Cầu xây xong đã lâu, dân vẫn phải qua sông bằng phà

Cầu bắc qua sông Krông Bông nối xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk với xã Hòa Phong, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành từ cuối năm 2023. Song, đến nay công trình vẫn chưa thể đưa vào sử dụng do thiếu đường dẫn. Hàng ngày, để qua sông, người dân và các phương tiện vận tải vẫn phải qua sông bằng phà.

Cầu Vụ Bổn - Hòa Phong thuộc Dự án bố trí ổn định dân di cư tự do xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, có tổng vốn đầu tư 36 tỷ 500 triệu đồng. Phần thân cầu đã hoàn thành từ cuối năm 2023.

Cầu Vụ Bổn - Hòa Phong thuộc Dự án bố trí ổn định dân di cư tự do xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, có tổng vốn đầu tư 36 tỷ 500 triệu đồng. Phần thân cầu đã hoàn thành từ cuối năm 2023.

Cầu đúc bê tông cốt thép kiên cố với 5 trụ lớn và 6 nhịp, chiều dài 198 mét, rộng 8,5 mét, tải trọng đạt tiêu chuẩn HL93 (áp dụng cho các phương tiện tải trọng cao, xe tải nặng).

Cầu đúc bê tông cốt thép kiên cố với 5 trụ lớn và 6 nhịp, chiều dài 198 mét, rộng 8,5 mét, tải trọng đạt tiêu chuẩn HL93 (áp dụng cho các phương tiện tải trọng cao, xe tải nặng).

Đường dẫn lên cầu ở phía xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk đã thông.

Đường dẫn lên cầu ở phía xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk đã thông.

Nhưng đến nay cây cầu vẫn bỏ trống. Để đi lại giữa hai xã, người dân phải vòng dưới gầm cầu để xuống bến phà dưới sông.

Nhưng đến nay cây cầu vẫn bỏ trống. Để đi lại giữa hai xã, người dân phải vòng dưới gầm cầu để xuống bến phà dưới sông.

Phà do một hộ dân ở Vụ Bổn tự chế và khai thác. Phí qua phà là 70.000 đồng/ô tô con, 10.000 đồng/xe máy. Còn các xe tải trọng lớn buộc phải đi vòng xa hơn 30km.

Phà do một hộ dân ở Vụ Bổn tự chế và khai thác. Phí qua phà là 70.000 đồng/ô tô con, 10.000 đồng/xe máy. Còn các xe tải trọng lớn buộc phải đi vòng xa hơn 30km.

Lý do có cầu mà dân vẫn phải đi phà, là công trình còn thiếu đường dẫn lên Tỉnh lộ 12, địa phận xã Hòa Phong, huyện Krong Bông

Lý do có cầu mà dân vẫn phải đi phà, là công trình còn thiếu đường dẫn lên Tỉnh lộ 12, địa phận xã Hòa Phong, huyện Krong Bông

Vị trí vướng là trụ sở Trạm Kiểm lâm số 2 (nhà mái tôn màu xanh), thuộc Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Chư Yang Sin (Đắk Lắk).

Vị trí vướng là trụ sở Trạm Kiểm lâm số 2 (nhà mái tôn màu xanh), thuộc Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Chư Yang Sin (Đắk Lắk).

Ngoài công trình trụ sở của Hạt Kiểm lâm VQG Chư Yang Sin, phần đất thu hồi làm đường dẫn ở xã Hòa Phong là hơn 4.000 m2, của 6 hộ dân và 2 tổ chức .

Ngoài công trình trụ sở của Hạt Kiểm lâm VQG Chư Yang Sin, phần đất thu hồi làm đường dẫn ở xã Hòa Phong là hơn 4.000 m2, của 6 hộ dân và 2 tổ chức .

Trong khi 4.000m2 đất của 6 hộ và 2 tổ chức đã có phương án đền bù, giải tỏa thì khối trụ sở 2 tầng của Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Chư Yang Sin vẫn mắc kẹt. Lý do là không tìm được "điểm đến" nào phù hợp với quy hoạch để xây dựng lại công trình này. Nếu không tìm được phương án khắc phục, việc đưa vào sử dụng cầu Vụ Bổn - Hòa Phong, sẽ bị chậm lại đến sau năm 2025.

Trong khi 4.000m2 đất của 6 hộ và 2 tổ chức đã có phương án đền bù, giải tỏa thì khối trụ sở 2 tầng của Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Chư Yang Sin vẫn mắc kẹt. Lý do là không tìm được "điểm đến" nào phù hợp với quy hoạch để xây dựng lại công trình này. Nếu không tìm được phương án khắc phục, việc đưa vào sử dụng cầu Vụ Bổn - Hòa Phong, sẽ bị chậm lại đến sau năm 2025.

Tuấn Long/VOV-Tây Nguyên

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/cau-xay-xong-da-lau-dan-van-phai-qua-song-bang-pha-post1098320.vov