Cẩu thả trong quy trình triệu hồi xe lỗi, Mercedes bị phạt 20 triệu USD
Chi nhánh Mercedes-Benz tại Mỹ vừa chịu án phạt lên đến 20 triệu USD vì cẩu thả trong quy trình triệu hồi hàng chục chiếc xe bị lỗi.
Cục Quản lý An toàn giao thông Mỹ (NHTSA) mở cuộc điều tra về việc chi nhánh hãng xe Mercedes tại Mỹ có 101 vụ thu hồi xe lỗi từ năm 2016 đến 2018.
Kết quả điều tra cho thấy nhiều vi phạm, trong đó hãng chậm trễ gửi thông báo cho chủ sở hữu xe, đồng thời bỏ qua nhiều thông tin quan trọng trong hồ sơ doanh nghiệp. Cụ thể, NHTSA phát hiện doanh nghiệp không tuân thủ quy định đối với khoảng 40% trong số 101 trường hợp xe bị triệu hồi, tương đương với khoảng 40 chiếc.
Theo NHTSA, Mercedes-Benz Mỹ không thông báo cho khách hàng trong thời hạn 60 ngày (có trường hợp là 80 ngày kể từ lúc nộp hồ sơ), không thông báo tới Cục trong vòng 5 ngày, nộp muộn báo cáo quý.
Công ty cũng không cập nhật thông tin với Cục khi bắt đầu sửa chữa, không báo cáo với NHTSA trong thời hạn 5 ngày khi gặp lỗi.
Ngày 18/12, NHTSA quyết định phạt hành chính 20 triệu USD với hãng xe này. Trong đó, hãng phải nộp phạt ngay 13 triệu USD. Nếu NHTSA tiếp tục phát hiện doanh nghiệp trì hoãn hoặc không cải thiện việc triệu hồi, sửa lỗi, Mercedes-Benz sẽ phải nộp phạt số tiền 7 triệu USD còn lại. Để đảm bảo, Cục sẽ kiểm toán công ty trong vòng 2 năm tới.
Được biết, luật pháp Mỹ quy định, mỗi nhà sản xuất ô tô đều phải nộp báo cáo hàng quý lên NHTSA về chương trình triệu hồi, sửa lỗi đang được triển khai, cùng với mọi yêu cầu bồi thường về thiệt hại tài sản, tử vong, thương tích. Bên cạnh đó là các yêu cầu bảo hành, khiếu nại của chủ sở hữu xe và nghiên cứu nội bộ của công ty về các mẫu xe cũ cũng như hiện tại.
Kể từ năm 2015, Mercedes-Benz cố gắng tuân thủ các quy định của luật pháp Mỹ. Trong đó, bao gồm việc tuyển thêm các nhân viên chuyên trách công tác triệu hồi, sửa lỗi xe và công bố một hệ thống máy tính tự động trong năm nay. Tuy vậy, hãng này vẫn liên tục "dính" lỗi.