Không khí thi công trên công trường dự án cầu Phước An nối hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đang khẩn trương hối hả.
Hàng trăm công nhân, máy móc được huy động để triển khai các hạng mục của dự án. Đến nay sau nhiều tháng thi công, cầu Phước An đang dần hình thành.
Hiện nay, thời tiết đã bước vào mùa khô nên các công việc trên công trường đang được đẩy nhanh tiến độ. Công nhân làm ca kíp để tăng khối lượng.
Theo Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, hiện nay tiến độ tổng thể chung của dự án đảm bảo theo kế hoạch. Năm 2023, tổng vốn bố trí cho dự án là hơn 568 tỷ đồng, hiện giải ngân vốn năm 2023 đạt hơn 406 tỷ đồng (71,63%) .
Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 cho biết, để đảm bảo tiến độ công trình, hiện có khoảng 400 công nhân của bốn nhà thầu đang cùng đua tiến độ trên công trường.
Các kỹ sư, giám sát, công nhân... đang triển khai ba ca, bốn kíp để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đến nay, gói thầu số 38 xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37, liên danh nhà thầu là Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 đã tổ chức các mũi thi công trên phạm vi từ đầu tuyến đến trụ T36. Ngoài ra, còn phải hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước, đúc và đóng cọc 469 tim, thi công 18/380 dầm SuperT…
Tương tự, gói thầu số 39, xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40 do liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy thuộc Công ty Trung Nam và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính thi công. Hiện, các nhà thầu đã triển khai 2 mũi thi công cọc khoan nhồi trụ chính T38 và T39, thi công được 23/88 cọc khoan nhồi.
Diện tích đất dùng cho dự án này khoảng 15,53ha; Trong đó thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu là 6,87ha; Còn phía huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai là 8,66ha. Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, phần bồi thường, giải phóng mặt bằng phía Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện xong.
Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Na, dài khoảng 4,3km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.877 tỷ đồng, bắt đầu triển khai từ tháng 12/2022, thời gian hoàn thành hết năm 2027. Dự án là công trình giao thông cấp đặc biệt, do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.
Khi đi vào khai thác, cầu Phước An sẽ giúp giảm tải cho QL51 và giúp kết nối, vận chuyển hàng hóa từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi các tỉnh, thành lân cận thuận lợi hơn.
Cầu Phước An sẽ là mắt xích quan trọng kết nối vận chuyển hàng hóa từ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải về Đồng Nai, TP.HCM, các tỉnh miền Tây… Đồng thời, cầu Phước An giúp đưa hàng hóa từ các tỉnh miền Tây đến cảng Cái Mép - Thị Vải rút ngắn gần 30km so với đường cũ và ngược lại.
Như vậy, sau khi cầu hoàn thành, hàng hóa từ các khu công nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu, các cảng container ở Cái Mép - Thị Vải có thể được vận chuyển qua cầu để lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây rồi đi tiếp về miền Tây, miền Bắc.
Từ thời điểm khởi công dự án, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhấn mạnh: Cầu Phước An là dự án trọng điểm, tâm huyết của địa phương. Do đó, ông Thọ đề nghị các nhà thầu phải nghiêm túc, triển khai thi công đồng bộ theo kế hoạch đề ra.
Minh Tuệ