Cầu hơn 36 tỷ đồng ở Đắk Lắk xây xong nhưng thiếu đường dẫn, dân phải đi phà tự chế vượt sông

Cầu vượt sông Krông Bông (xã Hòa Phong, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) đã cơ bản hoàn thành từ năm 2023 nhưng hiện thiếu đường dẫn lên cầu. Hằng ngày, người dân vẫn phải mất tiền vượt sông trên phà tự chế, nguy cơ mất ATGT, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hằng ngày, người dân vẫn phải mất tiền vượt sông trên chiếc phà tự chế do cây cầu vượt sông Krông Bông tuy đã xây xong nhưng chưa thể lưu thông

Hằng ngày, người dân vẫn phải mất tiền vượt sông trên chiếc phà tự chế do cây cầu vượt sông Krông Bông tuy đã xây xong nhưng chưa thể lưu thông

Cầu thi công xong người dân vẫn phải mất tiền đi phà

Theo phản ánh, hằng ngày, người dân sinh sống tại xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc) và xã Hòa Phong (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) vẫn phải mất tiền vượt sông trên chiếc phà tự chế do cây cầu vượt sông Krông Bông (nối xã Vụ Bổn với xã Hòa Phong) dù đã hoàn thành cơ bản nhưng thiếu đường dẫn nên chưa được bàn giao đưa vào sử dụng.

Ngày 11/11, có mặt tại chân cầu vượt sông Krông Bông, PV Tạp chí GTVT ghi nhận chiếc phà khá đơn sơ, có trang bị áo phao, chủ phà cố định đoạn dây cáp dài khoảng 35 m để nối hai bên bờ sông. Khi có người cần qua sông, chủ phà dùng tay kéo đoạn dây cáp để chiếc phà di chuyển từ bờ này sang bờ kia. Đây cũng là phương tiện duy nhất giúp người dân vượt qua đoạn sông Krông Bông.

Theo quan sát, cây cầu vượt sông Krông Bông đã được hoàn thành cơ bản các hạng mục nhưng phần đường dẫn và mố cầu mới được đổ ít đất, chưa triển khai xây dựng. Dưới chân cầu, nhiều người dân, phương tiện và học sinh đang đợi chiếc phà chở qua sông.

Các em học sinh đợi phà để sang sông

Các em học sinh đợi phà để sang sông

Chị T.T.L. (SN 1980, trú tại xã Vụ Bổn) cho biết, chị đã quen với việc hằng ngày từ xã Vụ Bổn đi phà vượt sông Krông Bông sang xã Hòa Phong để bán hàng hóa. Mỗi lần qua phà, chị L. phải bỏ ra 10.000 đồng. Để tiết kiệm chi phí, chị L. đã trả tiền theo tháng cho chủ phà, với giá 500.000 đồng/tháng.

"Do nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại và học tập, hàng chục năm nay, người dân nơi đây buộc phải sử dụng phà để vượt sông Krông Bông, vừa tốn kém vừa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Vào mùa mưa, nước sông chảy xiết, phà không thể hoạt động, người dân buộc phải đi đường vòng, xa hơn hàng chục km để vượt sông.

"Chúng tôi từng rất phấn khởi khi nghe tin Nhà nước đầu tư xây dựng cầu vượt sông Krông Bông để người dân thoát khỏi cảnh đi trên chiếc phà cũ kỹ, nguy hiểm. Tuy nhiên, vào cuối năm 2023 cầu đã hoàn thành nhưng đến nay người dân vẫn chưa được đi lại. Chúng tôi mong muốn cây cầu sớm được đưa vào hoạt động để việc đi lại và giao thương hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn", chị L. chia sẻ.

Em N.T.T.T (học sinh lớp 9, Trường THCS Hòa Phong) đang đợi phà chở qua sông cho hay: "Nhà em ở xã Vụ Bổn nhưng em xin học cấp 2 tại xã Hòa Phong để đi lại được gần hơn. Nhiều năm nay, em phải vượt sông Krông Bông bằng chiếc phà để đến trường. Những ngày mưa lớn, phà không hoạt động được, chúng em phải đi bộ hơn 1,5 km trên con đường rất trơn trượt nên thường xuyên bị muộn học. Em mong cây cầu sớm hoàn thành để con đường đến trường dễ dàng hơn".

