Cây cầu thành 'nút cổ chai' trên tuyến quốc lộ tại Quảng Nam

Cầu Duy Phước hay còn gọi cầu Bà Ngân trên tuyến quy hoạch quốc lộ 14H (QL14H, Quảng Nam) nhỏ hẹp, không còn đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao.

Chen chúc qua cầu giờ cao điểm

Sáng 16/8, ô tô, xe máy từ hướng xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên) và hướng Cẩm Kim (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) qua lại cầu Duy Phước bắc qua sông Thu Bồn rất đông.

Gần 7h sáng, hai chiếc ô tô con ở hai chiều gặp nhau ở giữa cầu, phía sau các xe này là loạt xe máy dồn ứ, chen chúc.

Sau một hồi luồn lách, hai ô tô trên cũng qua được bên kia, cầu Duy Phước thông thoáng trở lại.

Phương tiện chen chúc qua cầu Duy Phước giờ cao điểm buổi sáng. (Ảnh: Vĩnh Nhân)

Phương tiện chen chúc qua cầu Duy Phước giờ cao điểm buổi sáng. (Ảnh: Vĩnh Nhân)

Chiều ngang cầu Duy Phước chỉ khoảng 3,5m nên khiến việc đi lại khó khăn. Ô tô khi qua cầu chỉ có thể tránh nhau ở đoạn giữa vì được mở rộng hơn một chút.

Nếu một ô tô đã qua khỏi đoạn tránh thì phương tiện đầu bên kia chỉ có thể chờ ở đường dẫn để xe này qua hết cầu mới có thể lên cầu.

Theo ghi nhận, nhu cầu đi lại giữa Duy Xuyên và Hội An rất lớn. Tuyến đường qua cầu Duy Phước là con đường ngắn, thuận tiện nhất kết nối hai địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay cầu Duy Phước không còn đáp ứng được nhu cầu lưu thông ngày một tăng cao. Vào giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên cầu.

Anh Tạ Quốc Tuấn Vỹ (trú xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên) cho hay, cứ giờ cao điểm qua cầu Duy Phước để lên trung tâm huyện thường xuyên gặp cảnh ùn ứ giao thông, nhiều lúc phải mất gần 10 phút mới qua được cầu.

"Cả quãng đường từ nhà lên trung tâm huyện thông thoáng, chỉ có qua cầu Duy Phước là khó khăn. Nếu cầu này được mở rộng thì người dân đi lại thuận tiện hơn rất nhiều", anh Vỹ nói.

Kiến nghị sớm đầu tư cầu Duy Phước

Theo lãnh đạo Phòng quản lý kết cấu hạ tầng Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, tuyến QL14H hiện nay gồm đoạn từ cảng Cửa Đại lên bến xe Hội An cũ và đoạn từ ngã ba Nam Phước (huyện Duy Xuyên) lên huyện Nông Sơn.

Đoạn giữa tuyến (bao gồm cầu Duy Phước) vẫn chưa được bàn giao, khai thác như quốc lộ do hạ tầng chưa đảm bảo.

"Sở GTVT cũng đã có báo cáo, đề xuất đầu tư cầu Duy Phước và đang chờ UBND tỉnh xem xét, quyết định. Đồng thời, cũng có kiến nghị với Bộ GTVT vì cầu Duy Phước nằm trên tuyến quy hoạch QL14H", lãnh đạo Phòng quản lý kết cấu hạ tầng cho biết thêm.

Ông Nguyễn Thế Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, không chỉ huyện Duy Xuyên mà TP Hội An cũng kiến nghị sớm nâng cấp, mở rộng cầu Duy Phước để nhân dân đi lại thuận tiện, đảm bảo ATGT, góp phần phát triển du lịch, kinh tế - xã hội.

Theo tìm hiểu, công trình cầu Duy Phước và đường dẫn thuộc danh mục ưu tiên đầu tư theo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã phê duyệt.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh này nghiên cứu, tham mưu tỉnh xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030.

Năm 2017, Bộ GTVT quyết định sáp nhập và nâng cấp một phần các tỉnh lộ 603B, 608, toàn bộ tỉnh lộ 610 và toàn bộ đường huyện ĐH2.NS của huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) thành QL14H.

Tuyến QL14H nằm hoàn toàn trong địa giới tỉnh Quảng Nam, nối từ cảng Cửa Đại (TP Hội An) qua huyện Duy Xuyên, đến đường Trường Sơn Đông của huyện Nông Sơn.

Đây là tuyến đường khá quan trọng của tỉnh Quảng Nam, kết nối đường ven biển 129, đi qua QL1A, đi qua 2 di sản văn hóa thế giới là Phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn.

Vĩnh Nhân

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/cay-cau-thanh-nut-co-chai-tren-tuyen-tuyen-quoc-lo-tai-quang-nam-192240816093241553.htm