Dự án cầu Cửa Đại và Cổ Chiên 2 triển khai đến đâu?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề nghị Bến Tre, Trà Vinh đánh giá khả năng và hạn mức vay lại của địa phương, xem xét khả năng vay vốn nước ngoài để đầu tư cầu Cửa Đại và Cổ Chiên 2.

Ngày 26/6, UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, vừa có văn bản đến các sở ngành về việc triển khai đầu tư hai dự án xây dựng cầu Cửa Đại và Cổ Chiên 2 theo công văn mà Bộ KH&ĐT phát đi trước đó.

Sông Cổ Chiên - ranh giới tự nhiên của hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh. Ảnh Nguyên Việt.

Sông Cổ Chiên - ranh giới tự nhiên của hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh. Ảnh Nguyên Việt.

Các sở, ngành có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất các vấn đề liên quan đến hai dự án xây cầu Cửa Đại và Cổ Chiên 2 thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Theo công văn, Bộ KH&ĐT đề nghị hai tỉnh Bến Tre, Trà Vinh đánh giá khả năng và hạn mức vay lại của địa phương, xem xét khả năng vay vốn nước ngoài để đầu tư hai dự án trên.

Trên cơ sở này, hai địa phương phối hợp với Bộ và các cơ quan liên quan làm việc với nhà tài trợ về nguồn vốn đầu tư, tổ chức, chuẩn bị và triển khai thực hiện đúng quy định của pháp luật về ODA và vốn vay ưu đãi, pháp luật đầu tư công và các quy định khác.

Bộ KH&ĐT cũng cho biết, thời điểm này, đối với nguồn vốn trong nước không có khả năng cân đối bố trí vốn ngân sách Trung ương trong nước giai đoạn 2021-2025 để đầu tư hai dự án trên.

Đồng thời, đến nay cấp có thẩm quyền chưa ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức sử dụng vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2026-2030. Do đó, chưa có cơ sở xác định nguồn vốn Trung ương trong nước hỗ trợ 100% đầu tư các dự án như đề nghị hai tỉnh.

Hồi cuối năm 2023, dự án cầu Cổ Chiên 2 nối Bến Tre và Trà Vinh được Quốc hội bổ sung vào danh mục Nghị quyết đặc thù.

Cầu Cổ Chiên 2 nằm trên tuyến đường ven biển, kết nối 7 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, từ Long An đến Cà Mau.

Theo phương án đề xuất từ hai địa phương, cầu Cổ Chiên 2 có quy mô cầu bê tông cốt thép đúc hẫng cân bằng; tải trọng thiết kế HL93; tĩnh không thông thuyền sông cấp đặc biệt; chiều dài cầu khoảng 2.100m. Trong đó, nhịp chính dài khoảng 630m, nhịp dẫn dầm super T dài khoảng 1.470m, mặt cắt ngang bốn làn xe.

Đường dẫn cầu quy mô bốn làn xe, tổng chiều dài 2.800m. Trong đó, đường dẫn phía Trà Vinh dài 1.300m nối vào dự án đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh. Đường dẫn phía Bến Tre dài khoảng 1.500m nối vào dự án đường bộ ven biển Bến Tre.

Cầu Cổ Chiên 2 sẽ hoàn thành cùng thời gian thực hiện xây dựng tuyến đường hành lang ven biển, dự kiến đưa vào khai thác sử dụng trước năm 2030.

Cầu dự kiến có tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng bằng ngân sách Trung ương cấp 100% từ nguồn vốn vay nước ngoài.

Cầu Cổ Chiên 2 sẽ nối xã Long Hòa, huyện Châu Thành, Trà Vinh với xã An Quy, huyện Thạnh Phú, Bến Tre, cách cầu Cổ Chiên hiện hữu khoảng 30km về hạ nguồn sông Cổ Chiên.

Đối với cầu Cửa Đại (kết nối hai tỉnh Bến Tre - Tiền Giang), có tổng chiều dài dự án khoảng 8,9km, quy mô: đường cấp III đồng bằng, cầu bê tông cốt thép rộng 22,5m. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.749 tỷ đồng.

Nguyên Việt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/du-an-cau-cua-dai-va-co-chien-2-trien-khai-den-dau-192240626070301206.htm