Thiếu đất đắp khiến nhà thầu chưa thể triển khai thi công

Cây cầu vượt sông Krông Bông đã hoàn thành cơ bản các hạng mục nhưng phần đường dẫn và mố cầu mới được đổ ít đất

Cây cầu vượt sông Krông Bông đã hoàn thành cơ bản các hạng mục nhưng phần đường dẫn và mố cầu mới được đổ ít đất

Ông Nguyễn Đỗ Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết, nhu cầu lưu thông qua cầu vượt sông Krông Bông của người dân rất lớn. Trước đó, cầu chưa thể thông xe là do công tác GPMB chưa xong, do đó chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức giải tỏa, đền bù cho 6 hộ dân. Đến nay, việc giải tỏa, đền bù cho các hộ dân đã được hoàn tất.

Riêng trụ sở của Trạm Kiểm lâm số 2 (Vườn Quốc gia Chư Yang Sin) hiện cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục để thanh lý tài sản. Xã đã bố trí cho Trạm Kiểm lâm số 2 mượn tạm Trường Mầm non Hòa Phong (không sử dụng do đã xây dựng trường mới) để làm việc. Đồng thời, địa phương đã quy hoạch đất để Trạm xây dựng trụ sở mới.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Pháp, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho hay, việc đi lại của người dân hai xã Hòa Phong và Vụ Bổn bị hạn chế do sông Krông Bông nằm giữa hai xã. Do đó, cầu vượt sông Krông Bông khi được đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo nhu cầu lưu thông an toàn cho người dân, phương tiện, đồng thời góp phần giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội 5 xã phía Đông của huyện nói riêng và huyện Krông Bông nói chung.

Cây cầu đã hoàn thành cơ bản các hạng mục

Cây cầu đã hoàn thành cơ bản các hạng mục

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban QLDA), tính đến cuối tháng 12/2023, khối lượng đã thi công cầu vượt sông Krông Bông ước đạt 98% giá trị hợp đồng (giá trị khối lượng đã thi công đạt 35,445/36,345 tỷ đồng). Hiện công tác GPMB đã hoàn tất, tuy nhiên vướng mắc lớn nhất là mỏ đất đắp. Đến nay, trên địa bàn hai huyện Krông Bông và Krông Pắc vẫn chưa có mỏ đất để đắp cho công trình. Thời gian qua, Ban QLDA đã phối hợp với huyện Krông Bông tìm các phương hướng về đất đắp nhưng vẫn chưa triển khai được.

"Chúng tôi rất sốt ruột bởi làm xong cầu rồi nhưng bỏ không, trong khi người dân hằng ngày phải đi lại bằng phà thô sơ. Thời gian qua, các đơn vị liên quan đã cùng nhau tìm hướng giải quyết, tuy nhiên do vướng mắc nên chưa triển khai được. Trong thời gian tới, Ban QLDA sẽ báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét, chỉ đạo rà soát lại các mỏ đất trên toàn tỉnh để hoàn thiện công trình", đại diện Ban QLDA thông tin.

Cầu vượt sông Krông Bông thuộc Dự án bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk). Dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 36 tỷ đồng.

Công trình cầu vượt sông Krông Bông gồm 6 nhịp dài 33 m, khổ cầu 7,5 m, bề rộng cầu B=8,5 m (không lề bộ hành); tải trọng thiết kế HL93. Công trình được khởi công vào tháng 5/2023, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023.

Một số hình ảnh PV ghi nhận:

Người dân phải bỏ ra 10.000 đồng cho 1 lượt qua phà

Người dân phải bỏ ra 10.000 đồng cho 1 lượt qua phà

Chủ phà dùng tay kéo đoạn dây (được cố định để nối hai bên bờ sông) giúp chiếc phà di chuyển từ bờ này sang bờ kia

Chủ phà dùng tay kéo đoạn dây (được cố định để nối hai bên bờ sông) giúp chiếc phà di chuyển từ bờ này sang bờ kia

Đây là con đường huyết mạch nên nhu cầu lưu thông của người dân rất lớn

Đây là con đường huyết mạch nên nhu cầu lưu thông của người dân rất lớn

Người dân mong muốn cây cầu sớm được đưa vào hoạt động để việc đi lại và giao thương hàng hóa thuận lợi hơn

Người dân mong muốn cây cầu sớm được đưa vào hoạt động để việc đi lại và giao thương hàng hóa thuận lợi hơn

Chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức giải tỏa, đền bù cho 6 hộ dân khu vực dự án

Chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức giải tỏa, đền bù cho 6 hộ dân khu vực dự án

Cầu vượt sông Krông Bông có tổng vốn đầu tư hơn 36 tỷ đồng

Cầu vượt sông Krông Bông có tổng vốn đầu tư hơn 36 tỷ đồng

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/cau-hon-36-ty-dong-o-dak-lak-xay-xong-nhung-thieu-duong-dan-dan-phai-di-pha-tu-che-vuot-song-183241113233403695.htm