'Cây sáng kiến' của Nhà máy X46

Hơn 10 năm công tác tại Nhà máy X46, Cục Kỹ thuật Hải quân, anh Nguyễn Thụ Tình, Công nhân viên quốc phòng, Phòng Kỹ thuật công nghệ đã có nhiều sáng kiến được chỉ huy các cấp đánh giá cao và đưa vào ứng dụng rộng rãi trong nhà máy.

Sinh ra và lớn lên tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, năm 2010, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Hàng hải (nay là Trường Đại học Hàng hải Việt Nam), anh Nguyễn Thụ Tình về làm việc tại một số nhà máy đóng tàu. Tháng 9-2011, anh xin vào làm việc tại Nhà máy X46 cho đến nay.

Chia sẻ về công việc, anh Tình cho biết: “Công việc đòi hỏi kỹ thuật viên sự chính xác, tỉ mỉ, chịu được áp lực cao nhất là khi chúng tôi thường xuyên phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt như: Dưới hầm tàu, trong buồng máy... Một số thiết bị khai thác, sửa chữa trong nhà máy chưa được đồng bộ, nhiều động cơ đưa vào sửa chữa xuống cấp, có tuổi thọ cao. Không những vậy, phụ tùng thay thế khan hiếm, có những chủng loại không thể khai thác trên thị trường”.

 Công nhân viên quốc phòng Nguyễn Thụ Tình (áo trắng) làm việc tại phân xưởng.

Công nhân viên quốc phòng Nguyễn Thụ Tình (áo trắng) làm việc tại phân xưởng.

Thời gian đầu công tác, anh gặp nhiều khó khăn do lượng kiến thức lớn, tài liệu thì hạn chế và nhận nhiệm vụ khẩn trương. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh luôn xây dựng cho mình kế hoạch làm việc khoa học, chi tiết từng ngày, từng tuần và hằng tháng, đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt nhất, phục vụ công tác sửa chữa theo đúng quy định, đạt hiệu quả và kịp thời.

Tháng 4-2021, chỉ huy nhà máy quyết định thành lập nhóm “Nghiên cứu huấn luyện và làm chủ công tác sửa chữa động cơ Diesel M500” và giao cho anh làm trưởng nhóm. Được biết, từ trước tới nay, nhà máy tiếp nhận động cơ Diesel M500 chỉ dừng lại ở việc sửa chữa hệ bổ trợ và thay thế cụm chi tiết đồng bộ, khả năng làm chủ động cơ còn thấp.

Khi nhận được nhiệm vụ, anh Tình nhanh chóng phân công công việc tới nhóm nghiên cứu và chủ động tìm tài liệu, bản vẽ từ nhiều nguồn khác nhau. Phần lớn là tài liệu của Liên bang Nga được viết bằng tiếng Nga. Những tài liệu hướng dẫn khai thác, sửa chữa, các tiêu chuẩn kỹ thuật chưa được biên dịch đòi hỏi các thành viên nhóm nghiên cứu chia nhau tự dịch sang ngôn ngữ chuyên ngành trong tiếng Việt.

Anh Nguyễn Thụ Tình chia sẻ: “Ngoài giờ làm việc tại nhà máy, tôi dành thời gian tự nghiên cứu các bản vẽ. Trong quá trình thực hiện có nhiều bản vẽ sơ đồ thiết bị bằng tay bị thiếu hoặc mờ khiến tôi trăn trở phải tự nghiên cứu, đi tới các trường đại học, Cục Kỹ thuật Quân chủng Hải quân để tìm tài liệu”. Đến nay, nhóm nghiên cứu đã tiếp nhận thành công và làm chủ động cơ Diesel M500.

Trong quá trình nghiên cứu động cơ Diesel M500, anh Nguyễn Thụ Tình còn phát huy thêm được các sáng kiến như: “Bộ gá cẩu Block xilanh liền nắp máy M500”, “Bộ gá cẩu cụm giảm vòng ly hợp M500” và đồng tác giả của sáng kiến “Bộ cảo xilanh M500”. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, anh Tình cũng đưa ra được nhiều sáng kiến như: “Chế tạo bàn xoay kiểm tra xilanh, piston, chi tiết có đường kính ngoài nhỏ hơn 250mm”, “Chế tạo bàn siết kiểm tra khối block xilanh liền nắp máy M503”... đều được nhà máy công nhận và áp dụng rộng rãi.

Trong đó, sáng kiến “Bàn siết kiểm tra khối block xilanh liền nắp máy M503” được ứng dụng vào thực tiễn làm chủ công nghệ tháo, sửa chữa, lắp ráp, kiểm tra khối block xilanh liền nắp máy đạt hiệu quả cao. Sáng kiến cũng được chỉ huy các cấp đánh giá cao về tính ứng dụng thực tiễn, giúp cho nhà máy bàn giao tàu theo đúng kế hoạch.

Chia sẻ về sáng kiến của mình, anh Tình cho biết: “Từ năm 2022, chúng tôi tiếp nhận nhiều tàu của cảnh sát biển về để sửa chữa và kiểm tra. Khi ấy, 3 máy chính M503 của tàu được tháo, sửa chữa block xilanh liền nắp máy. Đó là chi tiết yêu cầu sự chính xác sau khi lắp ráp xilanh vào block liền nắp máy cần được kiểm tra kích thước mặt gương xilanh theo tiêu chuẩn kỹ thuật trên bàn siết. Tuy nhiên, lúc đó nhà máy chưa có thiết bị kiểm tra, không thể nắm được công suất và tốc độ máy đạt được sau sửa chữa. Được sự chỉ đạo của chỉ huy nhà máy, sau hơn một tháng nghiên cứu, chúng tôi đã chế tạo thành công “Bàn siết kiểm tra khối block xilanh liền nắp máy M503”. Bàn siết được tận dụng từ các dụng cụ gia công, vật liệu sẵn có, dễ dàng khai thác tại nhà máy để chế tạo”.

Anh Nguyễn Thụ Tình (áo trắng) và đồng đội luôn hỗ trợ nhau trong công việc.

Anh Nguyễn Thụ Tình (áo trắng) và đồng đội luôn hỗ trợ nhau trong công việc.

Với những nỗ lực không ngừng trong công tác, từ năm 2019 đến nay, Nguyễn Thụ Tình luôn là đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, công nhân viên quốc phòng tiêu biểu xuất sắc lần thứ nhất (giai đoạn 2020-2022), 3 lần nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở các năm 2020, 2022, 2023. Đặc biệt, năm 2024, anh vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2022 đến năm 2023, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NINH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/cuoc-thi-viet-nganh-ky-thuat-quan-doi-hanh-trinh-tien-len-hien-dai/cay-sang-kien-cua-nha-may-x46-784646