Cầu Khuôn So (Lục Ngạn) hư hỏng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân

Mới được đưa vào sử dụng hơn một năm nhưng cầu Khuôn So bắc qua suối Hóa, thôn Phố Chợ, xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã bị sụt lún đường dẫn vào 2 đầu cầu khiến mặt đường bị gãy. Bậc lên, xuống mái tứ nón thoát nước mưa cũng bị nứt vỡ khiến phương tiện đi lại khó khăn.

Hiện tại phần thân cầu Khuôn So vẫn vững chãi, không có biểu hiện hỏng hóc. Tuy nhiên, đường dẫn lên đầu cầu bị sụt, lún sâu, có đoạn vỡ nát.

Đầu cầu Khuôn So bị sụt vỡ khiến người dân khó đi lại.

Đầu cầu Khuôn So bị sụt vỡ khiến người dân khó đi lại.

Theo người dân nơi đây, sự việc này xảy ra từ cuối tháng 7/2022, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại, nhất là các em học sinh. Trước đó, cũng có một phần đường bị lún nhưng đơn vị thi công đã khắc phục.

Công trình cầu Khuôn So thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương, được Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt năm 2016, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trong tỉnh giao thương, bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt là trong mùa mưa lũ, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam là chủ đầu tư và giao cho Ban Quản lý dự án 3 (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp Bắc Giang đại diện chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty cổ phần Cầu 3 Thăng Long (TP Hà Nội).

Đầu cầu được cắm biển hạn chế tải trọng.

Đầu cầu được cắm biển hạn chế tải trọng.

Theo thiết kế, lòng cầu rộng 3 m, dài hơn 72 m, tải trọng tối đa 16 tấn. Tổng mức đầu tư gần 4 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB). Cầu được khởi công vào tháng 8/2020, hoàn thành vào tháng 1/2021, ngày 7/9/2021 bàn giao cho UBND huyện Lục Ngạn (trực tiếp là xã Tân Sơn) quản lý, sử dụng.

Ông Chu Văn Then, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết, nguyên nhân chính gây nên sụt lún 2 đầu cầu Khuôn So là do từ khi đưa vào sử dụng có nhiều phương tiện vận tải chở gỗ nặng, vận chuyển bê tông tươi (trọng tải lớn) đi qua cầu.

Theo ông Then, để bảo vệ cây cầu, UBND xã đã yêu cầu các chủ phương tiện vận tải trên địa bàn ký cam kết không chở quá khổ, quá tải khi qua cầu. Giữa tháng 9 vừa qua, Công an xã Tân Sơn đã lắp camera an ninh ở khu vực này để giám sát, truy vết phương tiện vi phạm, xử lý theo pháp luật.

Ông Ngô Thành Duy, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp Bắc Giang thông tin, hiện cầu Khuôn So vẫn đang trong thời gian bảo hành 24 tháng theo quy. Do đó, nhà thầu thi công phải có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục.

Cầu Khuôn So hoàn thành không chỉ giúp người dân xã Tân Sơn mà cả người dân các xã lân cận như: Sơn Hải, Hộ Đáp đi lại thuận lợi hơn.

Cầu Khuôn So hoàn thành không chỉ giúp người dân xã Tân Sơn mà cả người dân các xã lân cận như: Sơn Hải, Hộ Đáp đi lại thuận lợi hơn.

Đầu tháng 9/2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp Bắc Giang đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư, yêu cầu nhà thầu thực hiện nghĩa vụ bảo hành. Hiện Ban Quản lý dự án 3 đã có giấy mời Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp Bắc Giang; UBND huyện Lục Ngạn; UBND xã Tân Sơn và đơn vị thi công, giám sát có buổi làm việc trong tháng 9 nhằm kiểm tra hiện trường để thực hiện công tác bảo hành cầu. Dự kiến việc sửa chữa sẽ hoàn thành trong đầu tháng 10 tới.

Tuy nhiên, điều đáng nói là việc xe chở quá tải trọng cho phép qua cầu rất nhiều nhưng chính quyền và lực lượng chức năng địa phương vẫn chưa bắt quả tang, xử phạt vi phạm hành chính trường hợp nào (?).

Cầu Khuôn So có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng mong mỏi của bà con miền núi. Nếu không được sửa chữa kịp thời, công trình ngày càng xuống cấp sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tin, ảnh: Bảo Lâm

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/391353/cau-khuon-so-luc-ngan-hu-hong-anh-huong-den-viec-di-lai-cua-nguoi-dan.html