnh, thành là Long An, TP.HCM và Đồng Nai với tổng chiều dài gần 58km, tổng mức đầu tư ban đầu 31.320 tỷ đồng.

Cầu Bình Khánh là gói thầu quan trọng của cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đây là tuyến cao tốc này đi qua 3 tỉnh, thành là Long An, TP.HCM và Đồng Nai với tổng chiều dài gần 58km, tổng mức đầu tư ban đầu 31.320 tỷ đồng.

Điểm đầu tuyến tại huyện Bến Lức (Long An) kết nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Điểm cuối kết nối với quốc lộ 51 tại huyện Long Thành (Đồng Nai). Cao tốc này được khởi công vào tháng 7/2014, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2019 nhưng do quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc nên kéo dài thi công. Chủ đầu tư cam kết hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 9/2025.

Điểm đầu tuyến tại huyện Bến Lức (Long An) kết nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Điểm cuối kết nối với quốc lộ 51 tại huyện Long Thành (Đồng Nai). Cao tốc này được khởi công vào tháng 7/2014, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2019 nhưng do quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc nên kéo dài thi công. Chủ đầu tư cam kết hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 9/2025.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cau-day-vang-co-tinh-khong-thong-thuyen-cao-nhat-viet-nam-gio-ra-sao-192240906092947944.htm